Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Depay - từ lời hứa điên rồ với ông nội đến giấc mơ Barca

Memphis Depay chính thức ra mắt Barcelona. Đến Camp Nou, ngôi sao người Hà Lan đã biến giấc mơ của mình thành sự thật.

Trong một mùa hè đau đầu vì khoản nợ hơn 1,3 tỷ euro, Barca mua sắm tương đối dè dặt. Song, đó xem chừng là điều hay bởi Blaugrana đã sở hữu nhiều bản hợp đồng miễn phí. Memphis Depay rõ ràng là chữ ký chất lượng theo công thức này.

Theo truyền thông TBN, Barca đã thuyết phục Depay giảm lương. Mức lương dự kiến của anh có thể là 5.2 triệu euro/mùa, thấp hơn khoản thu nhập 7.1 triệu euro/mùa mà tiền đạo Hà Lan nhận tại Lyon. Đây là điều tương đối bất ngờ trong một thời đại tiền bạc lấn át lý trí của các cầu thủ. Tuy nhiên, Depay không quan tâm đến tiền bạc vì anh đã đi đến cái đích mà mình hướng đến.

depay anh 1

Depay giảm lương để gia nhập Barca. Ảnh: Barca.

Tái ngộ Ronald Koeman

Có rất nhiều nguyên nhân người hâm mộ đoán được lý do Depay chấp nhận giảm lương để khoác áo Barca. Ronald Koeman chính là nhân tố tác động đến suy nghĩ của chân chạy cánh sinh năm 1994. Trong buổi ra mắt, cựu cầu thủ Man Utd phát biểu: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến HLV Ronald Koeman. Chính ông đã nâng tầm tôi trở thành một tiền đạo cắm thực thụ. Tôi vẫn sẽ đến Nou Camp nếu Koeman không làm việc tại đây. Nhưng dù thế nào, tôi cũng không thể phủ nhận ông ấy có tầm ảnh hưởng lớn đến quyết định của tôi.”

Câu chuyện HLV mang cầu thủ đồng hương về CLB mình làm việc không phải điều mới.

depay anh 2

Depay tái ngộ với ông thầy cũ ở tuyển Hà Lan. Ảnh: Barca

Kể từ ngày rời Man Utd, Depay đã trưởng thành về mọi mặt. Anh bùng nổ tại Lyon với 63 bàn và 45 kiến tạo sau 139 lần ra sân tại Ligue 1. Dưới triều đại của Koeman ở ĐTQG, Depay ghi 11 bàn và đóng góp 12 kiến tạo sau 19 trận.

Tầm ảnh hưởng của Depay bao phủ trên hàng công Hà Lan. Nó cho thấy Koeman biết cách khai thác hết khả năng của ngôi sao 27 tuổi. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu sự ăn ý giữa Depay - Koeman tiếp tục được thể hiện tại Nou Camp vào mùa giải tới.

Sát cánh cùng Messi

“Mọi người có thấy những gì Messi làm được tại Copa America hay không? Anh ấy là huyền thoại, là cầu thủ hay nhất thế giới. Tôi thực sự muốn thi đấu bên cạnh Messi. Đẳng cấp của anh ấy là điều không thể tin nổi. Khi tôi chạy chỗ, tôi biết mình sẽ nhận được bóng nếu được anh ấy chuyền. Tôi rất hâm mộ anh ấy”, Depay bày tỏ về Messi ở buổi họp báo ra mắt.

Messi là ngôi sao lớn, anh trở thành niềm cảm hứng cho tất cả. Không bất ngờ khi Depay đưa ra những ngôn từ mỹ miều nhất dành cho siêu sao người Argentina. Được thi đấu bên cạnh thần tượng là một đặc ân và tỏa sáng cùng họ chắc chắn trở thành động lực để Depay nỗ lực tại Barca. Ở tuổi 34, Messi sẽ chẳng thể gồng gánh mãi Barca, sứ mệnh của Depay chính là giúp El Pulga san sẻ gánh nặng đó.

Antoine Griezmann đã không thể hoàn thành nhiệm vụ này vì phong cách thi đấu tương đồng Messi. Nhưng về mặt vị trí, Depay cho thấy tầm hoạt động khác biệt so với Messi. Anh có thể đá tốt ở vai trò trung phong nhưng vị trí sở trường vẫn là chạy cánh trái. Điều này có thể giúp 2 cánh Barca cân bằng hơn thay vì mong chờ vào mỗi phẩm chất thiên tài của Messi từ trung lộ dạt sang cánh phải.

Thực hiện lời hứa với ông nội

Khi Depay được vinh danh trở thành tài năng triển vọng nhất Hà Lan vào năm 2015, phần thưởng của anh là một sân Cruyff. Đây là dạng sân nhân tạo rất gọn gàng của Cruyff Foundation. Depay có thể ra yêu cầu đặt chúng vào bất cứ đâu tùy thích. Ngôi sao sinh năm 1994 ngay lập tức đem sân nhân tạo đó về Moordrecht, một ngôi làng nông thôn nhỏ nơi anh lớn lên.

Moordrecht cũng chính là nơi Depay sinh sống của ông nội Kees và bà nội Jans. Đây là nơi cho Depay sự hạnh phúc, mái ấm gia đình để anh có những kỷ niệm khó quên thời thơ ấu. Anh đặc biệt thân với ông nội, một VĐV nhảy cao tài năng. Depay có tài tương tự, nhưng anh dành nhiều tình cảm cho bóng đá.

depay anh 3

Depay thỏa giấc mơ. Ảnh: Reuters.

Ngay từ năm lên 4, Depay đã mạnh dạn khẳng định với ông nội: “Ông ơi, sau này cháu chắc chắn sẽ thi đấu cho Barca.” Theo tiết lộ từ bà nội, phát ngôn ấy của Depay khiến chồng mình, một người dường như hài lòng cuộc sống tại quê nhà thay vì nghĩ đến giấc mơ lớn, bất ngờ.

“Memphis lúc nào cũng thế, nô luôn nghĩ về những chuyện trọng đại”, Bà Janes chia sẻ. Đó là sự khác biệt trong suy nghĩ giữa Depay và ông nội.

Ở tuổi 27, giai đoạn chín nhất sự nghiệp cầu thủ, Depay đã thực hiện lời hứa mà mình tiết lộ với ông nội. Nói ra để thấy khoác áo Barca từ bé là nguyện vọng của Depay. Anh không nói ra những mật khẩu quen thuộc như bao cầu thủ khác để xu nịnh CLB mới.

Việc được thi đấu cho Barca chính xác là điều chân chạy cánh người Hà Lan mong chờ suốt hơn 2 thập kỷ đã qua. Tại đây anh rốt cuộc đã biến giấc mơ của mình thành sự thật. Đó là giấc mơ tái ngộ với Koeman, đứng chung chiến tuyến cùng thần tượng Messi và khiến ông nội tự hào.

Không nhiều con người đủ sức thực hiện giấc mơ của mình nhưng thật may là Depay đã biết cách cụ thể hóa nó. Cuộc hành trình chinh phục miền đất hứa Nou Camp của cầu thủ sinh năm 1994 hứa hẹn rực rỡ với bao nhiêu khao khát mà anh thể hiện.

Depay tập buổi đầu tiên ở Barca Memphis Depay đã ra mắt trong buổi tập đầu tiên ở Barcelona hôm 20/7, trong khi nhiều cầu thủ trụ cột chưa trở lại câu lạc bộ.

Tân binh Barca có điều khoản giải phóng 500 triệu euro

Rạng sáng 23/7 (giờ Hà Nội), Barca công bố Memphis Depay là tân binh tiếp theo của CLB trong kỳ chuyển nhượng hè này.

Quốc Tiến

Bạn có thể quan tâm