Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Der Spiegel: 'Donald Trump là một con quái vật'

Cây bút Marc Pitzke của tờ der Spiegel uy tín của Đức bình luận rằng việc tranh cử của Trump khởi đầu như một trò hề nhưng giờ đây đã trở thành cơn ác mộng thực sự với thế giới.

Donald Trump là ứng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2016. Ảnh: Reuters.

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm nay từng được xem là một câu chuyện tiếu lâm. Đặc biệt là về phía Đảng Cộng hòa: Đã từng có 17 ứng cử viên tham gia tranh cử, bao gồm các thống đốc bang đương nhiệm hoặc đã "về vườn", một bác sĩ phẫu thuật não với đôi mắt buồn ngủ, một Rick Santorum quá đỗi "hiển nhiên" và Donald Trump, người từng thủ vai doanh nhân thành đạt trong một show truyền hình thực tế.

Chiến dịch tranh cử của Trump khởi đầu như một trò hề. Trò hề ấy lại được "vun vén" bởi truyền thông và các chính trị gia lạc quan để giờ đây nó đã thực sự trở thành một mối đe dọa đối với hệ thống chính trị Mỹ cũng như hòa bình thế giới.

Hiện tại Trump đang vào vai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Điều này cũng từng được xem là một câu chuyện hài. Trump hóa thân thành một nhân vật xấu tính chuyên nhục mạ bất cứ ai đứng trước mặt ông ta: người nhập cư, phụ nữ, tín đồ Hồi giáo, người khuyết tật, cựu chiến binh hay các đối thủ trong Đảng Cộng hòa mà từng người một lần lượt "ngã ngựa": Marco 'Bé nhỏ', Jeb 'Mệt mỏi', Ted 'Dối trá'...

Phát ngôn gây sốc của Donald Trump trong một năm tranh cử Tháng 6 đánh dấu một năm tỷ phú Donald Trump tuyên bố chạy đua vị trí ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa với hàng loạt phát ngôn gây sốc nhưng giúp ông giành sự ủng hộ của cử tri.

Đó thực sự là show truyền hình thực tế hấp dẫn với rating cao ngất, những bài báo ăn theo sôi động cùng lượt view ấn tượng. Tất cả những "niềm vui" đó khiến chúng ta quên mất rằng chúng ta đang nói về Nhà Trắng, cơ quan quyền lực bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên giờ đây chuyện vui đã chấm dứt. Trump đã lộ bộ mặt thật của mình. Và nhân vật xấu tính mà ông từng hóa thân hóa ra lại không phải là một vai diễn, cũng không phải là chiếc mặt nạ mà Trump cố tình mang. Đó là Trump, một kẻ xấu xa thực sự. Không có thiên thần nào đội lốt quỷ dữ cả. Donald Trump chính là một con quái vật thực sự: không có lòng nhân, không biết ăn năn và không thể tự kiềm chế.

Đã đến lúc phải ngừng việc đối xử với Trump như với bất kỳ ứng viên tổng thống nào khác cũng như ngừng việc đặt ông ta ngang hàng với họ, đặc biệt là Hilary Clinton - một ứng viên cũng chẳng hoàn hảo, chẳng đáng tin và đặc biệt chưa từng nghĩ rằng mình sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với ai kia cho vị trí chủ nhân Nhà Trắng.

Thế nhưng không giống Trump, bà Clinton sẽ không bao giờ là một mối đe dọa đối với hệ thống chính trị hay hòa bình thế giới. Màn biểu diễn khiến người ta há hốc mồm mà xem và cổ vũ xong lại quảng bá công khai của ông trùm bất động sản đã trở thành một cơn ác mộng - "từ cửa miệng" của Trump - trên quy mô toàn cầu.

