Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để thành công, smartphone màn hình gập Galaxy F cần những gì?

Smartphone màn hình gập hứa hẹn thay đổi tương lại ngành di động. Tuy nhiên, những thiết bị này đang gặp phải nhiều vấn đề về độ bền, trải nghiệm sử dụng và giá bán.

Tại hội nghị các nhà phát triển diễn ra vào tháng 11/2018, Samsung đã tiết lộ nguyên mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng. Thiết bị có thể được gọi với cái tên Galaxy F.

Galaxy F sẽ có màn hình kích thước 4,5 inch khi gập lại và 7,3 inch khi được mở rộng ra. Đồng thời, máy sẽ sử dụng giao diện One UI mới do Samsung phát triển nhằm tối ưu trải nghiệm sử dụng.

Smartphone màn hình gập hứa hẹn thay đổi tương lai thiết kế của các thiết bị di động cũng như cách người dùng sử dụng chúng. Trên thực tế, Samsung không phải nhà sản xuất đầu tiên có tham vọng với thiết kế mới này. Trước đó, Royole, một hãng điện tử Trung Quốc đã ra mắt mẫu Flexpai với màn hình gập hay xa hơn là mẫu ZTE Axon M sở hữu 2 màn hình có thể gập lại.

Tuy nhiên, theo Cnet, hai thiết bị này vẫn tồn tại nhiều điểm yếu ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng. Để có thể được người dùng đón nhận, Samsung sẽ cần làm nhiều hơn trên chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của hãng.

Gập màn hình vào trong

Hai mẫu ZTE Axon M và Royole FlexPai đều có thiết kế gập màn hình ra phía ngoài. Thiết kế cho phép tạo ra một màn hình ngoài ngay lập tức khi gập máy lại. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến màn hình khiến chúng dễ trầy xước hơn.

smartphone man hinh gap cua Samsung anh 1
Thiết kế gập màn hình ra ngoài khiến giảm độ bền của thiết bị. Ảnh: Android Authority.

Thêm vào đó, Cnet cho biết khi quay màn hình ra ngoài, phần màn hình ở giữa sẽ phải chịu một lực kéo giãn lớn hơn so với thiết kế quay màn hình vào trong. Nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng màn hình ở vị trí này cũng như tuổi thọ của sản phẩm.

Theo Cnet, cách gập màn hình vào phía trong như trên nguyên mẫu Galaxy F sẽ cho cảm giác tự nhiên hơn giống như gập một cuốn sách. Điều này cũng cho phép thiết bị có thể bảo vệ màn hình cảm ứng tốt hơn.

Thiết kế mỏng nhẹ và cân đối

Trải nghiệm sử dụng là một yếu tố không thể bỏ qua nếu muốn thay đổi thói quen và khiến người dùng chấp nhận một thiết kế mới. Trước đây, mẫu ZTE Axon M đã thất bại khi nó có thiết kế khá dày và nặng. Bản lề kết nối hai phần màn hình khi mở ra làm cho trọng lượng của hai bên mất cân đối khiến người dùng khó có thể thao tác bằng một tay.

smartphone man hinh gap cua Samsung anh 2
Hai phần màn hình trên ZTE Axon M có trọng lượng không cân đối khi mở ra khiến máy khó sử dụng bằng một tay. Ảnh: Cnet.

Mẫu Royole Flexpai đã giải quyết được vấn đề trọng lượng cân đối giữa hai phần màn hình nhưng khi gập lại, bản lề ở giữa của máy có một khoảng hở khá lớn gây mất thẩm mỹ và khó khăn nếu muốn cho vào túi quần.

"Điện thoại sẽ có phần bản lề cho phép đóng mở trơn tru như một cuốn sách", Suzanne de Silva, giám đốc tiếp thị và chiến lược sản phẩm của Samsung Electronics trả lời phỏng vấn với Cnet. Việc tạo ra một thiết bị có thể gập lại như một cuốn sách sẽ giúp trải nghiệm sử dụng trên máy trở nên hấp dẫn và thuận tiện hơn.

Giao diện dễ sử dụng, hiệu năng mạnh

Google hứa hẹn sẽ hỗ trợ các mẫu smartphone màn hình gập ở phiên bản Android kế tiếp. Do đó, trong thời điểm hiện tại, các hãng sản xuất sẽ phải tự tối ưu hóa sản phẩm cũng như giao diện sử dụng để người dùng có thể dùng máy dễ dàng nhất.

Cnet nhận định việc tạo ra một giao diện mới phù hợp với các thiết bị có thể uốn cong và hỗ trợ xử lý các công việc hàng này là thách thức không hề nhỏ. Một thiết bị sẽ không thể hoạt động hoàn hảo khi chỉ có phần cứng tốt.

Tại hội nghị các nhà phát triển, Samsung hứa hẹn trang bị cho mẫu Galaxy F giao diện One UI mới. Giao diện này sẽ thể hiện nội dung hay sử dụng nhất ở nửa dưới của màn hình, giúp các thao tác một tay trở nên tự nhiên và thuận tiện hơn.

Giá bán hợp lý

Theo Android Authority, mẫu Royole Flexpai có giá khởi điểm từ 1.318 USD cho bản 6 GB RAM và 1.469 USD cho bản 8 GB RAM. Các thông tin rò rỉ gần đây cho thấy chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của Samsung sẽ có giá bán cao hơn đáng kể.

smartphone man hinh gap cua Samsung anh 3
Giá bán có thể là rào cản lớn nhất khiến người dùng cơ bản khó tiếp cận với mẫu Galaxy F. Ảnh: Cnet.

Theo PhoneArena, một giám đốc cấp cao của Samsung tiết lộ mẫu Galaxy F sẽ cao gấp đôi so với những thiết bị cao cấp nhất hiện nay trên thị trường. Giám đốc mảng di động Samsung DJ Koh cũng khẳng định sẽ có 1 triệu sản phẩm được xuất xưởng. Nếu thị trường phản ứng tốt, Samsung sẽ sản xuất nhiều hơn.

Cnet nhận định, giá bán sẽ là rào cản lớn nhất với những người dùng muốn tiếp cận chiếc Galaxy F. Theo Pocketnow, trong năm đầu ra mắt người dùng cơ bản sẽ khó có thể tiếp cận với những mẫu máy này vì mức giá của chúng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, giá bán của sản phẩm sẽ giảm theo thời gian, người dùng có thể phải chờ vài thế hệ sau.

Smartphone màn hình gập - cách mạng thiết kế hay mánh lới quảng cáo?

Smartphone màn hình gập hứa hẹn thay đổi bộ mặt thị trường di động trong năm 2019. Tuy nhiên, những thiết bị này đang gặp nhiều vấn đề về cả phần cứng lẫn phần mềm.




Thế Anh

Bạn có thể quan tâm