Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi ngược đường - lối dẫn tới thành công của Trung Sơn Pharma

Chiến lược chậm mà chắc giúp Trung Sơn Pharma tập trung vào chất lượng sản phẩm và đào tạo dược sĩ. Nhờ đó, hệ thống nhận được sự tin tưởng của người dùng.

Đầu thập niên 90, nhà thuốc Trung Sơn ghi danh vào thị trường dược phẩm (1997). Đến 11 năm sau, cửa hàng thứ 2 ra đời, đánh dấu cột mốc của hệ thống nhà thuốc Trung Sơn Pharma. Cuối năm 2021, Trung Sơn Pharma chạm mốc 100 nhà thuốc. Và chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Sơn Pharma đã đạt doanh số 1/4 của 13 năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Tư duy “thích đi ngược”

Dù ra đời từ rất sớm, tốc độ phát triển của Trung Sơn Pharma không nhanh. Thay vì mở rộng cả nước, thương hiệu chọn phủ sóng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là mục đích ban đầu, hay tư duy “thích đi ngược” mà BSCKII Trương Thanh Sơn - nhà sáng lập Trung Sơn Pharma - lựa chọn. Hiện tại, 128 nhà thuốc của Trung Sơn có mặt tại 13 tỉnh thành miền Tây.

duoc pham,  di nguoc dong anh 1

BSCKII Trương Thanh Sơn và vợ là những người thuyền trưởng đưa Trung Sơn Pharma ngược sóng để thành công.

Trung Sơn Pharma còn “đi ngược” trong cách điều hành và phát triển hệ thống. Nếu công thức chung của thị trường bán lẻ là bỏ vốn lớn để mở rộng hệ thống rồi mới tuyển dụng, đào tạo nhân viên, thì Trung Sơn Pharma ngược lại.

Người đứng quầy phải có chứng chỉ dược sĩ, hội tụ 4 phẩm chất bắt buộc: Có kiến thức sâu rộng về dược, trung thực và cẩn trọng, giao tiếp tốt, yêu nghề. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển chậm trong giai đoạn đầu. Sau này, với đội ngũ dược sĩ đông đảo, tâm huyết, có người gắn bó trên 20 năm, Trung Sơn Pharma nhanh chóng phủ sóng toàn miền Tây.

duoc pham,  di nguoc dong anh 2

Y đức của từng dược sĩ là chìa khoá tạo nên sự bền vững của Trung Sơn Pharma.

Chìa khóa cho sự bền vững của Trung Sơn Pharma còn đến từ y đức của từng dược sĩ. Theo lẽ thường, nếu không có thuốc theo yêu cầu, dược sĩ sẽ tư vấn sang loại có sẵn vì hệ thống có đến 20.000 loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên, hệ thống chỉ bán khi có sự đồng ý của khách, sau khi được tư vấn loại thuốc cùng hoạt chất, hàm lượng, công dụng. Nếu không, tên thuốc sẽ được lưu lại và nhập hàng khi có nhu cầu.

Chú trọng vào trách nhiệm xã hội

Dù sự phát triển không nhanh, tiếng tăm của Trung Sơn Pharma không hề nhỏ. Theo báo cáo hoạt động chuỗi nhà thuốc năm 2021, các sản phẩm Trung Sơn Pharma luôn nằm trong top 3 và chiếm đến 90% thị phần thảo luận.

duoc pham,  di nguoc dong anh 3

Trung Sơn Pharma luôn hết mình trong các hoạt động vì cộng đồng.

Sức hút đó tạo nên từ các hoạt động hướng về xã hội. Điển hình, Trung Sơn Pharma nỗ lực hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nổi bật trong số đó là tặng 100.000 khẩu trang y tế tại Cần Thơ, TP.HCM và 10 tỉnh thành Đồng bằng Sông Cửu Long; tặng 1.000 chai gel sát khuẩn 500 ml, 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn Protect, gần 5.000 trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, vật dụng cho lực lượng tại 18 chốt kiểm dịch cửa ngõ Cần Thơ.

Ngoài ra, hệ thống còn tặng 2.000 trang thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu ở Đồng Tháp, 10.000 kim tiêm thúc đẩy việc tiêm phòng vaccine tại Vĩnh Long.

Trung Sơn Pharma còn phát động chương trình lan tỏa thông điệp “Sống lạc quan” và trao hơn 10.000 phần quà cho các F0 tại khu cách ly tập trung ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Nhân dịp chào mừng nhà thuốc thứ 100, Trung Sơn Pharma kết hợp travel blogger Khoai Lang Thang, ca - nhạc sĩ Bùi Công Nam thực hiện MV Mừng nthuốc Trung Sơn 100 đầy tươi mới.

Cũng trong tháng 5, Trung Sơn Pharma triển khai chiến dịch “Tự hào phủ xanh miền Tây” qua bộ sưu tập túi vải môi trường mang tên “Hơi thở Cửu Long”, kết hợp cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Chiến dịch góp phần tạo thói quen bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và xây dựng quỹ Mầm Xanh bảo vệ rừng.

Kết nối với chuyên gia bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Chiến lược phát triển khác của Trung Sơn Pharma là: Vừa bán hàng, vừa thực hiện giáo dục thị trường. Hệ thống kết nối các chuyên gia đầu ngành về y tế, sức khỏe, dinh dưỡng… và tổ chức các chương trình tư vấn định kỳ. Sự đa dạng chủ đề như các bệnh mạn tính, di chứng hậu Covid-19… đã thu hút đông đảo khán giả theo dõi.

duoc pham,  di nguoc dong anh 4

Trung Sơn Pharma kết nối các chuyên gia đầu ngành về y tế để tổ chức tư vấn sức khỏe định kỳ.

Để bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, Trung Sơn Pharma còn triển khai bán hàng, tư vấn qua các kênh trực tuyến và cho phép thanh toán bằng ví điện tử. Việc này giúp tăng doanh số và thể hiện sự thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng của hệ thống.

Dù đủ sức bật, Trung Sơn Pharma vẫn chọn chậm mà chắc bởi theo ông Trương Thanh Sơn: “Để lớn lên, bắt buộc không chỉ đảm bảo nguồn nhân lực, mà còn đảm bảo sự liên kết mật thiết với người tiêu dùng. Cùng với đó là gìn giữ và phát triển hình ảnh của người dược sĩ gia đình, cộng đồng”.

Từ 20/4 đến 15/6, để mừng hệ thống nhà thuốc có mặt tại 13 tỉnh miền Tây, Trung Sơn mang đến nhiều quà tặng giá trị cho khách hàng như túi vải môi trường độc quyền, áo mưa, nón bảo hiểm… cùng hàng trăm chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua một tặng một, ưu đãi đến 25%.

Ngoài ra, viên ngậm làm đẹp Beyou Royal Collagen từ Nhật Bản đã có mặt tại Trung Sơn hỗ trợ phái đẹp chăm sóc nhan sắc, cải thiện làn da lão hóa. Khi mua sản phẩm này, khách hàng sẽ được tặng một áo mưa xinh xắn. Độc giả tìm hiểu thêm tại đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm