Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi từ 3h đêm, đội mưa rét chờ xin chữ ký Nguyễn Nhật Ánh

Độc giả lặn lội trong đêm từ Thanh Hóa, Hà Nam, Bắc Giang tới Hà Nội, đứng cầm ô xếp hàng dài dưới mưa để chờ xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sáng ngày 9/12.

Cảm ơn người lớn là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Sau buổi giao lưu ký tặng với độc giả cuối tháng 11 vừa qua, nhà văn Nguyễn Nhật Anh tiếp tục có buổi giao lưu, ký tặng độc giả Hà Nội.

Xep hang duoi mua xin chu ky Nguyen Nhat Anh anh 1
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi sáng 9/12 tại Thư viện Hà Nội.

5h sáng đã đứng chờ ký tặng

11h30 sáng nay, Đặng Hương My và Đặng Minh Đan (học sinh lớp 12 trường THPT Ngô Sĩ Liên) vẻ rạng rỡ bước ra khỏi Thư viện Hà Nội, trên tay mỗi người cầm một cuốn Cảm ơn người lớn.

Trước đó một tuần, cặp chị em sinh đôi Hương My, Minh Đan biết thông tin về buổi ký tặng sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ diễn ra vào sáng 9/12 tại thư viện Hà Nội. Hai chị em đã lên kế hoạch tham dự, xin phép bố mẹ, tìm hiểu phương tiện đi lại và bắt xe bus tới sự kiện.

“Mãn nguyện” là từ mà Hương My dùng để diễn tả cảm xúc của mình khi vừa được gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và xin chữ ký lên tác phẩm mới nhất của ông. My cho biết trước đây, hai chị em thường đọc truyện ngôn tình, nhưng từ khi đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh thì trở nên yêu thích thế giới trong trẻo ấy. Ngoài đọc, cặp sinh đôi còn sưu tầm sách của Nguyễn Nhật Ánh.

My và Đan không phải là những người vượt qua chặng đường dài nhất tới dự chương trình. Có ba chị em ở Thanh Hóa đã dậy từ 3h sáng ra Hà Nội xin chữ ký, tới 11h thì họ đến lượt gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tương tự, một độc giả trẻ đi từ Hà Nam lúc 6h để kịp tới Hà Nội gặp nhà văn mình yêu thích.

Xep hang duoi mua xin chu ky Nguyen Nhat Anh anh 2
Hàng dài các bạn trẻ cầm ô chờ dưới mưa là hình ảnh đẹp của văn hóa đọc. 

Chương trình giao lưu ký tặng với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt đầu lúc 8h sáng, những người làm công tác tổ chức có mặt tại Thư viện Hà Nội từ 6h để chuẩn bị cho chương trình. Hải Đăng - thành viên Ban tổ chức - cho biết khi anh đến nơi đã có khoảng 20 độc giả có mặt chờ ký tặng. Người đến sớm nhất là Nguyễn Ngọc Hạ Miên, sinh viên năm 2 Đại học Văn hóa Hà Nội. Hạ Miên đi từ Đê La Thành và có mặt tại chương trình lúc 5h sáng.

Có lẽ nhiều độc giả đến sớm hơn giờ chương trình bắt đầu những 3 tiếng đồng hồ, bởi ngoài việc nóng lòng được gặp nhà văn, họ sẽ được tặng quà. 10 độc giả đến sớm nhất sẽ được tặng quà là sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

20 độc giả tiếp theo sẽ được tặng móc khóa có hình tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh. Đây đều là những món quà nhỏ, mang giá trị tinh thần là chủ yếu, nhưng đó là niềm vui lớn cho những ai được sở hữu.

Ưu tiên bạn đọc dưới 12 tuổi vì trời mưa lạnh

My, Đan, hay Miên là ba trong số rất nhiều độc giả có mặt tại chương trình ký tặng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. 8h chương trình bắt đầu, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tới Thư viện Hà Nội từ 8h kém. Qua một chuyến bay dài từ phương Nam nắng ấm, khi tới Hà Nội, ông chắc mẩm chương trình hôm nay sẽ thưa thớt, bởi thời tiết lạnh, kèm theo mưa.

Xep hang duoi mua xin chu ky Nguyen Nhat Anh anh 3
Nét háo hức của độc giả khi được diện kiến và xin chữ ký nhà văn mình yêu thích.

Hôm 8/12, Hà Nội trở rét, qua một đêm, tới sáng 9/12, nhiệt độ giảm đột ngột, xuống 12 độ vào buổi sáng, kèm theo mưa phùn rét buốt. Nhưng thời tiết không cản trở được những hàng dài độc giả xếp quanh mặt tiền thư viện Hà Nội. Trên mặt phố Bà Triệu, ba hàng độc giả xếp ngay ngắn. Phía mặt phố Hai Bà Trưng, một hàng dài độc giả xếp hàng chờ đến lượt vào xin chữ ký.

Hầu hết độc giả đến chương trình đều là học sinh phổ thông hoặc sinh viên. Dù phải chờ đợi lâu trong mưa, rét nhưng nét mặt vẫn vui vẻ, xếp hàng văn minh và trò chuyện rôm rả về những nhân vật, tác phẩm mà họ yêu thích.

Lượng độc giả đến đông tới mức tầm 11h trưa, ban tổ chức đã ưu tiên cho các em nhỏ dưới 12 tuổi được gặp nhà văn và ký tặng trước, tránh các em không đứng lâu trong lạnh.

Hào Ngọc - sinh viên Đại học Giao thông Vận tải - đến xếp hàng từ 7h30, cho tới 11h vẫn đang đứng ở giữa hàng chờ ký. “Có lẽ rất nhiều bạn đã đến từ 6h nên họ xếp hàng trước và được ký tặng. Đứng mấy tiếng dưới mưa rồi nhưng em không oải tí nào, có lẽ niềm háo hức đã lấn át mọi thứ”, Hào Ngọc nói.

Hào Ngọc cho biết cậu đọc Chuyện xứ Lang Biang khi học lớp 5, từ đó dõi theo truyện Nguyễn Nhật Ánh đến giờ. Khi sách Cảm ơn người lớn xuất bản, cậu đã mua một phiên bản đặc biệt để xin chữ ký vì “đây là bản đặc biệt chỉ in một lần, em muốn lưu giữ lại những gì tốt đẹp nhất”.

Xep hang duoi mua xin chu ky Nguyen Nhat Anh anh 4
Một trong nhiều bức thư mà độc giả viết gửi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại chương trình.

Chứng kiến những hàng dài cầm ô dưới mưa rét chờ đợi, chứng kiến những độc giả lặn lội đường xa tới để gặp Nguyễn Nhật Ánh, nhà thơ Hữu Việt đã nói: “Trời thủ đô mưa lạnh 12 độ, mà vẫn nhiều em đứng xếp hàng đến giờ này. Ước có phép màu, không phải để tìm thấy nhiều ngọc ngà châu báu hay trẻ mãi không già, mà để nhân bản ra 64… Nguyễn Nhật Ánh, phát cho mỗi tỉnh thành một ông, các con đỡ đi lại vất vả”.

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có lượng sách phát hành lớn nhất trong nhiều năm qua. Không chỉ là một nhà văn bestseller, ông còn là tác giả longseller, khi lượng độc giả không ngừng tăng lên.

Theo ông Hoàng Anh Hào - Phó Trưởng chi nhánh NXB Trẻ tại Hà Nội - đây là mùa thứ bảy nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng bạn đọc, mỗi mùa ký tặng lượng độc giả lại nhiều hơn năm trước.

“Nguyễn Nhật Anh không chỉ là người tạo nên kỷ lục phát hành, mà còn luôn phá vỡ các kỷ lục của chính anh ấy. Lượng sách phát hành của Nguyễn Nhật Ánh luôn tăng đột biến so với sách năm trước của anh”, ông Hoàng Anh Hào nói.

Xep hang duoi mua xin chu ky Nguyen Nhat Anh anh 5
Chờ lâu dưới trời giá lạnh nhưng độc giả vẫn giữ niềm vui chờ gặp nhà văn họ yêu mến.

Theo một thống kê của NXB Trẻ vào đầu năm 2018, đơn vị này đã có 12 cuốn sách bán trên 100.000 bản, trong đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có tới 10 cuốn thuộc danh sách này. Cuốn bán chạy nhất cũng thuộc về Nguyễn Nhật Ánh, đó là Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, với 351.157 bản đã bán ra.

Với Cảm ơn người lớn - tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh phát hành chính thức ngày 17/11, có 130.000 bản sách phổ thông và 20.000 bản đặc biệt được phát hành. Theo ông Hoàng Anh Hào, 150.000 bản sách này đã được các đơn vị phát hành đặt gần hết.

Ngoài phát hành trên cả nước, Cảm ơn người lớn cũng cùng lúc có mặt tại các thị trường nước ngoài, ở một số thành phố như: California (Mỹ), Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc, Cao Hùng, Berlin.


Thu Hiền

Ảnh: Mai Thương

Bạn có thể quan tâm