Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm nay tuyết có thể rơi ở Fansipan

Mưa rét đang tiếp tục lan rộng từ Tây Bắc Bộ sang Đông Bắc Bộ. Đêm 9/1, nhiệt độ Sa Pa sẽ xuống còn 2-4 độ C, khu vực đường dẫn lên đỉnh Hoàng Liên Sơn nhiều khả năng có băng giá.

Rét âm 1 độ C, băng giá phủ trắng Fansipan

Tại độ cao 2.800 mét ở khu vực núi Fansipan (Lào Cai), băng giá phủ dày đặc do nhiệt độ xuống âm 1 độ C. Ngày và đêm 18/12, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương ngày 9/1 cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng. Các tỉnh Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Cụ thể, nhiệt độ trưa nay tại các tỉnh vùng núi phía Bắc đều đang giảm 1-2 độ so với buổi sáng. Tại Sa Pa là 6,3 độ C (sáng là 7,2 độ C), Mẫu Sơn là 4,6 độ C (sáng là 5 độ C), Tam Đảo là 6,6 độ C (sáng là 7,5 độ C)...

Mưa đã xuất hiện tại toàn bộ các tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ với lượng mưa trung bình từ 20-30 ml. Dự báo, đêm nay (9/1) mưa sẽ tiếp tục dội xuống các tỉnh này, đồng thời lan rộng ra các tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ. Đặc biệt, các tỉnh biên giới và giáp biên giới như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... sẽ có mưa nhiều hơn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lưu Minh Hải (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai) cho biết, hiện nhiệt độ tại Sa Pa đang giảm. "Chúng tôi dự báo, nhiệt độ Sa Pa tối nay sẽ giảm xuống thấp còn 2-4 độ C. Một số khu vực khả năng sẽ xuất hiện băng giá", ông Hải nói. 

Băng giá xuất hiện tại đỉnh Fansipan (Lào Cai) đợt không khí lạnh giữa tháng trước. Ảnh: Lê Hiếu.

Dự báo về khả năng mưa tuyết, theo ông Hải, đợt không khí lạnh này chỉ mạnh tương đương với đợt không khí lạnh ngày 15-16/12/2014 và không mạnh bằng đợt không khí lạnh gây mưa tuyết vào giữa tháng 12/2013 nên khả năng mưa tuyết sẽ không thể xảy ra.

"Tuy nhiên, khu vực Trạm Tôn (đường dẫn khách lên đỉnh Hoàng Liên Sơn) sẽ có băng giá. Mưa tuyết cũng khả năng cao sẽ xảy ra ở độ cao 2.600 m trở lên ở khu vực này", ông Hải nhận định.

Như vậy, đây là đợt không khí lạnh mạnh thứ 2 của mùa đông năm nay. Trước đó, đợt không khí lạnh ngày 15-16/12/2014 đã khiến nhiệt độ của Sa Pa xuống thấp từ 0-2 độ C. Trên độ cao 2.600 m ở khu vực núi Fansipan (Lào Cai), băng giá đã xuất hiện và phủ dày đặc do nhiệt độ xuống âm 1 độ C.

Cũng theo vị chuyên gia này, kiểu thời tiết mưa và rét đậm sẽ kéo dài tại các tỉnh Bắc Bộ hết đêm nay và ngày mai (10/1) . Từ ngày 11/1, mưa sẽ kết thúc nhưng rét sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 13/1. Từ ngày 14/1, trời ấm dần và nắng hanh sẽ quay trở lại.

Các chuyên gia khí tượng cũng khuyến cáo, mưa tuy có lợi cho bà con trong mùa đông tuy nhiên mọi người cũng cần chú ý phòng tránh khả năng lũ quét bất thường về đêm.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm