Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đen Vâu có bị ảnh hưởng khi vắng bóng trong 'cơn bão' rap?

Đen Vâu vắng bóng trong “cơn bão” kéo dài gần 4 tháng của Rap Việt và King of Rap. Nhưng anh vẫn nhận được những trọng thị từ giới rap, bao gồm cả các rapper ngồi trên ghế nóng.


Phân tích

Den Vau o dau anh 1

Trước khi Rap Việt và King of Rap lên sóng, trong nhiều đánh giá, Đen Vâu luôn được nhìn nhận như rapper số 1 thị trường. Nói như ca sĩ, rapper Hà Lê với Zing, Đen Vâu không chỉ nổi bật, không chỉ đại chúng, không chỉ thành công mà còn góp công lớn trong việc xóa đi những định kiến về rap, giúp nhạc rap có một diện mạo khác.

Nhưng đó là bình luận hồi cuối tháng 5 khi hai chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về rap chưa xuất hiện trên giờ vàng. Cục diện thị trường đã có nhiều thay đổi suốt 4 tháng qua, nhiều rapper khác nhanh chóng vụt sáng, nổi tiếng và được chú ý hơn bao giờ hết. Trong khi, Đen Vâu lại vắng mặt ở cả King of Rap và Rap Việt, vị trí của anh liệu có bị ảnh hưởng?

Tại sao Đen Vâu không ngồi ghế nóng?

Thời điểm Rap Việt và King of Rap chưa lên sóng, Đen Vâu là một trong những rapper nhận được nhiều dự đoán nhất cho vị trí huấn luyện viên. Bởi lẽ, không có lý gì các nhà sản xuất lại không săn đón một rapper được đánh giá là “sạch sẽ” bậc nhất về mặt hình ảnh lẫn âm nhạc, rất phù hợp với loại hình truyền thông rộng lớn bậc nhất về đối tượng khán giả tiếp cận: Truyền hình.

Theo một nguồn tin, nhà sản xuất Rap Việt từng có kế hoạch mời Đen Vâu tham gia “bộ sáu quyền lực”. Song, dự định này không thành mà nguyên nhân cụ thể không được tiết lộ. Rap Việt sau đó chọn Wowy, Binz, Karik, Suboi cho ghế huấn luyện, còn JustaTee và Rhymastic đảm nhận vai trò giám khảo.

Ở King of Rap, ghế nóng thuộc về BigDaddy, Lil Shady, Đạt Maniac và LK. Đồng nghĩa, Đen Vâu hoàn toàn vắng bóng trong những chờ đợi của một bộ phận khán giả đặc biệt yêu mến anh. Nam rapper cũng không xuất hiện với vai trò khách mời, cố vấn hay biểu diễn ở hai game show này.

Den Vau o dau anh 2

Đen Vâu có phần im ắng trong thời gian Rap Việt và King of Rap "làm mưa làm gió" trên truyền hình. Ảnh: Đại Ngô.

Trên mạng từng có ý kiến cho rằng Đen Vâu không hợp với truyền hình, song, nhận định này không có cơ sở. So với giới rapper, Đen Vâu là một trong những gương mặt gần gũi nhất của truyền hình. Anh từ lâu đã là khách mời của những game show như Bữa trưa vui vẻ, Ghế không tựa… trên sóng VTV.

Zing từng đặt thắc mắc cho Wowy về lý do một số rapper đình đám, đặc biệt là Đen Vâu lại vắng mặt ở cả King of Rap lẫn Rap Việt, “lão đại” chia sẻ quan điểm cá nhân: “Có thể là thiếu một yếu tố nào đó. Bạn có thể được 10 điểm môn Văn nhưng 5 điểm môn Toán hoặc 6 điểm môn Sử, tiếng Anh lại 9,5. Bạn không dở nhưng thiếu một điểm nào đó để phù hợp với tiêu chí của cả hai chương trình. Mà, tiêu chí ấy là gì thì tôi cũng không biết”.

Trong khi Rhymastic chia sẻ: “Nếu Đen Vâu ngồi ghế nóng Rap Việt cũng rất hay”. Với thắc mắc “Rap Việt nếu có màu sắc như Đen Vâu sẽ đủ đầy và sinh động hơn?”, giám khảo của Rap Việt bày tỏ: “Tôi nghĩ ở Rap Việt, Binz cũng là một nhà thơ, còn màu đời sống Wowy cũng rất đậm nét”.

Đen Vâu vẫn 'nóng' dù vắng bóng game show

Không thể phủ nhận là Rap Việt và King of Rap đã tạo ra một thế hệ rapper nổi tiếng hơn bao giờ hết. Rất nhiều tài năng rap trẻ đã không cần phải vật lộn đấu tranh giữa hai lựa chọn underground (thế giới ngầm) và mainstream (thị trường chính thống). Bởi vì, sân khấu truyền hình, sự quan tâm của truyền thông và khán giả đã giúp họ tiến thẳng vào thị trường âm nhạc.

Nhưng, không chỉ là thí sinh. Bản thân các rapper dày kinh nghiệm nhờ nhiều năm cộng sinh và gắn bó với rap cũng nổi tiếng hơn, được biết đến nhiều hơn khi đảm nhận vai trò giám khảo, huấn luyện viên của hai game show rap.

2 năm trước, khi Binz xuất hiện ở Quý ông đại chiến, MC Lại Văn Sâm và nhiều người có mặt ở game show này thậm chí còn không biết anh là ai. Cũng như vậy, trước Rap Việt và King of Rap, Wowy, Đạt Maniac hay Lil Shady dù lừng lẫy trong giới rap nhưng rất xa lạ với giới truyền thông và khán giả đại chúng.

Nhưng vài tháng qua, Wowy, Karik, Suboi, Binz, Đạt Maniac xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Sau thời gian làm nghề, họ đều bất ngờ nổi tiếng hơn bao giờ hết. Một Suboi đặt câu hỏi cho Tổng thống Mỹ hay một Karik từng “làm mưa làm gió” với Anh không đòi quà, Người lạ ơi cũng không thể thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và khán giả như khi cả hai ngồi ghế nóng truyền hình suốt 3 tháng rưỡi.

Những dẫn chứng điển hình cho thấy rõ ràng việc ngồi ghế nóng chương trình “hot” cũng giúp tên tuổi và hình ảnh của các nghệ sĩ đi lên. Là lý do khiến nhiều người đặt thắc mắc Đen Vâu ở đâu khi các đồng nghiệp của anh đã và đang nổi tiếng, chiếm “spotlight” suốt thời gian qua.

Hồi đầu tháng 8, Đen Vâu có MV mới là Trời hôm nay nhiều mây cực. Sản phẩm đạt lượt xem/nghe tốt. Ngoài ra, ý tưởng bối cảnh trực thăng cũng được khen ngợi là mới lạ, chưa từng có ở nhạc Việt.

Song, âm nhạc của Đen Vâu bị đánh giá là có phần lặp lại, ít sáng tạo và đã đến lúc cần thay đổi. Từ đó đến nay, giữa cơn bão của Rap Việt và King of Rap, Đen Vâu không có bất cứ sản phẩm âm nhạc mới nào. Anh khá im ắng trên thị trường.

Nhưng với giới quan sát, vị trí của Đen Vâu được đánh giá là không thay đổi. Anh vẫn là rapper nổi bật bậc nhất của thị trường. Xét về thành quả của sản phẩm, thị trường hiện nay chưa có rapper nào vượt qua được Đen Vâu.

Nhiều MV có Đen Vâu có lượt xem cao, Bài này chill phết đạt gần 130 triệu view, Lối nhỏ là 85 triệu, Một triệu like (50 triệu), Hai triệu năm (56 triệu), Anh đếch cần gì nhiều ngoài em (60 triệu), Đưa nhau đi trốn (50 triệu) hay Đố em biết anh đang nghĩ gì (gần 50 triệu lượt nghe trên Zing MP3).

Đen Vâu cũng là nghệ sĩ chăm chỉ thực hiện sản phẩm âm nhạc. Riêng trong năm 2019, nam rapper tham gia vào 10 dự án âm nhạc lớn nhỏ, bao gồm cá nhân và khách mời. Anh đồng thời cũng có live show Show của Đen diễn ra vào cuối năm ngoái cháy 5.000 vé chỉ sau chưa đầy 8 phút mở bán.

Thành tích của Đen Vâu là điều không chỉ nổi bật trong giới rapper mà với thị trường pop cũng khiến nhiều người biểu diễn và sáng tạo mơ ước.

Nhưng hơn cả những thành tích về xem/nghe, bán vé, Đen Vâu luôn được giới trong nghề đánh giá là người đã xác lập một phong cách âm nhạc rất riêng biệt, lãng mạn, văn minh, chân thật và gần gũi với số đông.

MC ILL cho biết Đen Vâu là một thi sĩ trong rap. “Từ năm 2012, khi gặp Đen Vâu, tôi đã thấy Đen có ngòi bút rất đẹp, lãng mạn. Đen đúng là một trong những nhà thơ xuất sắc của rap Việt hiện nay. Gần đây, nội dung của Đen Vâu thiên về tình yêu, cảm xúc hơi phiêu lãng nhưng không thể xóa đi sự định hình về một ngòi bút rất đẹp”, nam rapper nói.

Hoài Lâm, Hiền Hồ và thành bại từ những cuộc đụng độ rap - ballad

Tháng 11 đánh dấu việc khép lại hai game show âm nhạc về rap. Ngoài ra, thị trường âm nhạc được đánh giá là sôi động khi giới nghệ sĩ không chỉ làm MV, mà còn có live show, album.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm