Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi thuyền qua đoạn ngập sâu 2 m trên quốc lộ huyết mạch

Mưa lớn kéo dài 4 ngày, nước từ các suối chảy xuống khiến gần 200 m quốc lộ 6 qua huyện Mai Châu bị ngập sâu gần 2 m, giao thông tê liệt.

Mưa lũ khiến quốc lộ 6 tê liệt Mưa lớn kéo dài 4 ngày, nước từ các suối chảy xuống khiến gần 200 m quốc lộ 6 qua huyện Mai Châu (Hòa Bình) bị ngập sâu gần 2 m.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 1
Chiều 11/10, do ảnh hưởng của mưa to kèm lũ về, ngã ba Tòng Đậu (đoạn quốc lộ 6 chạy qua huyện Mai Châu, Hòa Bình) nối với tỉnh Sơn La bị ngập nặng. Giao thông qua khu vực này hoàn toàn bị tê liệt, nhiều khu vực ngập sâu từ 2 - 2,5 m.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 2
Để di chuyển qua đoạn ngập dài gần 200 m, người dân địa phương dùng thuyền sắt và bè để chở người đi lại. Cảnh tượng tấp nập ngay đầu lối vào thị trấn Mai Châu với hàng chục chiếc thuyền lớn nhỏ.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 3
Theo người dân địa phương, hai ngày qua, đoạn ngập này chỉ rút khoảng 10 cm, do nước ở lòng hồ sông Đà và các khu vực lân cận vẫn đổ về đây.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 4
Mỗi lượt chở khách đi và về, người dân thu từ 20.000 - 30.000 đồng/lượt. Nếu chở hàng cồng kềnh thì thu tiền nhiều hơn.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 5
Chị Huyền nhà ở Tân Sơn (Mai Châu, Hòa Bình) đưa con đi chơi nhà bà nội, bị mắc kẹt nên phải di chuyển bằng thuyền để về nhà.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 6
Nhiều người bị bệnh, phải đi cấp cứu phải di chuyển bằng thuyền mất nhiều thời gian. Trong ảnh là anh Thành, phải đi quãng đường lâu hơn 20 phút bằng thuyền mới đến qua được đoạn ngập để đến bệnh viện Mai Châu.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 7
Theo ban chỉ huy quân sự huyện Mai Châu, chính quyền đã huy động nhiều thuyền và bè để chở người dân miễn phí qua đoạn ngập. "Chúng tôi cắt cử 6 thuyền bè, cùng hàng chục đồng chí cán bộ dân quân, bộ đội, công an địa phương... chở người dân suốt ngày đêm, tuy nhiên do lượng khách quá đông, nên nhiều người vẫn phải đi thuyền ngoài và mất phí", vị này nói.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 8
Hiện tại các phương tiện muốn di chuyển lên Sơn La phải đi từ Hà Nội vòng qua quốc lộ 32, lên quốc lộ 37 đi Phù Yên ra Cò Nòi đến TP Sơn La. Đoạn đường này xa hơn rất nhiều khi đi qua quốc lộ 6.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 9
Nước từ các con suối và sông Đà tiếp tục chảy về khu vực này. Mặt nước giữa quốc lộ 6 và một hồ lớn bên cạnh là ngang nhau. Theo người dân địa phương, nếu không mưa, khoảng 2 ngày nữa các phương tiện mới có thể qua lại.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 10
Di chuyển xe máy qua đoạn đường ngập mất phí 100.000 đồng. "Biết là đắt, nhưng không còn cách nào khác", một người dân nói.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 11
Nhiều xe khách chở người và hàng hóa, đến khu vực này phải chuyển lên thuyền bè đi. Qua hết đoạn ngập, sẽ có xe chuyển tuyến đón. Khổ nhất là ôtô cá nhân và xe tải, container... lên Sơn La. Nhiều tài xế phải nằm ở đây từ ngày 11/10.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 12
Anh Lò Văn Chỉnh, người dân địa phương chở thuyền cho biết. Một ngày anh và gia đình (3 người khác) chở từ 50 đến 70 chuyến, mỗi chuyến khoảng 5 đến 6 khách (chưa kể xe máy). "Thu nhập từ đây cũng rất tốt", anh Chỉnh tâm sự.
nga ba tong dau ngap nang do mua lon anh 13
Xe khách, xe tải cùng nhiều phương tiện cá nhân nối đuôi dài trên quốc lộ 6. Nhiều người có việc gấp, phải gửi xe tại đây để đi phương tiện khác về nhà và đến nơi công tác.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm