Sở GTVT TP.HCM vừa gửi tờ trình UBND TP xem xét phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện mini) vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TP.HCM do một doanh nghiệp đề xuất.
Theo đề xuất thí điểm, đơn vị này sẽ bố trí 200 xe bốn bánh sử dụng điện từ 5-14 chỗ, tốc độ tối đa 30 km/h. Giai đoạn đầu sẽ có 70 xe sức chứa 8-10 chỗ; các giai đoạn sau sẽ có thêm 60 xe từ 7 chỗ trở xuống và 70 xe có sức chứa từ 11-14 chỗ được đưa vào khai thác. Xe hoạt động 24 giờ/ngày, chỉ ngưng hoạt động khi có mưa, bão, thời tiết xấu.
Hình thức kinh doanh được doanh nghiệp đề xuất là kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử. Hành khách đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc qua nhân viên.
Giá thuê xe theo lượt 10.000–50.000 đồng; giá thuê ngày là 100.000 đồng/ngày; giá thuê nguyên chiếc là 70.000–250.000 đồng/chuyến, thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày.
Tuyến xe điện D1 kết nối Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn đã ngưng hoạt động. |
Theo Sở GTVT, đề án trên đã được Sở Du lịch, Công an TP.HCM thống nhất triển khai. Ngoài ra, qua rà soát, Sở GTVT nhận thấy đề án đáp ứng hướng dẫn của Bộ GTVT và phù hợp quy định hiện hành, đủ điều kiện được phê duyệt.
Do đó, nếu được UBND TP chấp thuận phê duyệt thì đề án sẽ thí điểm qua 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai ngay dịp lễ 30/4 này để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách tại khu vực trung tâm TP.
Đơn vị đề xuất sẽ đưa 70 xe có sức chứa từ 8-10 chỗ vào hoạt động trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các điểm, tuyến đường sau: Bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - Bến Vân Đồn (quận 4) - Bến Nhà Rồng.
Giai đoạn 2 sẽ triển khai cuối năm 2023, doanh nghiệp sẽ đưa tiếp 60 xe có sức chứa dưới 7 chỗ và 70 xe có sức chứa từ 11-14 chỗ.
Phạm vi hoạt động mở rộng để kết nối quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo, giới hạn trong phạm vi bởi vành đai các tuyến đường: Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Ngô Nhân Tịnh - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.
Đến đầu năm 2024 sẽ triển khai giai đoạn 3 kết nối với khu vực thí điểm giai đoạn 1 với giai đoạn 2 và mở rộng hoạt động trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và TP Thủ Đức.
Trước đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt các đề án liên quan hoạt động xe bốn bánh chạy bằng điện cho 4 doanh nghiệp nhưng chỉ 2 doanh nghiệp triển khai.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 2 tuyến xe điện tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (tuyến D2 và D3) còn hoạt động, trong khi tuyến D1 (Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn) đã ngừng trước đó.
Theo Sở GTVT, việc triển khai loại hình xe điện trên góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là khách tham quan du lịch. Xe điện cũng giúp kết nối với các phương thức khác như buýt, xe đạp… tạo thuận lợi phát triển giao thông công cộng.
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.