Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đen Vâu, Jack và sự trỗi dậy của thế giới ngầm

Với những MV hàng triệu lượt xem và những đêm nhạc cháy vé, giới indie/underground thực sự có một năm rực rỡ, không thua kém giới mainstream.

Khi tổng kết năm 2018, giới âm nhạc và truyền thông đều phải công nhận về sự chuyển mình của các nghệ sĩ indie, underground ở thị trường nhạc Việt. Những đêm nhạc cháy vé của Vũ, Ngọt hay MV triệu view của Đen là bước tiến lớn của thế giới ngầm.

Đến năm 2019, đà phát triển của giới indie Việt vẫn được giữ vững. Những gương mặt indie từng được dự đoán sẽ làm nên chuyện dịp đầu năm như Đen, Vũ, Ngọt không làm số đông thất vọng. Bên cạnh đó, sự nổi lên của Jack và K-ICM cũng minh chứng cho sự thành công của giới indie khi chuyển sang mainstream.

su troi day cua indie anh 1

Vũ giữ vững phong độ trong năm 2019.

Vũ, Ngọt giữ vững phong độ

Năm 2019, Vũ - người được mệnh danh “hoàng tử indie” - tiếp tục là một gương mặt nổi bật của thế giới ngầm. Năm vừa qua, nam ca sĩ có album Vũ trụ song song và MV Mùa hè của em.

Đặc biệt với Mùa hè của em, người nghe bắt đầu thấy một chân dung khác của Vũ. Vẫn là những mảng màu quen thuộc, vẫn là lối âm nhạc đậm chất tự sự, vẫn là những câu chuyện tình yêu, vẫn là những “anh” và “em” đầy mũi mần, tình cảm. Nhưng nỗi buồn của ca khúc đã khác.

Nó không còn u uất, bế tắc như xưa. Thay vào đó, Vũ cho thấy sự trưởng thành, chiêm nghiệm. Nỗi buồn chỉ còn phảng phất qua sắc màu của ký ức, kỷ niệm. Nghe xong ca khúc có thể mỉm cười, có thể tràn ngập hứng khởi thay vì chìm đắm trong buồn đau.

Sự thay đổi của Vũ nhận được nhiều phản hồi tích cực. Người ta vẫn thấy Vũ của ngày xưa nhưng cũng thấy anh đang khác. Nó chứng tỏ Vũ không lặp lại mình và sẽ tiếp tục là gương mặt đáng gờm của nhạc Việt.

Cùng với Vũ, Ngọt năm vừa qua cũng vẫn giữ vững được phong độ. Năm 2019, 4 thành viên của nhóm ra mắt album 3 Tuyển tập nhạc Ngọt mới mẻ sôi động cùng đêm nhạc quảng bá ở TP.HCM. Live show cháy vé chỉ sau thời gian ngắn mở bán.

Cũng trong năm, Ngọt có MV Chuyển kênh. Dù không thể thành một bản hit quốc dân như Em dạo này, Chuyển kênh là một sản phẩm thú vị, cá tính. Có khán giả thậm chí bình luận Chuyển kênh khó hiểu và hấp dẫn như phim Joker.

su troi day cua indie anh 2

Tóc Tiên và Da LaB kết hợp ấn tượng trong Nước mắt em lau bằng tình yêu mới.

Những cú bắt tay

Một trong những xu hướng của nhạc Việt từng được Zing.vn dự đoán dịp đầu năm là cú bắt tay của giới indie và mainstream. Kết thúc năm 2019, thị trường chứng kiến nhiều cú bắt tay ấn tượng, làm nên những sản phẩm triệu view, những bản hit “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Đầu tiên phải kể đến là sự hợp tác giữa Đen Vâu và Min trong Bài này chill phết. Một bản nhạc rất Đen nhưng sự góp mặt của Min cũng mang đến nhiều ý nghĩa. Cả hai chứng tỏ là những cộng sự ăn ý trong âm nhạc, tung hứng và tôn vinh lẫn nhau trong hợp tác.

Bài này chill phết trở thành một trong những MV được yêu thích nhất năm vừa qua. MV hiện có 83 triệu lượt xem sau nửa năm ra mắt.

Ngoài Min, trong MV mới nhất, Đen cũng kết hợp với Phương Anh Đào. Nhờ vậy, khán giả phát hiện chất giọng tương đối đẹp của nữ diễn viên và không ít người đang ủng hộ cô đi hát.

Một cú bắt tay khác cũng đáng được lưu tâm là Tóc Tiên và Da LAB trong Nước mắt em lau bằng tình yêu mới. Sản phẩm cho thấy một Da LAB trưởng thành hơn sau thời “trẻ trâu”, trong khi Tóc Tiên cũng là một điểm nhấn thú vị.

Là một cú bắt tay giữa giọng ca thời thượng và một nhóm underground nhưng Nước mắt em lau bằng tình yêu mới đã không cho người nghe cảm giác chông chênh. Tóc Tiên và Da LAB kết hợp ăn ý, tôn chất giọng và bù trừ cho nhau.

Nhiều khán giả thậm chí bày tỏ hy vọng Da LAB và Tóc Tiên sẽ tiếp tục có những sản phẩm hợp tác. Năm 2019 là một khoảng “chững” của Tóc Tiên, do vậy, bắt tay với indie có thể là một hướng đi tốt.

su troi day cua indie anh 3

Đen Vâu gặt hái được nhiều thành quả trong năm 2019.

Đen Vâu thành “ngôi sao”

Đen Vâu không thích từ ngôi sao, và anh cũng khẳng định với Zing.vn bản thân không sống như một ngôi sao, không cư xử như một ngôi sao, cũng không nghĩ mình là một ngôi sao. Nhưng, anh lại đang được gọi là một “ngôi sao” của thị trường nhạc Việt năm vừa qua.

“Thừa thắng xông lên” từ năm 2018, Đen Vâu có nhiều hoạt động âm nhạc nổi bật trong năm vừa qua. Trong đó, không thể không kể đến live show Show của Đen cháy 5.000 vé chỉ sau 8 phút mở bán, đây là thành tích không phải ca sĩ nào cũng làm được trên thị trường.

Đó là một live show kín khán giả và thuyết phục về chất lượng âm nhạc. Trên sân khấu, anh đã khóc vì tình cảm của các đồng âm. Anh cũng nói với Zing.vn, bản thân chưa bao giờ nghĩ mình được yêu thích như vậy.

Năm qua, có thể thấy Đen ở poster quảng cáo, ở sự kiện. Những sản phẩm âm nhạc đã có tài trợ. Đen đã là một gương mặt indie được săn đón.

Thành quả ấy đến từ những thành phẩm âm nhạc ấn tượng như Bài này chill phết, Hai triệu năm, Mười năm. Cả ba sản phẩm đều trên 40 triệu view. Mới đây, nam rapper lại có Lối nhỏ, Cảm ơn.

5 MV trong một năm và một live show chứng tỏ tần suất làm việc bền bỉ và một tinh thần sung sức với âm nhạc.

su troi day cua indie anh 4

Jack nổi lên như hiện tượng trong năm vừa qua.

Sự nổi lên của Jack

Jack của hôm nay đã là một nghệ sĩ mainstream. Tuy nhiên, anh có xuất thân là một underground, cùng với K-ICM. Từ thế giới ngầm, Jack đi ra ánh sáng cùng với cộng sự của mình và đang trở thành một trong những gương mặt được quan tâm nhất của làng nhạc.

Sóng gió trở thành MV có lượt xem cao nhất năm vừa qua với 235 triệu lượt xem, “làm mưa làm gió” trên các BXH âm nhạc. Lượt xem này thậm chí cao hơn Hãy trao cho anh, MV duy nhất của Sơn Tùng M-TP trong năm vừa qua.

Dù gây tranh cãi về chất lượng, không thể phủ nhận Jack có màu sắc âm nhạc riêng biệt. Sự khác biệt ấy của Jack được chính giới trong nghề công nhận. Nói như Thái Vũ “Jack là một chất rất riêng”.

Trong khi, Trịnh Thăng Bình cũng bình luận: “Đó là sự cần thiết trong thị trường âm nhạc, đặc biệt là tại Việt Nam. Thử mở một bảng xếp hạng mà bài nào cũng giống nhau, ai cũng hát như ai thì lấy đâu màu sắc cho một thị trường âm nhạc nữa”.

Không ít ý kiến từng cho rằng sự nổi lên của Jack chỉ mang tính “thời vụ”. Tuy nhiên, với ca khúc mới nhất là Việt Nam tôi tiếp tục đạt thành tích cao về lượt xem, hiệu ứng, Jack đang thực sự trở thành một gương mặt nổi bật của thị trường năm vừa qua. Nhiều người thậm chí cho rằng anh cũng là đối thủ của Sơn Tùng về lượt xem, top trending.

Show của Vũ Cát Tường: Đôi mắt gai góc và tiếng hát tội lỗi bên sofa

Là một live show nhiều màu sắc, “Inner Me” được Vũ Cát Tường bàn biện cả sự nổi loạn lẫn yếu mềm. Nhiều chi tiết là độc quyền, chưa từng có trên thị trường âm nhạc.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm