Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã chứng kiến nhu cầu tăng cao trong 2 năm qua và đang trên đà có một năm tốt nhất từ trước đến nay, tính theo giá trị xuất khẩu.
Tính đến tháng 10, giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tại 30 thị trường lớn nhất của ngành cao hơn 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ.
Tăng trưởng ở UAE cao hơn một chút, ở mức 13,8%. Điều đó khiến đất nước chỉ có khoảng 10 triệu dân này trở thành thị trường lớn thứ 9 thế giới tiêu thụ đồng hồ Thụy Sĩ.
“Chúng tôi đang ở thời điểm mà khi chúng tôi có sẵn một chiếc đồng hồ nào đó và gọi điện cho khách hàng, họ sẽ nói ‘Vâng, tôi sẽ tới’. Họ thậm chí không hỏi đó là mẫu nào. Chúng tôi có cái gì thì họ lấy cái đó”, ông Mohammed Abdulmagied Seddiqi, Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding, chủ sở hữu một nhà bán lẻ đồng hồ Thụy Sĩ tại UAE, cho biết.
Cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới nằm ở Dubai. Ảnh: Seddiqi Holding. |
Dư cái nào, hết cái đó
Ahmed Seddiqi & Sons thuộc Seddiqi Holding hiện là nhà phân phối đồng hồ Rolex được ủy quyền duy nhất tại Dubai và là công ty điều hành cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới.
Seddiqi & Sons mở cửa hàng đầu tiên tại UAE vào năm 1960 và hiện có hơn 50 cửa hàng tại quốc gia này, trong đó có 4 cửa hàng Rolex. Cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới cao ba tầng và là một trong hai cửa hàng Rolex ở Dubai Mall rộng lớn.
Ông Seddiqi cho biết các thành viên hoàng gia có thể mua đồng hồ để tự sử dụng hoặc làm quà tặng cho các chức sắc. Đối với trường hợp làm quà tặng, công ty có thể chọn lọc kỹ hơn.
“Chúng tôi phải công bằng với tất cả khách hàng và đảm bảo rằng chúng tôi trao nó cho đúng người”, ông Seddiqi nói.
Tại các cửa hàng Rolex, hầu hết đồng hồ được trưng bày chỉ là mẫu không bán. Các nhân viên bán hàng cho biết bất kỳ thứ gì trong cửa hàng đều chỉ nằm trong kho nhiều nhất là một hoặc hai ngày.
Nhiều khách hàng tìm đến đồng hồ Rolex chỉ để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đồ xa xỉ của họ.
"Tôi đã gặp một khách hàng một tuần trước. Anh ta đeo một chiếc Rolex Daytona nhưng không biết rõ chức năng của chiếc đồng hồ đó. Vấn đề không nằm ở chức năng mà ở độ hot. Đó là lý do duy nhất họ muốn nó", Seddiqi nói.
Theo Bloomberg, Daytona là một trong những mẫu được các nhà sưu tập đồng hồ thèm muốn nhất.
Danh sách chờ dài 4.000 khách hàng
Ahmed Seddiqi & Sons có giới hạn danh sách chờ cho Rolex ở mức 4.000 khách hàng. Để so sánh, giới hạn đối với Patek Philippe, công ty sản xuất một phần nhỏ đồng hồ Rolex trên thị trường mỗi năm, là khoảng 20-30 khách hàng.
Mohammed Abdulmagied Seddiqi, Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding. Ảnh: Oliver Marshall Doran/Bloomberg. |
Khoảng 3/4 khách hàng của công ty là công dân Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và người nước ngoài thường trú, bao gồm người đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Đức và Anh.
Để biến tất cả khách hàng mới thành những người đam mê đồng hồ trọn đời, Seddiqi đang thực hiện nhiệm vụ mang tính giáo dục.
Ông nói rằng mình đang nghĩ đến việc biến tầng hai của cửa hàng Rolex ở Dubai Mall - nơi từng chứa nhiều đồng hồ làm bằng vàng và đá quý - thành một nơi mà khách hàng có thể tìm hiểu thêm về quy trình chế tạo đồng hồ.
Ông cho biết công ty có thể mời các chuyên gia đồng hồ có kinh nghiệm đến để giới thiệu đồng hồ, tổ chức các buổi thảo luận và giải thích các khía cạnh như chuyển động kỹ thuật của các bánh răng, ông nói.
Ông Seddiqi tin rằng quá trình này sẽ giúp khách hàng hiểu tại sao họ phải mất nhiều thời gian như vậy để có được một chiếc đồng hồ.
Gần đây, ông thậm chí đã mời một số khách hàng trung thành đến Thụy Sĩ để xem chế tác đồng hồ.
“Khi về, họ nói với chúng tôi: ‘Nếu bây giờ các ông không có đồng hồ để giao ngay, chúng tôi có thể hiểu tại sao rồi”, ông Seddiqi cho biết.
Vấn đề Trung Đông
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...