Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề văn lớp 9 quận Gò Vấp ra cho… siêu nhân

Nhiều học sinh than trời về đề kiểm tra học kỳ II, môn ngữ văn lớp 9 tại quận Gò Vấp, TP HCM vì quá khó. Giáo viên đọc đề cũng mướt mồ hôi.

Hit ‘Thái Bình mồ hôi rơi’ của Sơn Tùng M-TP vào đề văn

Câu hát: "Chạy theo đam mê, con sợ con quên đi quê hương. Quên mất một điều tuyệt vời, con mãi là người con Thái Bình, là con bố mẹ" vào đề thi văn của học sinh lớp 9.

Đề văn làm trong khoảng thời gian 90 phút như sau:

"Phần I. Đọc hiểu văn bản (3 điểm). Đọc kỹ văn bản sau và trả lời câu hỏi: Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới.

Tết năm nay là sự chuyển tiếp giữa hai thế kỉ, và hơn thế nữa, là sự chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ. Trong thời khắc như vậy, ai ai cũng nói tới việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới.

Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò của con người lại càng nổi trội. (Trích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, sách Ngữ văn 9, tập 2).

Câu 1 (1 điểm): Em hãy tìm và chỉ ra một phép liên kết câu và một phép liên kết đoạn văn trong văn bản trích ở trên. Giải thích rõ từng trường hợp.

Câu 2 ( 2 điểm): “Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới”. Em hãy trình bày điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam mà văn bản trong sách giáo khoa đã nêu. Em hãy tìm dẫn chứng trong thực tế xã hội và phân tích dẫn chứng để làm rõ một điểm mạnh và một điểm yếu mà em quan tâm nhất.

Phần II: Tạo lập văn bản ( 7 điểm)

Câu 1 (3 điểm): Văn bản trên có nêu: “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất”. Vậy theo em, tuổi trẻ ngày nay đã “chuẩn bị hành trang” để bước vào thế thế kỉ XXI như thế nào? Hãy làm rõ điều đó bằng những suy nghĩ của em. (Viết một văn bản nghị luận khoảng 25 dòng).

Câu 2 (4 điểm): Phân tích tâm lí nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi".

Đề kiểm tra học kỳ II môn ngữ văn lớp 9 tại quận Gò Vấp - TP HCM.
Đề kiểm tra học kỳ II môn ngữ văn lớp 9 tại quận Gò Vấp - TP HCM.

Chúng tôi có cảm tưởng đây là đề ra cho… siêu nhân. Bởi trong thời gian 90 phút, học sinh phải viết tới 3 văn bản nghị luận. Văn bản nào cũng thuộc loại "xương xẩu không dễ gặm".

Một vấn đề rất lớn, đó là chuẩn mực của bản thân con người để hội nhập bước vào thế kỷ mới lại chỉ viết trong 25 dòng. Sự hàm súc như vậy chỉ có thiên tài mới làm được, còn học sinh lớp 9 vốn "dây cà ra dây muống" trong diễn đạt.

Diễn biến của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê có rất nhiều thời điểm, hoàn cảnh khác nhau. Đề ra như vậy mà các em vẫn biết để làm thì học sinh của chúng ta quá hay, quá giỏi.

Đề này giáo viên làm chắc còn mướt mồ hôi, thế mà học sinh làm được... quả là siêu nhân!

Thêm đề văn lớp 9 'có vấn đề'

Nhiều giáo viên cho rằng, đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 mà Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh, TP HCM vừa ra có nhiều vấn đề không phù hợp, thiếu chuẩn, làm khó học sinh.

Những đề văn ‘gài bẫy’ học sinh gây tranh cãi

Đề văn khiến học sinh khó hiểu, mất phương hướng lập luận, không biết lựa chọn phương án trả lời... được đánh giá là "gài bẫy" học sinh.

http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/de-van-lop-9-quan-go-vap-ra-cho-sieu-nhan-20150427111747538.htm

Theo Thiên Hoàng/Báo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm