Trái ngược với hiện tại, hành trình từ Bắc vào Nam thế kỷ 20 mất đến 80 giờ trên tàu. Thêm vào đó hành khách gặp nhiều hạn chế trong lựa chọn phương tiện di chuyển.
|
Ngày 31/12/1976, chiếc đầu máy này đã kéo đoàn tàu đầu tiên khai thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đoàn tàu mất đến 80 tiếng mới đến tới ga Sài Gòn. Vào những năm 1980, sân ga lúc nào cũng nhốn nháo, người dân chen chúc khi mua vé rồi lại chen chúc nhau khi lên tàu. Có những người xếp hàng nửa ngày không mua được vé. Chất lượng của tàu và nhà ga kém, xập xệ. Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên. |
|
Mỗi dịp nghỉ lễ, hành khách đeo bám lên tàu bằng mọi cách và ngồi lên cả nóc toa, khớp nối, bậc lên xuống. Năm 1983, hành trình Hà Nội - Sài Gòn mất 52 giờ, sau hơn 10 năm rút xuống còn 48 giờ. Ảnh: Chu Đức Soàn. |
|
Tháng 12/2004 tàu nhanh trên tuyến Bắc Nam rút ngắn còn 28 giờ. Tháng 1/2016, đoàn tàu 5 sao SE5/SE6 tuyến Hà Nội - Sài Gòn chính thức vào hoạt động, được đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Tổng cục thống kê cho biết ngành đường sắt đã vận chuyển 7,16 triệu hành khách toàn quốc trong 8 tháng đầu năm nay. Ảnh: duongsatvietnam. |
|
Tương tự như tàu hỏa, những chuyến xe khách ngày xưa có chung đặc điểm chịu trọng tải nhiều người, thời gian di chuyển lâu, dịch vụ kém. Mỗi ngày chỉ có 1-2 chuyến xe. Ảnh: mytour. |
|
Theo số liệu Tổng cục thống kê, năm 2014 có 855,9 triệu lượt người Hà Nội di chuyển với phương tiện xe khách. Đến nay hình thức này đã trở nên đa dạng với hàng loạt nhà xe uy tín, xe giường nằm chất lượng cao, phục vụ nước suối, khăn lạnh và thức ăn nhẹ miễn phí. Mặc dù vậy, săn vé mùa lễ, Tết vẫn là thách thức với nhiều hành khách bởi tình trạng đội giá, cò vé… |
|
Tháng 2/1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam thành lập sân bay quốc tế Nội Bài. Đến đầu năm sau, sân bay chính thức mở cửa hoạt động và thực hiện những chuyến bay đầu tiên đi Sài Gòn. Ảnh: Chu Đức Soàn. |
|
Thời điểm đầu, di chuyển bằng đường hàng không chỉ dành cho tối tượng khách hàng thượng lưu với mức giá đắt đỏ và chuyến bay ít. Những năm gần đây, thị trường hàng không đã mở rộng hơn đến đông đảo người dân trong nước. Trong 8 tháng đầu năm nay, có 26,39 triệu lượt người di chuyển bằng đường hàng không. |
|
Từ đầu tháng 11, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách trên đường bay giữa Hà Nội và Sài Gòn, Vietnam Airlines cùng với Jetstar Pacific tiến hành hợp tác liên danh để cung cấp 34 chuyến bay/chiều mỗi ngày. Trong đó Vietnam Airlines khai thác 23 chuyến và Jetstar Pacific 11 chuyến. Như vậy trung bình cứ 30 phút sẽ có một chuyến bay Hà Nội - Sài Gòn do 2 hãng khai thác. |
Với giờ bay dễ nhớ như 6h, 7h,… 20h, 21h, hành khách Vietnam Airlines đi hành trình Hà Nội - Sài Gòn không cần nhớ thời gian và số hiệu chuyến bay. Trong giờ cao điểm 10-12h và 14-19h hàng ngày, hành khách được bay với Airbus A350 và Boeing 787 - loại tàu có thiết kế nội thất sang trọng, tiện nghi, mang đến trải nghiệm thoải mái nhất.
Bên cạnh nâng cao số lượng và tần suất, hãng tiếp tục chú trọng chất lượng dịch vụ với hàng loạt trải nghiệm 4 sao về phòng chờ, giải trí, ghế ngồi, thức ăn… Hội viên chương trình Bông sen Vàng hạng thẻ Bạch Kim, Vàng và hành khách mua vé hạng phổ thông giá đủ trên các chuyến Boeing 787 hay A350 có cơ hội được ngồi hạng phổ thông đặc biệt với ghế rộng và thoải mái hơn.