Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa lan Đà Lạt xả hàng

Ngày 28 tháng chạp là hạn cuối cùng để đưa hoa từ Đà Lạt đi khắp nơi tiêu thụ nhưng đến thời điểm này các chủ vườn cho biết chưa bán được 50% số hoa trong vườn.

Ghi nhận tại làng hoa Thái Phiên (phường 12, TP Đà Lạt), nơi sản xuất hoa Tết lớn nhất Đà Lạt, nông dân đang tranh thủ cắt hoa để gửi đi TP HCM hoặc các tỉnh miền Trung với hi vọng bán hết được số hoa bắt đầu nở.

Ký gửi chậm thì mất cơ hội

Nhanh tay còn có cơ hội bán hết hoa trong vườn, chậm thì người khác gửi là mình mất cơ hội. Giờ phải chen nhau gửi hoa đi”, ông Lê Đấu nói.

 "Bán kiểu ký gửi ăn Tết không yên, hồi hộp không biết lời lỗ ra sao do qua Tết tiểu thương ở các tỉnh mới thông báo lượng hoa bán được và giá bán"

Ông Trần Văn Hiếu, người trồng hoa ly ly tại phường 12, TP Đà Lạt

 Vườn ông Đấu trồng khoảng 1 ha hoa cúc các loại, hiện cả gia đình phải làm suốt ngày đêm và thuê thêm nhân công để kịp cắt hoa chuyển đi.

Các chủ hàng tại các tỉnh chỉ mới hứa nhận khoảng 60%.Theo thông tin từ Phòng kinh tế UBND TP Đà Lạt, vụ hoa Tết năm nay Đà Lạt cung cấp cho thị trường khoảng 60 triệu cành hoa các loại gồm ly ly, cúc kim cương, cúc chùm, đồng tiền, cát tường...

Ông Lê Đấu đóng hoa chuẩn bị chuyển đi miền Trung ký gửi bán.

Ông Lê Đấu đóng hoa chuẩn bị chuyển đi miền Trung ký gửi bán.

Lượng hoa bán được trả tiền ngay chỉ chiếm khoảng 20%, chủ yếu là hoa của các công ty sản xuất hoa lớn trên địa bàn hoặc của nông dân sản xuất theo hình thức liên kết với các doanh nghiệp hoa.

Gần như toàn bộ hoa của nông dân phải ký gửi cho các tiểu thương chợ đầu mối, bán được bao nhiêu tiểu thương thanh toán bấy nhiêu. Nông dân không được quyết định giá.

Ông Trần Văn Hiếu, nông dân trồng hoa ly ly tại phường 12, nói: “Bán vậy cơ hội có lãi thấp do giá cả mình không quyết được. Thương lái ở chợ đưa ra giá bán rồi trả lại cho mình bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu. Mình không được biết họ bán cho khách hay sang nhượng lại với giá bao nhiêu để biết chừng nhận cho đủ tiền”.

Kinh tế khó khăn - hoa biếu Tết ế

Cũng theo thông tin từ Phòng kinh tế UBND TP Đà Lạt, diện tích sản xuất hoa Tết tăng khoảng 30% so với năm trước nhưng sản lượng hoa giảm khoảng 20%. Riêng ly ly có khoảng 30% diện tích không nở đúng dịp Tết do trời lạnh kéo dài và biên độ thay đổi nhiệt độ trong ngày lớn khiến nông dân không kiểm soát được chu trình nở hoa của hoa.

Những thùng hoa cúc được chuyển đi TP HCM.

Những thùng hoa cúc được chuyển đi TP HCM.

Theo ghi nhận, giá hoa cắt cành chuyên dùng trong dịp Tết như cúc, đồng tiền, ly ly đều giảm khoảng 30% so với những năm trước. Một bó hoa ly ly năm cành loại đẹp nhất bán tại vườn chỉ được 160.000 đồng/bó (giảm 40.000 đồng/bó).

Các loại hoa chậu đắt tiền như địa lan, lan hồ điệp Đà Lạt thường được mua để biếu Tết cũng giảm giá mạnh, hơn 40% so với giá rao bán trước đó.

Ông Đỗ Văn Ẩn, Giám đốc Công ty hoa Ngọc Ẩn, cho biết: “Do kinh tế khó khăn nên khách mua hoa biếu Tết cũng giảm, các nhà vườn phải giảm giá để kích thích người mua. Diện tích trồng địa lan ở Đà Lạt năm nay tăng, hoa lại nở sớm, các chủ vườn phải hạ thấp giá bán nhanh, thu hồi vốn nhanh. Bán giá thấp còn hơn để tồn hàng phải cắt cành bán với giá chỉ khoảng 1/20 giá bán chậu”.

Giá một chậu địa lan Đà Lạt loại trung bình hiện bán tại Đà Lạt (cửa hàng bao chi phí vận chuyển) chỉ 2-4 triệu đồng, thấp hơn các năm trước 1-3 triệu đồng.

100 chợ hoa mở cửa, cây cảnh dáng lạ hút người xem

Trên 100 chợ hoa Tết ở TP HCM đã chính thức khai mạc. Hoa năm nay có chất lượng khá cao nên thu hút lượng người tham quan, mua khá đông trong ngày đầu.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150212/dia-lan-da-lat-xa-hang/710823.html

Theo Mai Vinh/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm