Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch MERS vào đề Toán, thí sinh đánh giá vừa sức

Sau hơn 2 tiếng làm bài, những thí sinh đầu tiên rời phòng thi cho biết, đề thi năm nay có phần dễ hơn, vừa sức học sinh. Đề thi có câu hỏi đề cập việc đối phó dịch MERS.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, có 99 cụm thi trên toàn quốc, 1.671 điểm thi, 34.840 phòng thi.

Ngày 30/6, 957.529 thí sinh làm thủ tục dự (trong tổng số hơn một triệu đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 95%).

Ngay sau khi kết thúc môn thi, nhóm thủ khoa và sinh viên xuất sắc sẽ nhận định, gợi ý lời giải trực tiếp trên Zing.vn.

  • Các thành viên "Cơm 5.000 đồng" đã thức trắng đêm qua để nấu cơm tại 142 Hào Nam, Hà Nội, phát miễn phí cho thí sinh khó khăn sau giờ làm bài môn Toán. Ảnh: Hoàng Anh.

  • Từ sáng sớm thí sinh đã có mặt tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, chuẩn bị cho giờ làm bài môn đầu tiên. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Thí sinh thi tại Hà Nội được các sinh viên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn trước giờ làm bài môn Toán. Ảnh: Anh Tuấn.

  •  

    Bước sang môn thi Toán, thí sinh đặc biệt lưu ý về danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng thi:

    Các máy tính này gồm: Casio FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus, FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VN Plus; VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA và các máy tính tương đương. 

     

  • Qua điện thoại, phóng viên Đỗ Quyên cho biết: 

    Tại cụm thi Đại học Công nghiệp, từ 5 giờ 30 sáng đã đông thí sinh và phụ huynh đến dự thi. Bước vào ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh mang tâm trạng lo âu, số thí sinh khác lại rất tự tin.

  •  Em Bạch Thị Như Quỳnh – học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú cho biết: “Đêm qua nóng quá em thức trắng đêm, mở cửa ra ngoài hóng gió mà chỉ sợ mất trộm. Em nghe nói Hà Nội nhiều trộm lắm”.
    Sáng nay, tâm trạng mệt mỏi do thức đêm nhưng Quỳnh vẫn đến trường thi từ lúc 5 giờ 30 để ôn bài. Quỳnh cho biết, sở trường của em là các môn học xã hội nên khá lo lắng cho phần thi Toán. Ảnh: Đỗ Quyên

  •  

    Khu vực Bắc Bộ: Từ ngày 1 đến 3/7, có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ C, có nơi thuộc đồng bằng xấp xỉ 40 độ C. Ngày 4/7, nắng nóng giảm dần.

    Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 1 đến 4/7, khu vực có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, vùng núi 39-40 độ C. Ngày 5/7, nắng nóng suy giảm dần.

    Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Phổ biến không có nắng nóng trong 10 ngày tới.

  • Phóng viên Phan Trai Úc tại điểm trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM báo về: Ngay từ 4h45 sáng đã có một vài phụ huynh và thí sinh đến, nhiều thí sinh đứng đợi xe buýt để lên khu vực nội thành dự thi. Nhiều thí sinh tranh thủ ăn bánh mì trước khi bước vào phòng thi. 

  • Sơ đồ 38 cụm thi THPT quốc gia trên toàn quốc. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

  • Sáng nay, cô gái xương thủy tinh Nguyễn Minh Vân (Nam Định) được bố đưa đi thi đại học. Xem thêm chùm ảnh.


  • Tại cụm thi số 25 (Nghệ An), từ 5h45 phút, thí sinh đã có mặt tại các điểm thi.  Em Nguyễn Văn Vũ ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đăng ký dự thi vào Học viện An ninh nhân dân thức suốt đêm để ôn bài. Vũ cho biết, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên em muốn làm bài thật tốt, thi đậu để sau này có điều kiện giúp đỡ bố mẹ. Ảnh: Phạm Hòa.

  • Tại cụm thi Đại học Công nghiệp TP HCM, các thí sinh đã vào làm bài, phụ huynh đội nắng ngồi chờ ở phí ngoài trường thi. Từ 6h, thí sinh đã đến trường thi. Do phân luồng tốt,không xảy ra hiện tượng ùn tắc. Phóng viên Đỗ Quyên cho biết.
  • Tại điểm trông giữ đồ cho các thí sinh do Câu lạc bộ tình nguyện Đại học Luật HN tổ chức, có 4 điểm phát miễn phí sữa, nước uống, quạt cho thí sinh và phụ huynh. Ảnh: Chí Toàn.

  • Mới 8h20, thời tiết ở Đà Nẵng đã rất nóng. Để đối phó nắng nóng, nhiều phụ huynh tập trung các quán nước hoặc bóng cây ở gần các hội đồng thi ngồi, chờ con. Các sĩ tử cũng đến từ 6h sáng để tránh nắng nóng và tắc đường. Sau khi thí sinh vào phòng thi, các phụ huynh tìm những nơi có bóng mát chờ đơi.

  • Tại Đại học Công Nghiệp TP HCM: Từ 6h, các thí sinh bắt đầu đến phòng thi. 7h, các thí sinh tập trung trước phòng thi. 7h30 cán bộ coi thi nhận túi giấy thi và túi tài liệu, phổ biến các quy chế thi.  Ảnh: Trai Úc

  • Túi đựng đề thi môn Toán tại điểm thi Đại học Công nghiệp TP HCM. Ảnh: Phan Trai Úc.

  • 3h sáng, tại cụm thi của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cụm thi trường đại học Sài Gòn (đường An Dương Vương, quận 5) cánh cửa trường thi vẫn chưa mở nhưng đã có thí sinh và phụ huynh đến chờ thi. Họ ngồi chờ bên trong những quán cà phê cóc được một số người dân mở bán sớm để phục vụ phụ huynh và thí sinh. Ảnh: Vietnamnet

  • Hai thí sinh đi thi muộn, vội vã chạy vào phòng thi tại TP HCM. Ảnh: Phan Văn Trai.

  • Phóng viên Phạm Hòa cho biết, tại cụm thi số 25, từ 5h45, một số điểm thi đã có thí sinh đến trường để bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015. Em Nguyễn Thị Thơ, dự thi vào ĐH Y Khoa Vinh là người đi sớm nhất tại điểm trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Thơ chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em đi thi nên khá căng thẳng và lo lắng. Cả đêm em chỉ ngủ được một chút và dậy từ 5h để chuẩn bị đến điểm thi.

    Đến 6h15, các thí sinh bắt đầu ồ ạt đến các điểm thi. Nhiều điểm thi làm việc khá căng thẳng, kiểm tra gắt gao từ cổng trường. Các tuyến đường có điểm thi như Lê Duẩn, Lê Hồng Phong, Nguyễn Đức Cảnh có ùn tắc nhẹ trước khi bước vào giờ thi.

    Không giống như năm ngoái, năm nay các thí sinh chủ động đến điểm thi sớm nên hầu như không có tình trạng đến chậm điểm thi. Tuy nhiên, một số thí sinh vẫn đến trễ nhưng không chậm giờ phát đề. 7h, các giám thị coi thi bắt đầu ghi số báo danh, gọi các thí sinh bước vào phòng thi.

  • Lịch thi THPT quốc gia 2015.

  • Thí sinh làm bài thi môn Toán sáng nay tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Thời tiết nắng nóng khiến không ít thí sinh mệt mỏi ngay trong bài thi môn đầu tiên. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Từ Đà Nẵng, phóng viên Đoàn Nguyên cho biết, dù lượng khách tăng đột biến so với ngày thường, nhưng không xảy ra tình trạng "chặt chém" đối với phụ huynh. Một ly cà phê ở các quán nước tại Đà Nẵng vẫn được bán với giá từ 7.000- 10.000 đồng. Ly nước mía có giá tượng tự. Lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, sẽ xử lý nghiêm những quán ăn, nhà hàng cố tình "chặt chém" trong dịp diễn ra kỳ thi.

  • Một số thí sinh tại điểm thi trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông và THPT Vùng cao Việt Bắc, thuộc cụm thi  ĐH Thái Nguyên trước khi vào phòng thi vẫn gặp một số “tai nạn” không mong muốn là quên mang chứng minh thư và giấy tờ. Theo Tuổi trẻ.

  • Phụ huynh chờ con bên ngoài trường thi Đại học Công nghiệp TP HCM. Ảnh: Lê Quân.

  • Ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài môn Toán, mời bạn đọc tham khảo đề thi, gợi ý lời giải, nhận xét trên Zing.vn, do các thủ khoa Nguyễn Ngọc Anh, Trần Trí Kiên, Tăng Hải Tuân, Lương Văn Thiện thực hiện. Xem chi tiết.

  • Bà Phùng Thị Cúc (46 tuổi, ở Củ Chi, TP HCM), đưa con trai đi thi, chia sẻ: "Tôi rất hồi hộp, mong con trai làm tốt môn thi đầu tiên. Gia đình không quá kỳ vọng và gây áp lực cho con, bởi đỗ hay trượt phụ thuộc vào sức học của cháu. Nếu không đậu đại học, con tôi còn nhiều cơ hội khác". 

    Trong khi đó, ông Lê Minh Tâm (52 tuổi, ở Long An) đưa cháu gái đi thi từ 5h. "Tôi từng đưa các cháu đi thi, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay đi sớm để tránh tắc đường, gặp sự cố. Trước khi lên đường, tôi đã nhắc cháu kiểm tra kỹ giấy tờ, vật dụng đầy đủ".

  • Tranh vui: Đường đến đại học của gần một triệu sĩ tử. Xem thêm.

  • 9h10, tại điểm thi Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), bà Bích Ngọc đến cổng trường thi phát trà đá và nước vối cho phụ huynh, sinh viên tình nguyện. Bà Ngọc cho biết, đã vượt 12 km, từ nhà đến trường để giúp đỡ người nhà sĩ tử và sinh viên tình nguyện trong điều kiện nắng nóng lên đến 40 độ C. Việc làm của bà Ngọc được nhiều người đánh giá cao.

  • Phóng viên Việt Tường cho biết, cụm thi 38, do Đại học Bạc Liêu, Đại học Y- Dược Cần Thơ phối hợp dành cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã huy động 1.410 cán bộ, giáo viên coi thi tại 21 điểm đặt tại thành phố Bạc Liêu và các huyện dọc theo Quốc lộ 1A là Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Giá Rai. Cụm thi này gồm những thí sinh của 2 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu.

  • Nhóm thủ khoa đã có mặt tại tòa soạn Zing.vn sẵn sàng chờ giải đề thi môn Toán THPT quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà.

  • Theo VietNamNet, Một nữ sinh bị cướp sạch tư trang tại bến xe Miền Đông, một nữ sinh khác cũng bị giật túi xách, mất hết giấy tờ ngay trước cửa phòng trọ. Cả hai thí sinh đều là nữ giới đến từ tỉnh Bình Thuận. 

    Thí sinh thứ nhất là học sinh trường Tuy Phong, đang thi tại điểm thi số 7. Em này tự bắt xe lên TP HCM đi thi. Khi vừa xuống khỏi xe, nữ sinh bị cướp sạch đồ đạc tư trang, trong đó ngoài tiền bạc đem theo còn mất luôn cả giấy tờ tùy thân, quần áo.

     

    Trường hợp thứ 2 đã về đến cửa phòng trọ. Tuy nhiên, nữ sinh chưa kịp bước vào, đang đứng trước cửa nói chuyện với bạn, một đối tượng là nam giới đã chạy tới giật mất túi xách.

  • Theo phóng viên Nhật Ánh, sau 2/3 thời gian làm bài thi, nam sinh đầu tiên rời trường thi Đại học Sư Phạm Hà Nội. Nam sinh này cho biết, đề thi năm nay có phần "dễ thở" hơn năm ngoái. Đề hỏi nhiều phần kiến thức khác nhau, không tập trung phần nào. Thí sinh học lực khá trở lên có thể đạt 9 điểm. 

  • Đúng 10h, Lưu Thanh Long (áo kẻ) là thí sinh đầu tiên rời trường thi Đại học Kinh tế Quốc dân. Phong cho biết bạn làm bài khá tốt, phần thi 7 điểm hợp sức thí sinh, phần 3 điểm khá khó. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Những thí sinh đầu tiên rời phòng thi nhận được tiếng vỗ tay khen ngợi của sinh viên tình nguyện. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Phóng viên Đoàn Nguyên cho biết, nhiều thí sinh ở Đà Nẵng ra khỏi phòng thi sớm. Bạn Bùi Thị Nhị (thi tại Cao đẳng Công nghệ), cho biết, so với mọi năm, đề thi năm nay dàn trải cả 3 lớp 10, 11 và 12. Trong số 10 câu hỏi môn Toán, có 3 câu thuộc chương trình lớp 10. Đây cũng là 3 câu mà Nhị và nhiều thí sinh khác ở hội đồng thi này không hoàn thành. "Em làm được 7 câu, dự đoán được điểm cao môn Toán", thí sinh Nhị dự đoán.

  • Phóng viên Việt Tường dẫn lời bà Dương Thị Linh ở xã Tân Hưng, huyện Cái Nước (Cà Mau), có con thi tại hội đồng trường THCS Trần Huỳnh (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), cho biết, các học sinh cùng trường với con bà đóng 500.000 đồng tiền khách sạn và 80.000 đồng tiền xe cho chuyến đi thi 5 ngày tại Bạc Liêu. Con bà đăng ký muộn nên hai mẹ con phải thuê phòng trọ tại chợ phường 1, TP Bạc Liêu với giá 2 triệu đồng/5 ngày. "Bình thường phòng trọ này được chủ cho thuê giá 1 triệu đồng/tháng. 12 năm con đi học mới có kỳ thi quan trọng nên bấm bụng thuê phòng để ở vì đã hết chỗ thuê trọ", bà Linh nói.

  • 10h30 ngày 1/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra công tác thi cử tại Cụm thi số 1 - Đại học Bách Khoa, Hà Nội. Ngay sau đó, Phó thủ tướng ra ngoài cổng chính tại phố Tạ Quang Bửu, động viên các bạn sinh viên tình nguyện và người nhà sĩ tử. Ảnh: Hoàng Anh.

  •  

    Phóng viên Khánh An phỏng vấn ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, cho hay, dù chưa ghi nhận kỷ lục như tháng 5 nhưng những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trùng với đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu năm.

    Trong tháng 5, nắng nóng kéo dài nhưng chiều tối vẫn có dông nên về đêm thời tiết mát mẻ hơn. Trong khi đó, cuối tháng 6 đầu tháng 7, nắng sớm từ 6h sáng và kéo dài tới hơn 18h hàng ngày. Xem chi tiết.

  • 10h20, tại điểm thi Đại học Hồng Đức (cơ sở 2, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa), nhiều thí sinh đã bước ra khỏi phòng thi. Thí sinh Lê Thị Hương (trú thị trấn Đông Ninh, huyên Đông Sơn, Thanh Hóa) cho hay, đề thi Toán năm nay không thách đố thí sinh. Nữ sinh này cho biết, làm được khoảng 70% .

  • Niềm vui của mẹ sau khi con trai làm tốt bài thi Toán tại điểm thi Đại học Vinh, Nghệ An. Ảnh: Phạm Hòa.

  • Theo phóng viên Phạm Hòa, tại Nghệ An, ngay sau giờ thi môn Toán, các bạn sinh viên tình nguyện chuẩn bị cơm, sữa, nước phát miễn phí cho thí sinh và phụ huynh. Trước đó, dù trời nắng nóng, rất đông phụ huynh đứng bên ngoài trường mong ngóng sĩ tử bước ra khỏi địa điểm thi. Tại cụm thi Đại học Vinh, nhiều thí sinh cho biết, làm tốt bài thi.

  • Thí sinh xem lại đề thi, trao đổi về bài làm tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Nhiều thí sinh hớn hở vì làm được bài thi sáng nay. Ảnh: Anh Tuấn.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm