Phương án khôi phục các đường bay quốc tế vừa được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đại diện Cục Hàng không, có 6 đường bay quốc tế được đề xuất mở lại từ ngày 15/9.
Máy bay Việt Nam đỗ tại sân bay nước ngoài. Ảnh: VNA. |
Với Trung Quốc, Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế). Còn phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng máy bay A320 (200 ghế).
Đối với Nhật Bản, Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Các chuyến bay sẽ được thực hiện vào thứ 3 hàng tuần.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế).
Với đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc), Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay B787. VietJet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng máy bay A321.
Vietnam Airlines/Pacific Airlines cũng sẽ khai thác chặng TP.HCM - Đài Bắc (Đài Loan) bằng máy bay B787. VietJet khai thác chặng Hà Nội - Đài Bắc bằng máy bay A320.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến.
Với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách từ nước ngoài về Hà Nội và TP.HCM hàng tuần là gần 5.000 khách.
Để có thể triển khai kế hoạch trên, Bộ GTVT cần đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì xử lý việc mở lại đường bay thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao để đón công dân mắc kẹt về nước và đưa người lao động đến nơi làm việc.
Theo tìm hiểu của Zing, việc hạn chế chuyến bay quốc tế đang khiến nhiều lao động người Việt chưa thể ra nước ngoài làm việc. Đồng thời, các chuyên gia, lao động tay nghề cao của nước ngoài cũng khó sang Việt Nam, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và thi công các dự án.