Hãy nghĩ đến điều này: Nước Mỹ đang thực sự cân nhắc việc chuyển giao mã kích hoạt hạt nhân cho một người đàn ông - người từng muốn sử dụng vũ lực với các đối thủ, người từng đùa bỡn về một cuộc nổi dậy có vũ trang, người từng hân hoan kích động các trò bạo lực tại các cuộc gặp của mình, người từng gọi Barack Obama là đồng minh khủng bố và là người liên tục nói, nháy mắt rằng những phát biểu của ông ta đã bị hiểu lầm.

Tuy nhiên những người ủng hộ Trump khó có thể hiểu lầm: Bị thôi thúc bởi những thay đổi về thế hệ, công nghệ, dân số và bị bỏ rơi bởi một hệ thống chính trị vụn vỡ, họ đã sôi sục ý đồ bạo động bị đè nén nhưng chẳng hề giấu giếm bấy lâu nay. Họ, chỉ đang chờ đợi người lãnh đạo của mình.

Họ chẳng hề nghĩ ngợi về sự thật rằng Trump nói dối một cách bệnh hoạn và chẳng biết quái gì về chính trị thế giới, chính sách đối nội hay chính sách kinh tế cũng như những phức tạp trong ngoại giao. Họ đã sống quá lâu trong một thế giới nơi mà ranh giới giữa sự thật và dối trá bị xóa nhòa. Trump đã hợp pháp hóa bản thân họ cũng như thế giới quan của họ.

Một vài người nói rằng Trump là một Hitler mới, một Mussolini mới, một kẻ độc tài chuyên gieo rắc nỗi sợ hãi và đẩy người ta vào bước đường tăm tối hơn. Ấy vậy nhưng ông ta lại quá lười để thực hiện những tham vọng đó: Tất cả những gì Trump muốn là chiến thắng. Ông ta chưa bao giờ và sẽ không bao giờ quan tâm đến việc làm thế nào để điều hành một đất nước.

Trump cũng thiếu cả nền tảng tư tưởng hay chương trình nghị sự. Kế hoạch duy nhất của Trump là chính ông ta.

Khi hầu hết giới truyền thông bắt đầu mổ xẻ về trò chơi của Trump thì các chính trị gia của Đảng Cộng hòa cũng làm việc tương tự. Cả hai đều đi theo chủ nghĩa cơ hội, miễn là Trump mang đến cho họ lượt view hay tỷ lệ phiếu bầu cao. Giờ đây họ đang từ bỏ con đường đó, không phải vì lương tâm cắn rứt là vì họ lo sợ về sự tồn tại sẽ phải được thỏa hiệp của mình.

Tất cả đã quá muộn. Thảm kịch ấy không thể dừng lại. Thậm chí nếu như Trump thất bại, ông ta sẽ đập vỡ những món đồ chơi của mình như một đứa trẻ hờn dỗi. Trump đã đầu độc xã hội Mỹ và tàn phá một chính đảng 162 năm tuổi nơi đã tạo ra ông ta, và giờ đây ông ta có mục tiêu phá nát thể chế dân chủ của nước Mỹ. Những kẻ đi theo Trump cũng sẽ không từ bỏ mọi chuyện trong yên bình.

Đối mặt với chỉ trích, Trump phản công báo chí

Trước những thông tin rằng Donald Trump ngày càng chán nản và bi quan về cuộc đua trở thành tổng thống, vị tỷ phú ngày 14/8 chỉ trích ngược báo chí đã phản ánh không đúng sự thật.

Donald Trump lần đầu thừa nhận khả năng thất bại

Khác với vẻ kiêu ngạo thông thường, Donald Trump khi trả lời một buổi phỏng vấn ngày 11/8 lần đầu tiên thừa nhận chiến dịch của ông gặp nhiều thách thức và có thể thua cuộc.

Donald Trump đuổi em bé khóc ra khỏi sự kiện tranh cử Bày tỏ bản thân yêu trẻ em, nhưng chỉ vài phút sau, tỷ phú Donald Trump đã “đuổi” 2 mẹ con ra khỏi nơi vận động tranh cử tại Loudon, bang Virginia, Mỹ, vì em bé không ngừng khóc.

Đông Phong dịch

Bạn có thể quan tâm