Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất hoãn 11.000 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô trong nước

Nếu đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng hơn 11.000 tỷ đồng tiền thuế được hoãn nộp.

Bộ Tài chính đề xuất giãn hoãn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo Chính phủ liên quan đến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Về việc tiếp tục gia hạn loại thuế này năm 2023, Bộ Tài chính cho biết đã cân nhắc các trường hợp không gia hạn và gia hạn.

Trường hợp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ cho rằng sản lượng và số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1.

"Như vậy, đối với những khó khăn, thách thức trên thì việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất như đề xuất của tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp này phải nộp đủ số thuế vào ngân sách Nhà nước", cơ quan quản lý nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ các đối tác liên quan các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các FTA mà Việt Nam tham gia, trong đó có EVFTA.

"Do đó, thời gian áp dụng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài", Bộ nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6-9 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11.

"Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400-11.200 tỷ đồng", Bộ tính toán.

Về thủ tục ban hành Nghị định, theo Bộ Tài chính, việc gia hạn nộp sắc thuế này đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021, năm 2022. Trong trường hợp Chính phủ cho phép xây dựng nghị định gia hạn cho năm 2023, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giá mua ôtô công lên tới 5 tỷ đồng/xe

Theo Bộ Tài chính, giá mua xe đã tăng so với năm 2010 do đó, cơ quan này đề xuất giá mua xe công phục vụ bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tối đa 5 tỷ đồng/xe.

Giá ôtô tại Việt Nam gấp đôi Thái Lan, cao hơn Mỹ, Nhật

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm