UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng Hàng không Hà Tĩnh với diện tích 300-450 ha tại 3 xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên). Đây là sân bay dân dụng quốc tế cấp 4C có 2 đường băng với chiều dài hơn 1.800 m.
Với vị trí như đề xuất, sân bay Hà Tĩnh sẽ nằm cách sân bay Vinh (Nghệ An) khoảng 80 km về phía nam và cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 130 km về phía bắc.
Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Các đường bay dự kiến khai thác tại sân bay này là Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Năng lực khai thác của sân bay đến năm 2030 dự kiến đạt 500.000 hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu khách/năm.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng sân bay Hà Tĩnh nhưng chưa thể xúc tiến đầu tư do chưa có quy hoạch cảng hàng không.
Về cơ sở để quy hoạch sân bay, UBND tỉnh trích dẫn quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tổng thể phát triển GTVT Hà Tĩnh đến năm 2020. Cả 2 văn bản này xác định vị trí của sân bay Hà Tĩnh.
Bên cạnh đó, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tập đoàn tư vấn BCG của Mỹ lập. Tư vấn BCG đánh giá nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Hà Tĩnh sẽ gia tăng cùng với đà phát triển kinh tế và phát triển du lịch. Hà Tĩnh được dự báo có tiềm năng tiếp nhận khoảng 3,8 triệu chuyến bay một năm vào năm 2030.
Hà Tĩnh đã dành quỹ đất từ hơn 20 năm nay để xây sân bay. Địa điểm được chọn là nơi có dân cư thưa thớt, thời tiết thuận lợi, địa hình bằng phẳng. Vị trí này cũng gần trung tâm hành chính tỉnh Hà Tĩnh, gần các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 1, đường cao tốc và cạnh tuyến đường ven biển.