Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến MU, Mourinho sẽ không ruồng bỏ Mata

Mourinho đã từng ruồng bỏ Mata. Nhưng nó sẽ không xảy ra lần nữa ở Old Trafford. Trái với các dự đoán, ông có một vị trí sang trọng cho anh trong kế hoạch tái thiết MU.

Van Gaal đang sống trong những ngày cuối cùng ở Old Trafford và Jose Mourinho chuẩn bị ngồi vào chiếc ghế mà HLV người Hà Lan sẽ bỏ lại. Phần lớn người hâm mộ MU sẽ vui mừng và chào đón Người đặc biệt. Mou đến đồng nghĩa mang theo những tranh cãi nhưng ít nhất, ông ta biết làm thế nào để chiến thắng, thậm chí là giành danh hiệu.

Nhưng có một người đang lo lắng. Đó là Juan Mata. 2 năm trước, anh đã trốn chạy khỏi Mourinho. Thật khó tin khi quả đất tròn, bằng cách nào đó, HLV người Bồ Đào Nha lại xuất hiện một lần nữa để ám ảnh Johnny Kills (biệt danh được đặt bởi các cầu thủ Chelsea).

Tuy nhiên, Mata đừng sợ. Mourinho sẽ không ruồng bỏ anh một lần nữa.

Họ đã rất hiểu nhau

Đầu tiên phải nói, Mata là một tiền vệ có kỹ thuật và nhãn quan tuyệt vời. Jose Mourinho có một sự ngưỡng mộ lớn đối với anh. Chỉ có điều, cầu thủ người Tây Ban Nha không tương thích với hệ thống mà ông áp dụng ở Chelsea.

Mourinho từng từ chối sử dụng Mata khi trở lại Chelsea.

“Khi chơi phía sau tiền đạo, Juan là một người hỗ trợ thông minh và mang đến những đường chuyền độc đáo”, Mourinho nói vào năm 2013, “Song tôi đã có ‘số 10’ của mình, đó là Oscar”. Ở một số trường hợp, HLV người Bồ đã cố sử dụng Mata bên cánh phải. Tiếc là nơi đó, cầu thủ này không có tốc độ và nền tảng thể lực để quán xuyến khu vực rộng lớn, bao gồm cả nhiệm vụ phòng ngự.

Không thể tích hợp Mata vào đội hình, đồng thời anh ta cũng quá “sang trọng” để gắn bó với băng ghế dự bị. Giải pháp tốt cho tất cả là bán đi, cho MU, để thu về 37,1 triệu bảng - số tiền quá lớn trong bối cảnh Chelsea cần cân bằng tài chính.

Khi nói về sự kiện này, Mourinho luôn khẳng định, đó là lựa chọn bất đắc dĩ. Ông đánh giá cao khả năng của Mata và tiền vệ người Tây Ban Nha chắc chắn cũng không muốn rời khỏi Stamford Bridge. “Đó là quyết định của đôi chân, không phải cái đầu”, Mou nói. Mata muốn chơi nhiều hơn nhưng tâm trí vẫn thuộc về Chelsea. Tuy không thể cùng cộng tác nhưng rõ ràng, họ rất hiểu nhau.

Luôn có sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai người.

Chính vì thế, trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái, khi các phóng viên yêu cầu Mata cho biết cảm xúc trước tình trạng khốn khổ của Mourinho, anh nói rằng đó là một sự xúc phạm. “Tôi không phải loại người cảm thấy hạnh phúc trước thất bại của người khác”, tiền vệ 27 tuổi cho biết, “Tôi luôn muốn điều tốt đẹp đến với Jose và Chelsea”.

Sẽ có chỗ cho Mata

Dưới thời Van Gaal, Mata từng có giai đoạn đặc biệt thăng hoa - như đầu mùa giải này. Khi ấy, tiền vệ 27 tuổi chơi như một “cầu thủ chạy cánh ảo” (thuật ngữ của Van Gaal) trong sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, những màn trình diễn đỉnh cao đã biến mất kể từ khi 4-2-3-1 được áp dụng và Mata đóng vai trò chạy cánh đơn thuần.

Trong trường hợp Mourinho tiếp quản MU, trái với các dự đoán, sẽ có chỗ cho Mata trong kế hoạch của ông. Như đã nói, chiến lược gia 53 tuổi biết đến tài năng của anh trong vai trò “số 10” và sẽ đưa tiền vệ này trở lại vị trí phát huy tốt nhất phẩm chất của mình.

Ở MU hiện tại, liệu ai đó có thể cạnh tranh với tiền vệ người Tây Ban Nha? Chắc chắn là không ai trong các “số 10” mà Van Gaal từng sử dụng như Fellaini, Herrera hay Januzaj được yêu thích bởi Mou.

Với Mou, Mata thậm chí còn tỏa sáng hơn nữa.

Còn một người nữa là Rooney. Trong quá khứ, HLV người Bồ Đào Nha nhiều lần từng lôi kéo R10 về Tây London. Ông sẽ muốn anh ta chơi cao nhất trên hàng công và Mata di chuyển phía sau với trí tưởng tượng phong phú và tư duy độc lập.

Mata là một trong số nhân vật được yêu mến nhất ở Old Trafford, nhờ sự khiêm tốn, gần gũi và khát vọng vươn lên. Các manucian sẽ thất vọng ghê gớm nếu tiền vệ này trở thành nạn nhân của chế độ mới. Thật tốt nếu Mourinho có một vị trí sang trọng cho anh.

Vì sao Mourinho vẫn chưa tới Old Trafford?

Những ngày qua, thông tin về sự tiếp quản của Mourinho xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy, tại sao Van Gaal vẫn ngồi đó và danh tính Người đặc biệt vẫn chưa được công bố? Đây là lý do.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm