Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất tăng 4-10 lần mức phạt với hành vi gây tai nạn giao thông

Cục CSGT đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến tăng nặng mức xử phạt với các hành vi gây tai nạn giao thông...

Ngày 22/10, trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến quy tắc giao thông trên đường cao tốc và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tang phat giao thong anh 1

Các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông sẽ bị tăng nặng mức xử phạt. Ảnh: Đình Hiếu.

Tăng mức xử phạt với các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông

Đại diện Cục CSGT nhận định, thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm triển khai của lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Trong đó, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, ý thức người tham gia giao thông từng bước nâng lên.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề đặt được ra như: Hạ tầng giao thông phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; phương tiện tăng hàng năm gần 500 nghìn ô tô, hơn 2 triệu xe máy; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao...

Điều trên dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông còn ở mức cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe; tai nạn liên quan đến độ tuổi học sinh còn xảy ra…

"Để lập lại trật tự, kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, đảm bảo việc tuyên truyền và chế tài xử lý phải mạnh để xử lý tương xứng với các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông.

Tang phat giao thong anh 2

Nhiều hành vi vi phạm trên đường cao tốc được đề xuất tăng nặng.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, việc tăng mức xử phạt sẽ tập trung vào các các hành vi như: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng; một số nhóm hành vi không chấp hành các quy định về sở hữu phương tiện; gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che biển số… Đây là hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.

Đại diện Cục CSGT khẳng định, việc tăng mức xử phạt ở một số hành vi vi phạm nêu trên là hoàn toàn cần thiết, tuy chưa tương xứng với các quốc gia khác nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn trong việc nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, xây dựng môi trường văn hóa giao thông bình đẳng văn minh và kiềm chế tai nạn giao thông.

Tang phat giao thong anh 3

Sẽ tịch thu phương tiện với người vi phạm lạng lách, đánh võng. Ảnh: Đình Hiếu.

Nhiều hành vi tăng mức phạt 4-10 lần

Đại diện Cục CSGT cho biết, dự thảo nghị định sẽ tăng nặng xử phạt với tài xế ô tô lùi xe trên đường một chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều... Nếu như trước đây phạt tiền với hành vi này là từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng thì sẽ đề xuất tăng lên từ 9 - 11 triệu đồng.

Tương tự, tài xế điều khiển ô tô đi vào khu vực cấm, đường cấm thì sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu, thay vì 2 - 3 triệu như quy định hiện hành. Các hành vi như dừng, đỗ, quay đầu xe gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ hoặc vượt không đúng quy định sẽ bị phạt từ 8 - 12 triệu đồng, thay vì phạt 2 - 3 triệu đồng.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông được đề xuất tăng từ 4 - 6 triệu đồng lên 8 - 10 triệu đồng.

Đáng chú ý, hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, che biển số, gắn biển số giả sẽ bị phạt từ 48 - 52 triệu đồng, tức gấp hơn 4 lần so với mức phạt hiện hành.

"Với hành vi lạng lách, đánh võng nếu tái phạm thì sẽ tịch thu phương tiện hay giao xe máy cho người không đủ tuổi điều khiển thì sẽ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng thay vì mức dưới 1 triệu đồng như hiện nay", đại diện Cục CSGT cho biết và khẳng định việc phạt nặng hành vi này nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Đi xe máy bằng chân, thanh niên ở Phú Yên bị phạt 3,7 triệu đồng Đ.Q.H. (16 tuổi) bị phạt hơn 3,7 triệu đồng về hành vi dùng chân điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Bị người dân ghi hình, gần 300 tài xế chạy ẩu 'dính' phạt nguội

Từ hình ảnh do người dân ghi lại, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bình Dương đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ, tước giấy phép lái xe những tài xế chạy ẩu.

Tài xế trải chăn ngủ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị xử phạt

CSGT phát hiện, lập biên bản xử phạt tài xế xe khách 16 chỗ không có bằng lái, trải chăn ngủ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông để sửa đổi Nghị định 100. Điểm mới của dự thảo lần này là hạ mức xử phạt một số hành vi.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/de-xuat-tang-tu-4-10-lan-muc-phat-voi-cac-hanh-vi-gay-tai-nan-giao-thong-2334180.html

Đình Hiếu/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm