Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để sợi vải kể câu chuyện mới cho ngành thời trang

Bên cạnh vẻ bề ngoài của trang phục, nguyên vật liệu chính là linh hồn của thời trang.

Faslink đang viết tiếp câu chuyện về nguyên liệu xanh - linh hồn cho ngành thời trang bền vững trong tương lai.

Đi tìm linh hồn đích thực của thời trang

Nếu ví thời trang như con người thì vẻ đẹp bên ngoài là màu sắc, thiết kế, còn tính cách, linh hồn sâu bên trong được thể hiện qua chất liệu là sợi, vải tạo nên hình dáng của thời trang. Thời trang muốn phát triển cần phải đi từ gốc, cốt lõi là nguyên liệu, yếu tố để quyết định thiết kế, màu sắc và tính ứng dụng của thời trang.

Ngày nay, con người đang hướng đến xu hướng sống xanh, bền vững. Ngành dệt may và thời trang cũng đang hướng tới xu hướng mặc xanh, sống khoẻ, sử dụng nguyên liệu tự nhiên và kết hợp yếu tố bền vững trong cả quá trình tạo ra sản phẩm thời trang. Faslink là một trong những thương hiệu nổi bật trong việc đi tìm linh hồn của thời trang bền vững khi mang đến những nguyên vật liệu vải sợi xanh cho ngành dệt may và thời trang Việt Nam, như sợi sen, sợi dừa, sợi vỏ sò…

Câu chuyện hợp tác của Faslink và Singtex - đơn vị sở hữu công nghệ chế tạo sợi cà phê từ Đài Loan (Trung Quốc) là hiện thân cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự kết hợp bền chặt của 2 doanh nghiệp cùng chung niềm tin, mục tiêu và định hướng phát triển vì thời trang bền vững.

Faslink anh 1

Thương hiệu Fastlink hướng tới phát triển bền vững, thân thiện môi trường, nổi bật với công nghệ kéo sợi vải từ bã cà phê.

Công nghệ kéo sợi vải từ bã cà phê và chai nhựa lần đầu tiên được phát minh năm 2008 bởi công ty Singtex (Đài Loan). Đến năm 2017, bằng kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường của Faslink, những chiếc áo sơ mi làm từ bã cà phê được đầu tư nghiên cứu và lần đầu tiên được thương mại hoá tại Việt Nam với chi phí chỉ cao hơn 15-20% so với chiếc áo bình thường.

Đến nay, Faslink đã mở rộng, ứng dụng công nghệ S.Café để tạo ra hệ sinh thái thời trang, từ thời trang thường ngày như tất cà phê, quần jeans cà phê, áo polo cà phê… đến những bộ trang phục cao cấp xuất hiện trên các sàn diễn thời trang. Bên cạnh đó, sản phẩm cà phê còn mang đến sự tiện lợi cùng tính năng hữu hiệu khi sở hữu khả năng thấm hút mồ hôi, nhanh khô, chống nắng… giúp nâng cao trải nghiệm mặc thoải mái cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, sản phẩm từ cà phê còn được ghi nhận những chỉ số bảo vệ môi trường ấn tượng trong suốt quá trình sản xuất: Tiết kiệm nước 70%, giảm khí thải CO2 50%, giảm tiêu thụ năng lượng 35%.

Faslink anh 2

Bà Trần Hoàng Phú Xuân - nhà sáng lập Faslink - cùng quy trình tạo ra vải sợi S.Café.

Từ tình yêu với hạt cà phê cùng mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam chất liệu vải mang công nghệ cao cấp nhất là lý do Faslink nói chung và bà Trần Hoàng Phú Xuân nói riêng nỗ lực cho ngành dệt may, thời trang Việt Nam.

“Tình yêu với cà phê hoà cùng tình yêu thời trang đã thúc đẩy chúng tôi gặp gỡ những người chung đường, cùng tạo nên linh hồn mới cho ngành thời trang. Chúng tôi muốn mang những công nghệ thời trang mới và tốt nhất trên thế giới cho người Việt Nam trải nghiệm. Sợi vải cà phê có thể nối dài hành trình sự sống cho những hạt cà phê, tạo ra giá trị lớn cho ngành thời trang và cộng đồng”, bà Xuân chia sẻ.

Faslink anh 3

Sợi cà phê được ứng dụng linh hoạt trong trang phục thường ngày đến xuất hiện trên sàn diễn.

Câu chuyện thời trang bền vững

Mới đây, Faslink và Singtex tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm phát triển công nghệ và ứng dụng vải sợi cà phê sâu rộng hơn cho ngành dệt may, thời trang Việt Nam. Để người mặc liên tục nhận được những giá trị từ thời trang bền vững, câu chuyện về sợi vải xanh cũng không ngừng biến hóa.

Faslink và Singtex vẫn nỗ lực cải tiến công nghệ hơn nữa để tạo nên loại vải sợi S.Café phiên bản thứ 8 với chỉ số chống nắng kiểm nghiệm tại Australia lên đến 240 UPF. Trong năm 2024, dự kiến sẽ có nhiều thương hiệu ra mắt sản phẩm mới đa tính năng được làm từ loại vải chống nắng này.

Faslink anh 4

Faslink và Singtex tiếp tục chung tay nỗ lực vì ngành thời trang bền vững thông qua việc ký kết biên bản hợp tác chiến lược phát triển công nghệ vải sợi S.Café tại Việt Nam.

Ngành thời trang nay đã khác xưa và sắp tới sẽ còn nhiều khác biệt khi theo đuổi mục tiêu kép: Bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, góc nhìn trải nghiệm chạm - mặc - ứng dụng của người tiêu dùng cũng đã thay đổi so với góc nhìn cũ giới hạn trong màu sắc và kiểu dáng. Vì vậy, thời gian sắp tới sẽ là thời điểm thích hợp để nguyên vật liệu xanh kể câu chuyện mới của thời trang.

Lan An

Bạn có thể quan tâm