Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến lượt Cần Thơ ra quân 'giành lại' vỉa hè

Lực lượng chức năng kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) để nhắc nhở, lập lại trật tự vỉa vè, lòng đường.

Sáng 10/3, các phường trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đồng loạt ra quân thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) trên địa bàn quận.

“Trước tiên, toàn bộ hai phường Tân An và An Phú sẽ nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Các phường còn lại sẽ chọn một tuyến đường trọng điểm để thực hiện, sau đó sẽ thực hiện toàn bộ trên địa bàn quận”, ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), nói. 

dep via he can tho anh 1
Cảnh sát nhắc nhở các trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Minh Anh.

Theo ghi nhận, vào 9h sáng 10/3, Công an phường Tân An (quận Ninh Kiều) đã đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, nhưng lực lượng chức năng chủ yếu chỉ nhắc nhở, cho người dân cam kết không tái phạm, chưa xử phạt.

Chị Đặng Thị Diễm (bán rau trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi phải nuôi con ăn học nên hai vợ chồng chỉ còn cách bám vỉa hè để mưu sinh. Buôn bán vỉa hè khổ trăm bề, thường xuyên bị lực lượng chức năng 'đuổi' và tịch thu hàng hóa".

“Tôi đồng tình với việc làm của Nhà nước nhưng phải chừa cho chúng tôi chỗ để buôn bán kiếm tiền nuôi gia đình”, chị Diễm giải bày và cho biết nếu lực lượng làm căng việc buôn bán trên vỉa hè thì phải làm toàn bộ, chứ không làm lẻ tẻ vài ngày rồi ngưng.

dep via he can tho anh 2
Các hộ vi phạm phải làm cam kết không lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Minh Anh.

“Phạt thì phải phạt toàn bộ, chứ không phải chỗ có, chỗ không. Ngoài ra, phải làm xuyên suốt chứ không phải làm “căng” vài ngày rồi bỏ thì cũng như không thôi”, người phụ nữ có 6 năm “bám” vỉa hè mưu sinh nói.

Tương tự, bà Đặng Thị Trúc (bán tôm, cá, trên lề đường gần chợ Tân An (quận Ninh Kiều) nói việc buôn bán trên vỉa hè là sai nhưng không biết làm nghề gì. Theo người phụ nữ này, gần đây, việc buôn bán ngày càng khó khăn hơn, trong khi gia đình bà phải chi rất nhiều thứ.

Tại các tuyến đường chính ở khu vực trung tâm TP Cần Thơ như: Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, 30/4, đại lộ Hoà Bình… các quán ăn, hộ kinh doanh, thậm chí là cơ quan nhà nước vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhiều đoạn vỉa hè bị “nuốt chửng”, người đi bộ bị đẩy xuống đường.

“Ban đầu là tuyên truyền, vận động cho người dân, các hộ kinh doanh mua bán làm cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Nếu hộ nào không thực hiện được, ngành chức năng sẽ xử lý hành chính và cuối cùng mới tiến hành cưỡng chế”, ông Hiển nói và cho rằng quận sẽ có cách làm riêng, chứ không làm như TP.HCM.

dep via he can tho anh 3
Với nhiều hộ gia đình, vỉa hè là nơi mưu sinh. Ảnh: Minh Anh.

Theo ông Hiển, ngành chức năng phải xem xét tình hình thực tế như thế nào, vì muốn phát triển kinh tế phải dung hoà được việc có lối đi riêng cho người đi bộ, không cản trở giao thông nhưng cũng phải có chỗ để đậu xe.

“Quận Ninh Kiều đang có kế hoạch thí điểm trên một số tuyến đường là cho ôtô đậu sát phía ngoài, còn khách bộ hành đi phía trong. Đây là mô hình mới, một số nước trên thế giới áp đã áp dụng”, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho hay.

Theo Công an TP Cần Thơ, hai tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát trật tự đã xử lý 4.369 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, trong đó nhắc nhở tại chỗ 3.115 trường hợp, lập biên bản xử phạt 1.254 trường hợp với số tiền 553 triệu đồng.

Cần Thơ sẽ lắp camera phạt nguội lấn chiếm vỉa hè

Ninh Kiều, quận trung tâm của Cần Thơ là địa bàn điểm tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường, biển báo, biển quảng cáo..

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm