Sáng 31/10, chị Bích Thảo (26 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) rẽ vào trạm xăng trên quốc lộ 13 và muốn đổ đầy bình, nhưng nhân viên xua tay, ra dấu hiệu "chỉ bán 30.000 đồng".
"Sáng nay, nhiều người đổ xăng đi làm nên cây nào cũng kẹt cứng. Tôi tìm mãi mới có một chỗ vắng người, nhưng nhân viên thông báo chỉ giới hạn 30.000 đồng. Tôi đành đổ tạm, chiều tranh thủ đi tìm cây xăng khác", chị Thảo thở dài.
Tái diễn cảnh hết xăng
Theo ghi nhận của Zing, sáng 31/10, nhiều cây xăng TP.HCM tạm thời nghỉ bán hoặc chỉ bán nhỏ giọt.
Tình trạng cây xăng hết hàng chủ yếu diễn ra tại TP Thủ Đức, dọc quốc lộ 1A, quốc lộ 13, quận Bình Thạnh... Trong khi đó, các cây ở trung tâm quận 1, quận 4 hoạt động bình thường, không có cảnh chen lấn hay xếp hàng.
Trên quốc lộ 1A, hai cây xăng gần nhau thì một cây treo biển "hết xăng", một cây chỉ bán giới hạn 30.000 đồng/lượt.
Dọc theo tuyến quốc lộ 13 đi qua TP Thủ Đức, nhiều cây xăng tạm đóng cửa. Trên đoạn đường chưa tới 2 km, có 2 cây xăng treo biển hết hàng, còn một cửa hàng khác bán nhỏ giọt, thông báo mỗi xe máy chỉ được mua không được quá 1 lít.
"Chị thử đi trạm xăng phía trước xem. Cửa hàng chưa biết khi nào có xăng. Chị có thể quay lại vào đầu giờ chiều, nếu thấy gỡ bảng thì cửa hàng đã có xăng rồi", nam nhân viên cây xăng trên đường quốc lộ 13 hướng dẫn khi khách muốn vào đổ xăng.
Nhân viên này cho biết bảng hết xăng đã được treo thời gian trước đó. Mấy ngày qua, tình trạng thiếu xăng tái diễn, cửa hàng đành dùng lại biển cũ thông báo với khách.
Tương tự, ở quận Bình Thạnh, các cây xăng trên đường Ung Văn Khiêm cũng xảy ra tình trạng hết hàng, bán nhỏ giọt. Cây xăng Lan Anh (quận Bình Thạnh) dán mảnh giấy nhỏ thông báo, đồng thời cử nhân viên túc trực, chỉ cần khách tấp vào thì lập tức xua tay "hết hàng".
Nhân viên tô đậm dòng chữ "Hết xăng" cho khách hàng dễ nhận diện. Ảnh: Ngọc Trang. |
Chị Trần Thị Tình (23 tuổi, quận Bình Thạnh), thở dài khi đi một loạt cây xăng nhưng chỉ được đổ giới hạn 30.000 đồng.
Người phụ nữ kể chiều qua đi trên quốc lộ 13 thì gặp một cây hết xăng, một cây khác chỉ bán nhỏ giọt. Bình xăng cạn, người phụ nữ đành đổ 30.000 đồng rồi đi dọc thêm 2-3 cây xăng khác đổ cho đầy.
"Không còn cảnh mọi người chen lấn xếp hàng mua xăng, nhưng khó khăn là các cây xăng chỉ đổ giới hạn, phải đi mấy nơi mới được đầy bình", chị Tình nói, đồng thời cho biết tình trạng này chỉ mới tái diễn trở lại quanh khu chị sống trong 3-4 ngày gần đây.
Giải quyết tình trạng thiếu xăng
Theo số liệu của Sở Công Thương TP.HCM, từ đầu tháng 10 đến nay, đặc biệt trong các ngày 23-27/10, trung bình vẫn có khoảng 9-10% số cửa hàng xuất hiện tình trạng cung cấp gián đoạn do tạm hết xăng, dầu.
Lý giải về thực trạng này, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo cung cấp đủ số lượng.
Tình trạng này phổ biến hơn tại các quận, huyện vùng ven, đa phần các cây xăng thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhỏ lẻ, không kinh doanh theo chuỗi, kênh bán lẻ.
Từ nay cho đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, Sở Công Thương TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình thị trường và tham mưu UBND TP có những giải pháp để kiến nghị các cơ quan, Chính phủ tháo gỡ khó khăn kịp thời.
Một cây xăng trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh thông báo "Hết xăng, còn dầu". Ảnh: Ngọc Trang. |
Trước đó, đơn vị này đã đề xuất quy định thời gian bán hàng của cây xăng. Cụ thể, các cây xăng phải đảm bảo bán hàng tối thiểu 12 giờ trong một ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật); đồng thời phải đảm bảo không mở cửa bán hàng trễ hơn 6h và không đóng cửa bán hàng trước 18h hàng ngày.
Đối với những ngày lễ, Tết, thời gian bán hàng tối thiểu không ít hơn 8 giờ/ngày; khuyến khích các thương nhân bán lẻ đăng ký mở cửa bán hàng nhiều hơn thời gian tối thiểu.
Sở Công Thương có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng có đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu nếu thương nhân không tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu từ một tháng trở lên.
Mục Xã hội gửi đến độc giả gợi ý về một số tác phẩm hay, tin tức xuất bản về chủ đề xã hội, thời sự, chính trị.