Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đèn kéo quân độc đáo lắp ghép như đồ chơi ở Sài Gòn

Hình ảnh những đứa trẻ cùng gia đình quây quần lắp đèn kéo quân thay vì ôm chiếc iPad khiến chàng trai Nguyễn Hùng Cường mày mò sáng tạo để thứ đồ chơi truyền thống lắp ghép được.

Nguyễn Hùng Cường sinh năm 1988 quê ở Lạng Sơn. Một bạn trẻ đam mê thiết kế những chiếc lồng đèn kéo quân truyền thống. Cường vốn học chuyên ngành mỹ thuật tại trường đh sư phạm nghệ thuật trung ương. Cường lập nên một nhóm bạn cùng sở thích với tên gọi Vietcraftland với khoảng 10 thành viên từ 20 -27 tuổi.
Nguyễn Hùng Cường sinh năm 1988, đam mê những chiếc lồng đèn kéo quân truyền thống. Cường vốn học chuyên ngành mỹ thuật tại trường ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương và lập nên một nhóm bạn cùng sở thích với tên gọi Vietcraftland với khoảng 10 thành viên từ 20 -27 tuổi.
Cường cứ băn khoăn vì sao lồng đèn Việt Nam rất đẹp lại không thể cạnh tranh với các lòng đèn của Trung Quốc thế nên bạn quyết tâm tìm tòi để chế tạo lại chiếc đền truyền thống này.
Chàng trai trẻ băn khoăn, vì sao lồng đèn Việt Nam rất đẹp lại không thể cạnh tranh với các lồng đèn của Trung Quốc để rồi quyết tâm tìm tòi để chế tạo lại chiếc đền truyền thống này.
Những ngày đầu thiết kế rất kỳ công, vì không có công thức nào ghi chép lại nên Cường phải tự tìm hiểu nguyên lý hoạt động bằng sức nóng của đèn. Tự tìm các loại nguyên vật liệu sao cho phù hợp. Đảm bảo đèn đẹp, cứng cáp và bền.
Những ngày đầu thiết kế rất mất công, vì không có công thức nào ghi chép lại nên Cường phải tự tìm hiểu nguyên lý hoạt động bằng sức nóng của đèn. Tự tìm các loại nguyên vật liệu sao cho phù hợp. Đảm bảo đèn đẹp, cứng cáp và bền.
Sau đó Cường cùng nhóm tự mày mò tạo ra các bản vẽ thiết những mẫu hoa văn họa tiết sao cho thuần chất văn hóa Việt Nam.
Sau đó Cường cùng nhóm tự mày mò tạo ra các bản vẽ thiết kế những mẫu hoa văn họa tiết sao cho thuần chất văn hóa Việt Nam.
Nguyên vật liệu Cường cũng tìm sử dụng các vật liệu mộc truyền thống như giấy dó, giấy bồi, bìa cứng. Các đường nét đều được đo đạc tỉ mỉ để tạo ra sản phẩm đẹp nhất.
Nguyên vật liệu cũng phải tìm  và sử dụng các vật liệu mộc truyền thống như giấy dó, giấy bồi, bìa cứng. Các đường nét đều được đo đạc tỉ mỉ để tạo ra sản phẩm đẹp nhất.
Việc thiết kế một chiếc đèn tới 30p, mỗi người làm tối đa 1 ngày chỉ đc 20 chiếc đèn. Và vẫn còn cồng kềnh, khó vận chuyển. Vậy nên Cường đã có sáng kiến là không bán một chiếc đèn hoàn chỉnh mà thay vào đó là đóng gói đèn như  bộ đồ chơi lắp ghép.
Để hoàn thành một chiếc đèn mất tới 30 phút. Mỗi người làm tối đa 1 ngày được 20 chiếc đèn. Vì chiếc đèn làm ra vẫn còn cồng kềnh, khó vận chuyển, nên Cường đã có sáng kiến là không bán một chiếc đèn hoàn chỉnh mà thay vào đó là đóng gói đèn như bộ đồ chơi lắp ghép.
Các bộ phận được chia nhỏ sao cho thật đơn giản để bất kỳ em nhỏ nào cũng có thể tự lắp được.
Các bộ phận được chia nhỏ sao cho thật đơn giản để bất kỳ em nhỏ nào cũng có thể tự lắp được.
Cường chia sẻ: “Hình ảnh cả gia đình cùng nhau lắp ráp một chiếc đèn làm cho niềm vui trung thu ý nghĩa và đầm ấm hơn, các em nhỏ đã thôi không cầm ipad, máy tính bảng chơi game mà hào hứng ngồi lắp ghép cùng cha mẹ, các bạn,  các em ko còn đòi mua những chiếc đèn gắn pin, gắn nhạc bán sẵn mà thích thú tự làm.
Cường chia sẻ: “Hình ảnh cả gia đình cùng nhau lắp ráp một chiếc đèn làm cho niềm vui Trung thu ý nghĩa và đầm ấm hơn, các em nhỏ đã thôi không cầm iPad, máy tính bảng chơi game mà hào hứng ngồi lắp ghép cùng cha mẹ, các bạn. Khi đó các em sẽ không còn đòi mua những chiếc đèn gắn pin, gắn nhạc bán sẵn mà thích thú tự làm.
Vào những ngày cuối tuần Cường còn tổ chức các khóa học làm đồ handmade cho các bạn trẻ tham gia.
Vào những ngày cuối tuần Cường còn tổ chức các khóa học làm đồ handmade cho các bạn trẻ tham gia.
Khi thông báo mở khóa học này Cường cứ lo ít có người yêu thích nhưng không ngờ càng lúc càng đông các bạn trẻ tham gia.
Khi thông báo mở khóa học này, Cường cứ lo ít có người yêu thích nhưng không ngờ càng lúc càng đông.
Mong ước của mình khi làm chiếc đèn lồng kéo quân lắp ghép này là mọi người hãy giữ gìn và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống mà người xưa đã sáng tạo ra, đừng để một ngày những giá trị truyền thống mai một, biến mất. Cũng như hy vọng chiếc đèn lồng kéo quân này có thể gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau bằng việc cha mẹ dù bận đến đâu cũng nên dành một chút thời gian ngồi cùng chơi, cùng quây quần làm đèn, trò chuyện với con trong dịp tết trung thu.
"Mong ước của mình khi làm chiếc đèn lồng kéo quân lắp ghép này là mọi người hãy giữ gìn và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống mà người xưa đã sáng tạo ra, đừng để một ngày những giá trị truyền thống mai một, biến mất. Cũng như hy vọng chiếc đèn lồng kéo quân này có thể gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau bằng việc cha mẹ dù bận đến đâu cũng nên dành một chút thời gian ngồi cùng chơi, cùng quây quần làm đèn, trò chuyện với con trong dịp Tết Trung thu", Cường tâm sự.

Hải An

Bạn có thể quan tâm