Theo nội dung đề xuất của Ban quản lý dự án 7 (PMU 7), hơn 70 km quốc lộ 1 từ TP.HCM đi Cần Thơ cần được sửa chữa, nâng cấp do đã hư hỏng nghiêm trọng.
Trong đó, đoạn từ TP.HCM tới Long An sửa 5,8 km; Tiền Giang hơn 21 km; Vĩnh Long gần 31 km và Cần Thơ hơn 14 km. Dự án cũng nhằm nâng cấp các tuyến nhánh, đường song hành và đường ở các nút giao.
Một đoạn quốc lộ 1 qua Tiền Giang bị xuống cấp. Ảnh: Liêu Lãm. |
Nhu cầu vốn của dự án là 2.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp là 1.400 tỷ đồng, còn lại là vốn giải phóng mặt bằng, vốn dự phòng. Công trình dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành năm 2024.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo PMU 7 cho biết các gói dự án nâng cấp quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ sẽ được đầu tư công. Phương án đầu BOT không khả thi vì Quốc hội không cho phép. PMU 7 sẽ ưu tiên sửa chữa những đoạn đường hư hỏng và mở rộng những đoạn hẹp ngang.
Ở đoạn qua Tiền Giang, 6 cây cầu gồm Nhị Mỹ, Cai Lậy, Phú Nhuận, Bà Đắc, An Cư và Thông Lưu sẽ được xây thêm nhánh để mở rộng bề ngang mặt cầu. Đây vốn là các nút cổ chai gây ùn tắc vì bề ngang mặt cầu nhỏ hơn mặt đường.
Quốc lộ 1 từ TP.HCM đi Cần Thơ dài 153 km, là trục đường bộ huyết mạch từ TP.HCM về miền Tây. Trong bối cảnh các đoạn cao tốc về miền Tây chậm hoàn thành, quốc lộ 1 vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa.
Lưu lượng giao thông cao cộng với xe trọng tải lớn khiến mặt đường quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ hư hỏng, xuống cấp, gây tai nạn giao thông. Một số đoạn đường hẹp ngang tạo thành nút cổ chai, gây ùn tắc kéo dài.