Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch SARS đang quay trở lại?

Một người đàn ông giàu có người Qatar đang trong tình trạng nguy cấp bởi nhiễm chủng virus giống hệt loại gây ra đại dịch SARS hồi cuối năm 2002, làm 774 người thiệt mạng.

Dịch SARS đang quay trở lại?

Một người đàn ông giàu có người Qatar đang trong tình trạng nguy cấp bởi nhiễm chủng virus giống hệt loại gây ra đại dịch SARS hồi cuối năm 2002, làm 774 người thiệt mạng.

Khi biết mình nhiễm bệnh, người đàn ông 49 tuổi thuê phi cơ riêng để tới Anh điều trị. Ngay sau khi kết quả xét nghiệm được tiến hành, toàn bộ bệnh viện nơi ông này điều trị đã được cách ly. Các y, bác sĩ phải mặc đồ chuyên dụng, mang khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay y tế mỗi khi tiếp xúc với bệnh nhân tại khu vực cách ly của bệnh viện.

Thế giới từng lao đao vì đại dịch SARS.

Các bác sĩ cho biết, người đàn ông trên nhiễm loại virus mới mà các nhà khoa học rất ít biết đến. Những xét nghiệm hiện thời khẳng định, loại virus mà bệnh nhân trên mắc phải thuộc chủng coronavirus, cùng loại với virus SARS coronavirus gây ra đại dịch Hội chứng Suy Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS) khiến toàn thế giới lao đao hồi cuối năm 2002, đầu năm 2003.

Dù sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển xấu nhưng các bác sĩ vẫn chưa tìm ra phác đồ điều trị hợp lí để ngăn sự sinh sôi của loại virus lạ bên trong cơ thể nạn nhân. Tình trạng Suy hô hấp cấp tính nặng kèm theo suy thận khiến mọi phương pháp chữa trị mà các bác sĩ tại bệnh viện NHS, cơ sở y tế hàng đầu London đưa ra đều không đạt được hiệu quả.

Song song với việc tìm cách chữa trị, hàng loạt biện pháp cách ly và kiểm tra những người từng tiếp xúc với bệnh nhân đang được tiến hành. Tất cả những người tiếp xúc với người đàn ông giàu có người Qatar đang nhiễm bệnh đều được khoanh vùng và theo dõi sức khỏe. Những nhân viên y tế tiếp xúc ban đầu với bệnh nhân tại Anh và Doha, Qatar cũng đang được theo dõi sát sao.

Theo điều tra, người đàn ông trên phát bệnh sau chuyến du lịch tới Saudi Arabia. Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe (HPA) của Anh cho biết, đây là trường hợp thứ 2 nhiễm chủng virus lạ này. Điều đáng lo ngại là cả 2 trường hợp trên đều sống và liên quan tới Saudi Arabia.

Ba tháng trước đó, một người đàn ông 60 tuổi tại Saudi Arabia đã chết vì viêm phổi và suy thận sau khi lây nhiễm chủng virus tương tự. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm được các chuyên gia Hà Lan tiến hành cho thấy, chủng virus gây ra cái chết của người đàn ông 60 tuổi giống tới 99,5% loại đang gây bệnh cho người đàn ông Qatar đang được điều trị tại Anh.

Thông tin sơ bộ khẳng định, hai nạn nhân trên chưa bao giờ tiếp xúc trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh của loại virus này lên tới 7 ngày và những tiếp xúc trực tiếp với người bệnh có nguy cơ bị lây nhiễm khá cao nên khó loại trừ khả năng chủng virus này có thể lây từ người sang người. Ngoài ra, sự trùng lặp bởi địa điểm tiếp xúc và chủng loại virus làm dấy lên quan ngại về khả năng tái bùng phát đại dịch SARS.

Vào tháng 11/2002, ca bệnh SARS đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Đông, Trung Quốc. Do không có thông tin về chủng loại virus mới này nên các nhà chức trách Trung Quốc không đưa ra được cách phòng ngừa hợp lý, dẫn tới tình trạng lây lan dịch bệnh ra khắp thế giới. Những nước láng giềng với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam phải gánh chịu hậu quả nặng nề do loại virus này lây lan. Tính tới khi dịch SARS bị dập hoàn toàn, có tới hơn 8.000 người nhiễm bệnh trong đó có 774 người tử vong.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm