Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (gọi tắt là Ban giao thông) về việc đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với các công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 (quận Bình Thạnh).
Theo Sở GTVT, ngày 24/5/2023, Sở GTVT phối hợp Ban Giao thông (chủ đầu tư) và các đơn vị có liên quan kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 (đối với gói thầu số 8, số 11), quận Bình Thạnh.
Qua quá trình kiểm tra, các bên ghi nhận đối với gói thầu số 8, các hạng mục công trình đã thi công hoàn thành; đơn vị thi công đang dọn dẹp vệ sinh tổng thể công trình; vệ sinh mái kè, chỉnh sửa các nắp hố ga thoát nước, san phẳng đất bồn hoa dọc kè. Qua báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thi công đang phối hợp với tư vấn giám sát hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình để nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng.
Sở GTVT yêu cầu xem xét trách nhiệm của nhà thầu và các đơn vị liên quan trong việc chậm trễ thi công công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3. Ảnh minh họa. |
Đối với gói thầu số 11, trên phạm vi công trình, nhà thầu thi công không có thiết bị máy móc nhân lực, vật tư để triển khai thi công công trình. Theo báo cáo của Ban Giao thông, tư vấn giám sát, đơn vị thi công đã hoàn thành 502/852m và ngưng thi công từ tháng 6/2022. Mặt bằng thi công đã được bàn giao từ tháng 6/2022 nhưng đơn vị thi công vẫn không bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực và vật tư để triển khai thi công công trình.
Sở GTVT nhận thấy tiến độ triển khai thực hiện dự án đang chậm so với quy định, số lượng nhân lực, máy thi công không đáp ứng theo đúng yêu cầu theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu.
Việc chậm triển khai thi công công trình đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng tránh sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện,...) trong khu vực.
Sở GTVT cũng cho biết, đơn vị đã có rất nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng đến nay việc thi công công trình vẫn không có sự chuyển biến.
Bên cạnh đó, theo Quyết định số 5975 ngày 17/12/2023 của UBND thành phố, kế hoạch vốn được giao cho công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 là hơn 170 tỷ đồng. Sở GTVT nhận thấy với tiến độ thi công như hiện nay sẽ không bảo đảm việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các ý kiến của Sở GTVT trong các công văn trước đó về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, bảo đảm tiến độ công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố...
Đồng thời, khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật. Ban Giao thông chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện, điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư...).
Ngoài ra, Ban Giao thông cần tăng cường công tác quản lý tiến độ, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, sớm hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình để nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng đối với gói thầu số 8.
Trước đó, hồi giữa năm 2023, chủ đầu cũng đã ngưng hợp đồng với các nhà thầu thi công đoạn 2 và đoạn 4 thuộc dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa. Nguyên nhân do các nhà thầu trên thi công chậm trễ, dù chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu thi công, tuy nhiên không có tiến triển.