Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch chuyển luồng giải tỏa ách tắc cảng Quy Nhơn

Trước tình hình trục vớt tàu chìm chậm, Cục Hàng hải Việt Nam quyết định dịch chuyển, nạo vét luồng lạch nhằm giải tỏa ách tắc xuất, nhập khẩu hàng hóa cho cảng Quy Nhơn.

Trao đổi với Zing.vn chiều 9/12, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), cho biết Cục Hàng hải Việt Nam vừa quyết định dịch chuyển luồng 30 m về phía trái xác tàu hàng chìm Biển Bắc 16 để giải tỏa tình trạng ách tắc cho cảng Quy Nhơn.

"Hiện các tàu chuyên dụng đang nạo vét luồng lạch khu vực này sâu khoảng 11 m để tàu thuyền trọng tải 50.000 tấn có thể ra vào cảng Quy Nhơn an toàn vài ngày tới", ông Vương nói. 

Nghia dia tau chim o vung bien Quy Nhon anh 1
 Tàu Biển Bắc 16 chìm trong khu vực luồng lạch gây cản trở tàu thuyền ra vào cảng Quy Nhơn suốt hơn 1 tháng qua. Ảnh: Minh Hoàng.

Sau hơn 1 tháng xảy ra sự cố tàu hàng chìm trong bão số 12, đến nay cơ quan chức năng hoàn thành hút dầu an toàn, không còn nguy cơ tràn dầu. Hiện phương án trục vớt 5 tàu hàng đã được phê duyệt, riêng tàu Jupiter lực lượng cứu hộ vẫn tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích nên chưa trình phương án.

Trước đó, tối 8/12, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang họp bàn với lãnh đạo tỉnh Bình Định về việc  trục vớt tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn. Ông Sang nhìn nhận việc trục vớt tàu chìm sau bão số 12 triển khai quá chậm so với kế hoạch. Riêng tàu Biển Bắc 16 chìm nằm ở giữa luồng gây ách tắc lưu thông cho cảng Quy Nhơn hơn một tháng qua. 

Vị cục trưởng yêu cầu cơ quan chức năng trong ba ngày phải nạo vét hoàn thành, đảm bảo luồng ra, vào cảng Quy Nhơn hoạt động trở lại bình thường. Cục Hàng hải Việt Nam thống nhất với tỉnh Bình Định lập tổ công tác đặc biệt trực tiếp chỉ đạo, giám sát, áp dụng chế tài yêu cầu chủ tàu khẩn trương trục vớt tàu chìm ở vùng biển Quy Nhơn.

Nghia dia tau chim o vung bien Quy Nhon anh 2
 Container hàng hóa nằm ngổn ngang bên những ụ dăm gỗ cao ngất như đồi núi ở cảng Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng việc chậm trễ trục vớt các tàu chìm ở biển Quy Nhơn, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội Bình Định những tháng cuối năm. 

Tỉnh này yêu cầu các đơn vị khẩn trương trục vớt tàu Biển Bắc 16  trước ngày 10/12; tuy nhiên, do thời tiết xấu nên đến nay vẫn chưa thực hiện. Hiện UBND tỉnh Bình Định giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chỉ định Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cấp tốc trục vớt tàu Biển Bắc 16, khẩn trương giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp. 

Bão số 12 - Damrey (con voi) đổ bộ sáng 4/11 khiến 10 tàu chở hàng với hơn 100 thuyền viên gặp nạn tại khu vực cảng Quy Nhơn (Bình Định). Trong đó, 8 tàu chở hàng (6 tàu Việt Nam, 2 tàu nước ngoài) bị sóng lớn nhấn chìm. Hai tàu còn lại mắc cạn.

Thời điểm trước bão số 12, có 104 tàu chở hàng có nhu cầu vào cảng tránh bão. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ưu tiên sắp xếp vị trí tàu đánh cá trước và 53 tàu hàng, còn lại 51 tàu buộc phải neo ở phao số 0 nên khi bão số 12 ập đến gây thiệt hại nặng nề.

Sau sự cố, Bình Định đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an cứu sống 71 thuyền viên trôi dạt từ các tàu chìm. Vụ việc khiến 11 người chết, một số thuyền viên còn mất tích gây ra thảm họa ở cảng Quy Nhơn chưa từng có trong lịch sử hàng hải Việt Nam.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm