Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm thơ tưởng nhớ cố thi sĩ Nguyễn Đình Chiến

Đêm thơ “Còn tình yêu ở lại” tưởng nhớ cố nhà thơ Nguyễn Đình Chiến vừa diễn ra tại một địa chỉ ẩm thực và nghệ thuật trên phố Nguyễn Thị Thập, Hà Nội.

Nhà thơ Nguyễn Đình Chiến (1952-2014) tại thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh, Huyện Yên Bình, Tỉnh Yên Bái. Ông nguyên là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Liên Bang Nga, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Người Bạn Đường. Ông còn là một sĩ quan quân đội, từng làm phóng viên tại báo Quân đội nhân dân.

Nguyen Dinh Chien anh 1
Nhà thơ Nguyễn Đình Chiến (1952-2014).

Đêm thơ Còn tình yêu ở lại đã dựng lại chân dung một thời của cố nhà thơ Nguyễn Đình Chiến, người đã đi tiên phong trong dân chủ hóa thi đàn. Bằng trái tim và lòng nhiệt huyết dành cho thơ, ông đã chọn lọc và biên soạn 7 cuốn sách Ngày hội thơ hội tụ gần 1000 gương mặt thơ.

Trái tim của nhà thơ Nguyễn Đình Chiến còn được thể hiện qua tuyển tập Còn tình yêu ở lại. Ở đó, người mộ điệu có thể thấy một Nguyễn Đình Chiến tràn ngập tình yêu dành cho quê hương, đất nước, cho những con đường xứ tuyết và quê hương ông. 

Nguyen Dinh Chien anh 2
PGS.TS Văn Giá tại đêm thơ. Ảnh: Quỳnh Hương. 

Đêm thơ đã diễn ra trong không khí trang trọng và thành kính. Các nghệ sĩ còn ngâm các bài thơ và trình diễn trích đoạn trường ca Điện Biên Phủ, Trường ca Cutudốp và Napôlêông.

Chia sẻ tại đêm thơ, PGS.TS Văn Giá cho biết: "Nguyễn Đình Chiến là một trong những đại biểu cuối cùng của một thế hệ nhà thơ mang danh hiệu nghệ sĩ và chiến sĩ - những người đắm mình vào đời sống chiến tranh, thể hiện hồn thơ vì đất nước, vì dân tộc". 

"Nguyễn Đình Chiến là người giàu cảm xúc. Với một người tràn đầy nhiệt huyết, đắm đuối với đời sống, dân tộc, trong thơ anh luôn ngưỡng vọng tới những cái cao cả. Toàn bộ thế giới thơ của Nguyễn Đình Chiến là thế giới của những cái cao cả" – Tiến sĩ Văn Giá nói thêm.

Còn PGS.TS Phạm Vĩnh Cư bày tỏ: "Nguyễn Đình Chiến đã dành cả đời mình cho văn chương, trái tim người lính và trái tim thi nhân hòa quyện trong cùng một hình hài. Những năm tháng ở nước Nga, Nguyễn Đình Chiến là người có công trong việc giữ quan hệ giao hảo giữa Hội Văn học nghệ thuật VN ở LB Nga và Hội nhà văn Việt Nam".

Nguyen Dinh Chien anh 3
NSND Lê Khanh chia sẻ tại đêm thơ. Ảnh: Quỳnh Hương

Đêm thơ với sự tham gia của: NSND Lê Khanh, NSND Vương Hà, NSND Hồng Ngát, NSƯT Hồng Liên, GS Tôn Thất Triêm, GS.TS Nguyễn Vy,… cùng nhiều văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu khác. 

 




Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm