Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên số người chết chỉ giảm 0,4%, còn hạn chế so với mục tiêu 5-10% mà toàn ngành đặt ra từ đầu năm.
2018 cũng là năm ghi nhận nhiều sự cố giao thông nghiêm trong trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và hàng không. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định trong năm 2019 sẽ có những giải pháp cứng rắn để khắc phục tình trạng này.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại hội nghị. Ảnh: Việt Linh. |
"Về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, chúng tôi sẽ cải tiến toàn bộ cả nội dung hình thức đào tạo, hình thức thi trắc nghiệm, một số lỗi trong quá trình thi cử có thể cho rớt ngay", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo ông Thể, thí sinh mắc những lỗi như thấy đèn đỏ mà không dừng, lỗi vi phạm trên đường đèo hoặc cố tình vượt gác chắn đường sắt sẽ cho rớt ngay bởi những lỗi này sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng.
Bộ trưởng cho biết nếu lái xe để xảy ra những tai nạn nghiêm trọng sẽ đề xuất thu hồi bằng lái vĩnh viễn, không cấp lại, bởi sau vụ việc họ sẽ chịu ám ảnh rất lớn.
"Riêng người lái xe và doanh nghiệp, chúng tôi làm theo hướng sửa đổi Nghị định 46, trong đó tập trung nêu trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác quản lý phương tiện quản lý tài xế. Nếu tài xế vi phạm thì doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm tương ứng.
Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An. |
Về hạ tầng giao thông, Bộ GTVT sẽ trình chính phủ đề án duy tu sửa chữa đường bộ, đảm bảo nâng cao chất lượng đường, giảm tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Bộ cũng trình chính phủ đề án đảm bảo an toàn đường sắt. Về hàng không, Bộ sẽ tập trung kiểm tra các hãng, các tổ lái, đội ngũ cán bộ kỹ thuật trước giờ hoạt động.
Năm 2018, cả nước xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với năm 2017, giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%) giảm 33 người chết (giảm 0,4%), giảm 2.238 người bị thương (giảm 13,3%).
Riêng ngành hàng không xảy ra 82 sự cố, trong đó có 4 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố mức C và 70 sự cố mức D.