Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di động Nokia thành cục nợ của Microsoft

“Sai lầm mang tính thời điểm” của cựu CEO Steve Ballmer - thâu tóm Nokia - đang để lại hậu quả nghiêm trọng với Microsoft.

Microsoft vừa công bố họ thâm hụt 7,6 tỷ USD từ vụ mua lại bộ phận sản xuất thiết bị di động và dịch vụ của Nokia.

Công bố này chẳng khác nào lời thừa nhận, Microsoft đã có vụ làm ăn thất bại. Bản CV vốn nhiều tai tiếng của cựu CEO Steve Ballmer lại có thêm thành tích “bất hảo”. Chính Ballmer là người thúc đẩy vụ thâu tóm Nokia trong tháng cuối cùng ông còn tại vị ở vị trí Giám đốc điều hành của Microsoft.

Microsoft chịu khoản thâm hụt kỷ lục trong lịch sử của hãng sau thương vụ mua lại bộ phận di động của Nokia. Ảnh: Forbes.

“Đây là quyết định sai lầm, ngay từ thời điểm khởi đầu”, Jack Gold – nhà phân tích hàng đầu của J. Gold Asociates chia sẻ. “Một sai lầm mang tính thời điểm. Microsoft không có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện thoại giá rẻ. Ai có thể kiếm ra tiền khi sản xuất điện thoại, ngoại trừ Apple?”

Microsoft công bố mua lại bộ phận sản xuất di động của Nokia vào 9/2013 – vài tuần trước khi Steve Ballmer từ nhiệm. Họ hoàn tất thương vụ này vào 4/2014. Tổng chi phí cho thương vụ này xấp xỉ 7,9 tỷ USD (mặc dù công bố ban đầu là 7,2 tỷ USD).

“Microsoft ghi nhận một khoản thâm hụt lớn trong quý IV năm tài khóa 2015 liên quan đến tài sản và giá trị của bộ phận sản xuất điện thoại NDS (Nokia Devices and Services)”, Microsoft công bố hôm thứ 4 (8/7).

Song song với khoản thâm hụt, Microsoft công bố sa thải khoảng 7.800 nhân viên, chủ yếu làm việc ở bộ phận thiết bị, đặc biệt là nhóm điện thoại. Chi phí cho việc sa thải nhân viên, cùng chi phí tái cơ cấu khác có thể tiêu tốn của công ty này thêm 750 – 850 triệu USD, Microsoft cho hay. Động thái tái cơ cấu mới của Microsoft phát hành ngay sau khi hãng hoàn thành sau thải 18.000 nhân viên trong năm 2014.

Microsoft lỗ nặng với điện thoại Lumia

Microsoft đang chịu bù lỗ khoảng 0,12 USD cho mỗi chiếc điện thoại Windows Phone bán ra.

Kết thúc đợt tái cơ cấu mới, Microsoft chỉ còn giữ lại 1/5 số người từng là nhân viên Nokia.

Các nhà phân tích nhận định, sau động thái này, Microsoft sẽ định hướng lại nhóm di động, cho ra mắt ít model hơn mỗi năm. Theo Bloomberg, Microsoft sẽ không giới thiệu quá 6 model Lumia mỗi năm. Hiện tại, gã khổng lồ phần mềm đang phải bù lỗ 0,12 USD cho mỗi chiếc Lumia bán ra. Quý vừa qua, họ thu về 1,2 tỷ USD từ thiết bị chạy Windows Phone nhưng số tiền chi ra lên đến 1,8 tỷ USD.

Thay vì hy vọng trở lại vị thế ông hoàng di động một thời – dưới trướng Microsoft – Nokia đang trở thành cục nợ cần thanh trừng của công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

Microsoft đóng chiếc đinh cuối cùng cho cỗ quan tài Nokia

Sự kiện Stephen Elop và Jo Harlow rời bỏ Microsoft được coi là một động thái loại bỏ hoàn toàn “nhân tố Nokia” ra khỏi Microsoft.

 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm