Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ từ đêm khuya đến sáng

Tại Dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ vào ban đêm khung giờ từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau; không lái xe quá 8 giờ trong một ngày.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 65 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thời gian làm việc của lái xe không được quá 10 giờ trong một ngày, không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật, Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành về Dự thảo Luật Đường bộ (được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008).

Điểm đáng chú ý của dự luật là việc cơ quan soạn thảo đề xuất điều chỉnh giờ làm việc của lái xe.

Cụ thể, tại Điều 56 dự luật quy định: Thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ. Và trong một ngày không lái xe quá 8 giờ.

Giao thong duong bo anh 1

Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ từ 22h - 6h nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh minh họa: Đức Mạnh.

Trao đổi với PV VietNamNet về nội dung này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng dự thảo điều chỉnh thời gian lái xe liên tục trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau còn điều bất hợp lý.

Thứ nhất, dưới góc độ của người làm vận tải, ông Quyền nhận định, khoảng thời gian ban đêm như trên là lúc xe tải hoạt động nhiều.

Khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, tốc độ điều hòa, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ tai nạn giao thông; thời tiết mát mẻ, giảm độ hao mòn lốp... Người vận tải chuyên nghiệp cũng thường ưu tiên khung giờ hành chính ban ngày để làm các thủ tục giao nhận hàng.

“Khung giờ này cũng giúp giảm lượng xe tải, xe khách lưu thông vào giờ cao điểm thì tại sao chúng ta lại hạn chế thời gian lái xe liên tục xuống còn 3 giờ?”, ông Quyền nêu vấn đề.

Thứ hai, dưới góc độ xã hội, ông Quyền dự báo nếu quy định này ban hành thì sẽ có tác động.

“Tức là sẽ có một lượng xe đáng kể thường chạy vào khung giờ 22h - 6h chuyển sang khung giờ từ 6h - 22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Nhưng ở khung giờ này sẽ tập trung nhiều cao điểm gây gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông”, ông Quyền phân tích.

Với đề xuất thời gian lái xe trong ngày không quá 8 giờ, ông Quyền cho rằng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định lái xe không quá 10 giờ trong ngày đã đi vào cuộc sống.

"Phía Hiệp hội không nhận được khiếu nại, kiến nghị về yêu cầu phải giảm giờ lái xe trong ngày của các doanh nghiệp và tài xế.

Xét ở góc độ hiệu quả xã hội, nếu điều chỉnh quy định thời gian lái xe kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như dự thảo sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Bởi vì sẽ có một tỷ lệ đáng kể số chuyến xe nếu theo quy định hiện hành chỉ cần bố trí 1, 2 tài xế, còn theo đề xuất mới phải bố trí 2, 3 tài xế. Ngoài ra, việc bố trí tăng tài xế có thể bất khả thi vì hiện nay khó tuyển dụng người lái xe đường dài”, ông Quyền nhấn mạnh.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://vietnamnet.vn./de-xuat-dieu-chinh-gio-lam-viec-cua-lai-xe-2163899.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm