Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị khởi tố vụ vỡ hồ làm 4 người chết ở Nha Trang

Các hộ dân cho rằng chủ đầu tư dự án Hoàng Phú đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng dẫn đến hậu quả 4 người chết, 10 ngôi nhà bị sập và cần khởi tố vụ án.

Dự án đào núi làm hồ bơi khiến 4 người chết ở Nha Trang Chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang thừa nhận công trình hồ bơi thi công dở dang xảy ra sự cố vỡ bờ, gây lở núi kèm lũ quét khiến 4 người chết.

Ngày 10/12, một số hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung, phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa), có đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố xảy ra tại công trình xây dựng khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú hôm 18/11.

Đủ cơ sở để khởi tố vụ án

Đại diện các hộ dân cho rằng vụ sạt lở tại công trình dự án Hoàng Phú đã làm chết 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong, 10 căn nhà cùng toàn bộ tài sản bị cuốn trôi của các hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung (phường Vĩnh Hòa).

Du an khu nha o cao cap Hoang Phu anh 1

Vị trí vỡ hồ vào sáng 18/11 nằm trong dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Ảnh: Minh Hoàng.

Từ đó họ đề nghị Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa khởi tố chủ đầu tư công trình Hoàng Phú là Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thanh Châu, về các hành vi Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 298 và hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong đơn, các hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung cho rằng đến nay đã có đủ cơ sở kết luận chủ đầu tư dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự làm mương thoát nước; tự đào đất làm hồ bơi vô cực khi chưa có thiết kế chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến công trình bị sạt lở vào sáng 18/11, làm chết 4 người, 10 căn nhà bị sập cùng toàn bộ tài sản của các hộ dân bị mất trắng.

Đơn viện dẫn khoản 4 Điều 119 Luật Xây dựng năm 2014 quy định: Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chịu chi phí có liên quan, bị xử lý vi phạm hành chính; cá nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài yêu cầu khởi tố, gia đình các nạn nhân yêu cầu chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, các cá nhân liên đới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm các quy định về xây dựng của mình gây ra. "Việc chủ đầu tư dự án cho rằng hậu quả chết người, thiệt hại tài sản trong sự cố ngày 18/11 do thiên tai là không thể chấp nhận", đơn viết.

Du an khu nha o cao cap Hoang Phu anh 2

Ngoài 4 người chết, vụ vỡ hồ làm 10 ngôi nhà bị sập. Ảnh: An Bình.

Theo gia đình các nạn nhân, việc khởi tố vụ án để điều tra nhằm đảm bảo kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Chiều cùng ngày, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết chưa nhận được đơn của những hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung, phường Vĩnh Hòa.

Chủ đầu tư thừa nhận đào hố làm hồ bơi

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thanh Châu, chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang, thừa nhận khu vực đào hố lấy đất đắp nền nhà hàng là để tạo hình làm hồ bơi.

Theo bà Thanh, trước khi xảy ra sự cố khoảng 10 ngày, công ty đã huy động xe ủi, xe đào núi, san lấp mặt bằng xây dựng nhà hàng đón khách. Thời điểm này, doanh nghiệp cũng cho các phương tiện cơ giới đào đất tại vị trí dự kiến làm hồ bơi vô cực.

“Cái này một công đôi việc, chúng tôi vừa đào núi lấy đất để đắp nền làm nhà hàng, vừa tạo hố hình thành hồ bơi. Vị trí múc đất tạo hồ sâu có trong thiết kế xây hồ bơi, như trong bản vẽ chi tiết 1/500 đã được phê duyệt”, vị giám đốc doanh nghiệp nói.

Du an khu nha o cao cap Hoang Phu anh 3

Vụ vỡ hồ ở dự án Hoàng Phú làm 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong tử vong. Ảnh: An Bình.

Zing.vn đặt câu hỏi việc xây hồ bơi thuộc dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú đã được cơ quan chức năng cho phép hay chưa, thì bà Thanh thừa nhận doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh thủ tục xin phép.

“Chúng tôi múc đất với mục đích tạo nền móng làm nhà hàng, tiện thể tạo hố hình thành hồ bơi. Hiện bản vẽ thiết kế hồ bơi đang vạch ra ý tưởng, chứ chưa xây nên công ty chưa xin phép”, bà Thanh trần tình.

Theo bà Thanh, đến nay dự án đã điều chỉnh 3 lần, gần nhất là năm 2017. “Công ty chỉ căn cứ vào bản phê duyệt chi tiết 1/500 hồi năm 2011 để làm dự án. Điều chỉnh cũng chỉ một số hạng mục nhỏ nhưng không thay đổi gì cả nên chúng tôi nghĩ không cần xin phép gì thêm”, bà Thanh nói.

Vị nữ giám đốc cũng cho biết ban đầu công ty này dự kiến xây hồ bơi rộng hơn 974 m2. Tuy nhiên, đến nay công ty dự kiến điều chỉnh hồ bơi người lớn rộng 200 m2, còn lại khu hồ bơi dành cho trẻ em và khu ngâm chân rộng khoảng 300 m2.

Sáng 18/11, hàng nghìn m3 nước, cộng đất đá từ trên dự án Hoàng Phú tràn xuống tổ dân phố 17 Hoàng Trung, phường Vĩnh Hòa làm 4 người của gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong tử vong, 9 ngôi nhà bị san phẳng và 1 căn nhà bị ảnh hưởng một phần.

Du an khu nha o cao cap Hoang Phu anh 4

Dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Truy vấn trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng vụ vỡ hồ làm 4 người chết

“Nhân lực của sở quá ít, trong khi tỉnh lại rộng, chúng tôi không đủ người để thanh tra, kiểm tra hết tất cả các dự án được. Chúng tôi đã làm hết sức mình rồi”, ông Lê Văn Dẻ nói.

Chủ đầu tư thừa nhận đào núi làm hồ bơi khiến 4 người chết ở Nha Trang

Chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang thừa nhận công trình hồ bơi thi công dở dang xảy ra sự cố vỡ bờ, gây lở núi kèm lũ quét làm sập nhà dân và 4 người chết.

An Bình

Bạn có thể quan tâm