Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM chi 2,5 tỷ đồng thuê máy vớt rác trên tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến KCN Tân Bình).
Theo tính toán của Sở GTVT, chi phí thuê máy vớt rác trong 2 tháng 11 và 12 (mỗi tháng vớt 15 lần) là hơn 2,5 tỷ đồng. Mức giá này đang áp dụng để vớt rác, cỏ, lục bình trên kênh Đôi - Tẻ, Tàu Hủ - Bến Nghé.
Thiết bị vớt rác theo phương pháp này gồm tàu thu rác tự động, máy vớt có gàu xúc, sà lan, cẩu, tàu kéo. Rác sau khi vớt được tập kết tại quận Gò Vấp rồi chuyển đến khu xử lý tập trung của thành phố.
Cẩu gắp rác lớn đặt trên sà lan. Ảnh: Thư Trần. |
Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP vừa qua đã vớt rác trên các sông Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu bằng phương pháp thủ công, hiệu quả chưa cao.
Khi ứng dụng công nghệ mới sử dụng thiết bị cơ giới, công nhân điều khiển máy móc, không phải trực tiếp thu gom rác. Trong 7 giờ làm việc, các thiết bị này có thể trục vớt được 30 tấn rác, nhiều hơn 10 tấn so với cách vớt thủ công.
Ngày 9/10, Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm 2 tàu thu gom rác bằng gàu xúc và sà lan trên sông Vàm Thuật - Bến Cát (quận Gò Vấp). Hệ thống vớt rác mới này trị giá hơn 20 tỷ đồng.
Tuyến kênh Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương tồn tại lượng lục bình, rác thải rất lớn. Nhiều đoạn rác thải ùn ứ khiến môi trường ô nhiễm, tàu thuyền đi lại khó khăn. Việc vớt rác thải được Sở GTVT đánh giá là cần thiết để góp phần làm sạch các kênh, sông tại TP.HCM.