Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm giao thừa, 7 bác sĩ hiến máu cứu sản phụ băng huyết

Đêm giao thừa các nhân viên ca trực của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã tình nguyện hiến máu để cứu sản phụ nguy kịch do băng huyết sau sinh.

Ngày 27/2, bác sĩ Phan Văn Tư, Giám đốc bệnh viện Sản – nhi Nghệ An cho biết Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã tặng giấy khen cho 10 cán bộ, nhân viên của bệnh viện vì tham gia hiến máu cứu bệnh nhân. Phía bệnh viện cũng đã có món quà động viên, khích lệ hành động đẹp của đội ngũ nhân viên.

Ngày 18/2 (tức 30 Tết), chị Nguyễn Thị Kim Dung (30 tuổi, phường Cửa Nam, TP Vinh) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản – nhi Nghệ An sinh con thứ 3. Chiều cùng ngày, sản phụ này vượt cạn thành công nhưng bị băng huyết, tụt huyết áp, mạch không bắt được, có dấu hiệu rối loạn đông máu.

Ngay lập tức, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân, 30 đơn vị máu và chế phẩm của Trung tâm Huyết học truyền máu Nghệ An được truyền cho sản phụ Dung nhưng tình trạng chị này vẫn nguy kịch. Trong khi đó, kho đã hết máu dự trữ.

Trước tình hình này, 7 nhân viên thuộc ca trực đếm 30 Tết đã tình nguyện hiến máu của mình cứu giúp cứu sống bệnh nhân.

Điều dưỡng Trương Xuân Vinh nói về hành động hiến máu đêm giao thừa.
Điều dưỡng Trương Xuân Vinh nói về hành động hiến máu đêm giao thừa.

“Hôm đó tôi đang trực ở khoa thì nhận được thông tin có sản phụ bị băng huyết đang rất nguy kịch, cần máu gấp. Không chần chừ, tôi cùng 6 đồng nghiệp khác đã hiến máu để cứu bệnh nhân”, điều dưỡng Trương Xuân Vinh - Khoa Hồi sức Chống độc chia sẻ.

Đến mùng 3 Tết, Bệnh viện tiếp nhận cháu Hồ Thị Mỹ Duyên (9 tuổi, trú tại huyện Nam Đàn) trong tình trạng xuất huyết mũi họng cấp tính, mất máu nhiều, thiếu tiểu cầu và các yếu tố cầm máu. Ba bác sĩ trực tiếp tục hiến máu cứu cháu Duyên.

“Tôi thấy rất vui khi thấy mẹ con chị Dung đã thật sự khỏe mạnh, được trở về với gia đình, người thân. Đây là lần thứ 6 tôi hiến máu nhưng đây là lần đầu tiên hiến máu đêm Giao thừa và chứng kiến mình đã gọp một phần nhỏ vào việc cứu người”, bác sĩ Ngô Thị Hà – Khoa Hô hấp – một trong những người hiến máu tâm sự.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm