Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ đến hết 15/6

Đây là đề nghị của Bộ Tài chính trong văn bản gửi Bộ Công thương về việc tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ thường (cấp thấp) để ưu tiên mua đủ gạo cho dự trữ quốc gia.

Trong văn bản 3905 gửi Bộ Công Thương về tình hình xuất khẩu gạo, Bộ Tài chính đã nhất trí tiếp tục cho xuất khẩu đối với gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ và gạo thơm. Tuy nhiên, Bộ này đề nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ thường (cấp thấp) đến hết ngày 15/6.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là để đảm bảo mua đủ gạo dự trữ quốc gia theo quyết định số 05 của Thủ tướng. Trong đó, chỉ tiêu kế hoạch mua gạo dự trữ quốc gia năm nay được giao là 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc tẻ thường.

Trong khi đó, trước tình hình xuất khẩu tăng nên các doanh nghiệp đã trúng thầu cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia, đến ngày 4/3 đã trúng thầu 178.000 tấn trên tổng số 190.000 tấn kế hoạch. Tuy nhiên, có tình trạng kéo dài thời gian ký hợp đồng cũng như không thực hiện thương thảo hợp đồng.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị dừng xuất khẩu gạo tẻ thường đến 15/6 để đảm bảo mua đủ dự trữ quốc gia. Sau khi hoàn thành kế hoạch được giao sẽ tiếp tục xuất khẩu theo tình hình thực tế.

Bộ này cũng cho biết Tổng cục Hải quan sẽ giám sát việc xuất khẩu đối với các loại gạo. Và sau ngày 15/6 (gạo tẻ được xuất khẩu), cơ quan giám sát này sẽ căn cứ số lượng gạo do Bộ Công Thương công bố, giám sát thủ tục hải quan theo quy định.

De nghi tam dung xuat khau gao te anh 1

Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ đến 15/6 để ưu tiên mua đủ dự trữ quốc gia. Ảnh: Phương Chăm.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Vinafood 1 và các công ty thành viên ưu tiên ký hợp đồng đối với số lượng gạo đã trúng thầu tại Cục dữ trữ Nhà nước khu vực theo kết quả đấu thầu.

Ngoài ra, văn bản cũng cho biết, thống nhất ưu tiên cân đối dành khoảng 300.000 tấn gạo tẻ theo tiêu chuẩn nhập kho dự trữ quốc gia để mua dự trữ theo kế hoạch được giao.

Bộ Công Thương sẽ đề xuất cụ thể việc quản lý số lượng gạo được phép xuất khẩu chỉ áp dụng trong trường hợp gạo xuất khẩu đi nước ngoài và không áp dụng trong các trường hợp xuất khẩu tại chỗ hoặc xuất khẩu cho doanh nghiệp chế xuất phục vụ cho sinh hoạt của công nhân; xuất khẩu nhằm mục đích biếu tặng trong định mức miễn thuế…

Với các UBND tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lúa gạo trên địa bàn thực hiện kê khai giá theo quy định. Đồng thời chỉ đạo tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra việc kê khai giá của doanh nghiệp lúa gạo.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có đề nghị gửi Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng về việc cho xuất khẩu lại mặt hàng nếp có mã HS 1006.30, không hạn chế số lượng, để giải quyết lượng tồn kho, giúp doanh nghiệp tiếp tục thu mua trong dân với giá tốt hơn.

Trong khi đó, tỉnh An Giang cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu gạo, trong đó ưu tiên xuất khẩu sớm số lượng gạo đã và đang làm thủ tục khai báo hải quan, tồn đọng tại cảng và gạo đã ký hợp đồng đến hết năm 2020.

Ngày 6/4, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về việc xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh và hạn hán, xâm nhập mặn. Trong đó, đề xuất cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo nhưng phải kiểm soát chặt số lượng theo từng tháng với dự kiến tháng 4 là 400.000 tấn. Cùng đó, trong nước tăng dự trữ gạo trong nước từ 300.000 tấn lên 700.000 tấn.

Bộ Tài chính nói gì về việc Fitch điều chỉnh triển vọng của Việt Nam?

Tổ chức xếp hạng Fitch đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức BB, nhưng điều chỉnh triển vọng từ Tích cực sang Ổn định.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm