Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa ốc Hoàng Quân nêu lý do hủy danh sách cổ đông

Công ty bất động sản nêu lý do hoãn họp cổ đông bởi nhiều thành viên ban tổ chức nhiễm Covid-19 và số lượng cổ đông đăng ký tham dự vượt kế hoạch.

Công ty Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa có văn bản giải trình về lý do hủy ngày đăng ký cuối cùng tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022,

Thực hiện theo yêu cầu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Hoàng Quân cho biết trước đó đã thực hiện việc chốt danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng là ngày 7/2, để họp cổ đông thường niên dự kiến vào ngày 26/3.

Công ty cũng gấp rút triển khai các công tác cho đại hội theo đúng quy định pháp luật như chốt danh sách, gửi thư mời, lập tờ trình, lập báo cáo thường niên, chuẩn bị hội trường cho đại hội...

Tuy nhiên Hoàng Quân khẳng định khi chỉ còn 6 ngày trước đến cuộc họp thì liên tiếp các thành viên ban tổ chức, ban lãnh đạo công ty phát hiện dương tính Covid-19, xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong toàn công ty.

"Đồng thời năm nay số lượng cổ đông tăng gấp 4 lần so với năm liền kề cũng như số lượng cổ đông phản hồi đăng ký tham dự trực tiếp tại đại hội tăng vượt kế hoạch, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công ty tổ chức trong diễn biến dịch phức tạp", văn bản viết.

Giai trinh,  huy danh sach,  Truong Anh Tuan anh 1

Lãnh đạo Hoàng Quân muốn hủy danh sách họp cổ đông thường niên 2022 sau khi có sự xuất hiện của nhóm nhà đầu tư mới.

Theo đó Hội đồng quản trị chưa thể dự liệu được thời gian chính xác có thể triệu tập ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm đảm bảo sức khỏe và công tác chống dịch chung.

Do điều kiện khách quan, Hoàng Quân nói rằng nếu không hủy danh sách cổ đông thì khi đại hội 2022 được tiến hành lại sẽ có nhiều biến động. Các cổ đông có tên tại ngày đăng ký 7/2 cách quá xa ngày họp và không đảm bảo được quyền cho các cổ đông đang sở hữu cổ phần tại thời điểm gần cuộc họp nhất.

"Để cuộc họp diễn ra thuận lợi và đảm bảo quyền cổ đông, HĐQT đã họp khẩn để ra thông báo quyết định dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2", Hoàng Quân giải trình.

Trước đó công ty bất động sản này bắt đầu có những biến động trong cơ cấu cổ đông dẫn đến một số mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông với nhau.

Cụ thể một nhóm 42 nhà đầu tư sở hữu 48,8 triệu cổ phiếu HQC (tương đương 10,25% vốn) đã gửi công văn kiến nghị Hoàng Quân bầu bổ sung thành viên HĐQT và đề cử bà Nguyễn Giang Quyên vào vị trí này.

Trong số trên có cổ đông tổ chức là Dược Lâm Đồng (Ladophar) và Chứng khoán APG - đều là các tổ chức có liên quan mật thiết nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings. Ngoài ra bà Nguyễn Giang Quyên cũng là Tổng giám đốc Louis Land.

Nhóm cổ đông trên tin rằng với kinh nghiệm dày dặn trong quá trình làm việc tại Cotecons và Louis Land của Nguyễn Giang Quyên, kết hợp với lợi thế về quỹ đất của Louis Land nói riêng và hệ sinh thái Louis Holdings nói chung sẽ giúp Hoàng Quân phát triển hơn nữa trong giai đoạn sắp tới.

Để phản ứng lại, phía lãnh đạo hiện tại của Hoàng Quân chưa công nhận và cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký, con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Hoài đề nghị nhóm cổ đông mới chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo quy định.

Đồng thời Hoàng Quân cũng nhanh chóng ra thông báo dừng tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 26/3 với lý do "tình hình dịch bệnh phức tạp" và cũng hủy bỏ danh sách cổ đông chốt quyền trước đó vào ngày 7/2.

Công ty bất động sản còn ngay lập tức trình phương án phát hành thêm lượng lớn cổ phiếu để hoán đổi nợ. Động thái này được cho là nhằm gia tăng sở hữu của chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện tại, đồng thời cũng pha loãng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông mới.

Cụ thể công ty dự kiến phát hành riêng lẻ hơn 87,2 triệu cổ phiếu để hóa đổi nợ với ông Trương Anh Tuấn, giá chuyển đổi là 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu hoàn tất thì tỷ lệ sở hữu của vị này sẽ có thay đổi rất lớn đến cán cân biểu quyết.

Hiện tại ông Tuấn nắm giữ trực tiếp 3,43% và người thân sở hữu 4,65%; tức tổng cộng khoảng 38,43 triệu cổ phiếu hay trên 8% vốn.

Sóng gió tại Địa ốc Hoàng Quân

Nhóm cổ đông Louis Holdings đang muốn bổ sung thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) trong khi ông Trương Anh Tuấn muốn tăng sở hữu thông qua việc hoán đổi nợ.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm