Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đem tri thức công nghệ đến với học sinh nghèo vùng biên

Những bộ máy tính mới do dự án Shark Tank The Purpose trao tặng sẽ chắp cánh để học sinh vùng cao thuộc hai tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn đến gần hơn với ước mơ tiếp cận công nghệ.

Shark Tank anh 6
12 tuổi nhưng Vàng A Xừ (Trường PTDTBT THCS Nậm Ban) chỉ nhỏ bằng cô cậu lớp 2-3 dưới thành phố. Em chưa biết tương lai sẽ làm công việc gì, nhưng khi được hỏi có muốn xuống thủ đô làm việc không, Xừ chắc nịch “Có”. Nhà em không ai dùng điện thoại, máy ảnh hay máy tính lại càng không. Có lẽ, em cũng không biết chiếc máy tính có thể mở ra thế giới mới kỳ điệu đến mức nào, nhưng Xừ nói: “Em thích học và có máy tính mới em sẽ học chăm hơn”.
Shark Tank anh 7
Dạn dĩ hơn A Xừ, cô bé Lò Thị Duyên Hồng (THCS Bình Lư) luôn miệng cười nói và trò chuyện cùng các cô chú trong đoàn. Trong ánh mắt sáng ngời của cô học trò người Thái, chiếc máy tính trước mặt chứa đựng cả kho truyện cổ tích mà mỗi ngày em có thể đọc thuộc và kể lại cho em gái ở nhà.
Shark Tank anh 10
Là một trong những học sinh đầu tiên được trải nghiệm phòng Tin học mới của Trường PTDTBT TH&THCS Thanh Lòa (Lạng Sơn), đôi mắt, khuôn miệng Lăng Thị Giang tươi cười suốt buổi. Chưa một lần chạm vào máy tính hay học Tin, những dòng chữ đầu tiên Giang gõ trên Word đều chưa có dấu. Cô học sinh lớp 6 thỏ thẻ: “Em muốn học Tin học để biết nhiều điều mới lạ hơn”.
Shark Tank anh 13
Tri thức công nghệ về bản, người vui nhất không chỉ có các em mà còn cả những người thầy đã vượt trăm cây số cõng chữ lên non. Vốn là thầy giáo Toán - Tin của trường PTDTBT THCS Nậm Ban, nhưng vì cơ sở vật chất thiếu thốn nên 4 năm qua, thầy Cao Lê Dược (áo đỏ) chỉ dạy Toán. Từ nay, 25 bộ máy tính mà Shark Tank The Purpose trao tặng sẽ giúp thầy trau dồi chuyên môn, rồi truyền dạy cho nhiều thế hệ học trò ở mảnh đất giáp biên này.
Shark Tank anh 14
“Ngay tuần sau, các em sẽ được học Tin theo giáo trình của Bộ GD&ĐT, cũng như tiếp cận tri thức từ Internet, giao lưu với học sinh mọi vùng miền. Đây là bước đệm giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Ban (ngoài cùng bên phải), phấn khởi chia sẻ.
Shark Tank anh 15
Với học sinh trường PTDTBT TH&THCS Thanh Lòa, các em sẽ học Tin 2 - 4 tiết/tuần. Ngoài ra, học sinh cũng có thể vào phòng máy để khai thác, tìm hiểu thêm trong các giờ Văn, Toán, Tiếng Anh, cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường (áo dài vàng), cho biết.
Shark Tank anh 16
Năm học này, trường Thanh Lòa sẽ có thêm một thầy giáo Tin học. Vừa gia nhập đội ngũ giáo viên nhà trường được 2 tuần, thầy Nguyễn Văn Linh cho biết sẽ định hướng cho học sinh làm quen với chuột, bàn phím và gõ văn bản tiếng Việt trôi chảy; sau đó sẽ giảng dạy theo giáo trình của Bộ. “Học sinh ở đây khá nhanh nhẹn nên tôi nghĩ việc tiếp thu kiến thức sẽ không gặp nhiều khó khăn”, thầy Linh nhận xét.
Shark Tank anh 17
Phòng Tin học mới khang trang sẽ là món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới, giúp các em tiếp cận công nghệ, nâng cao tri thức. “Đoàn đã vượt gần 1.700 km từ TP.HCM lên đây là cả một sự quan tâm lớn lao, là động lực to lớn để thầy trò Thanh Lòa tâm huyết hơn với sự nghiệp trồng người”, ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết.
Shark Tank anh 18
Chia sẻ về sứ mệnh của dự án, bà Lê Hạnh - Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam, Trưởng đoàn dự án - cho biết, trong quá trình thực hiện Shark Tank, ê-kíp nhận thấy một khoảng cách công nghệ giữa các startup vùng sâu, vùng xa với thành thị: “Chúng tôi tin giấc mơ khởi nghiệp không chỉ dành cho các startup thành thị hay du học sinh, mà biết đâu tương lai sẽ có startup vùng biên. 25 bộ máy tính là khởi đầu tuy chưa đầy đủ nhưng sẽ tiếp sức để các em hội nhập thế giới”.

Được khởi xướng từ mùa 3 của Shark Tank Việt Nam, sau 3 tháng phát động, chuỗi dự án “Sứ mạng Shark Tank The Purpose” đã nhận được tổng quyên góp là 60 máy tính và 1,78 tỷ đồng từ các nhà tài trợ doanh nghiệp: Ứng dụng bảo hiểm công nghệ Lian, Hệ thống trung tâm anh ngữ Apax, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Nền tảng công nghệ BĐS CenHomes, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo KIM, Công ty CP TMDV Phong Vũ, Công ty TNHH Ingreetech và nhà tài trợ cá nhân gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Hằng, Shark Phạm Thanh Hưng, bà Nguyễn Thị Thanh Tú, ông Nguyễn Văn Tiệp.


Giang Minh Nguyệt - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm