Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Ligt vỡ mộng tại Juventus

Matthijs de Ligt từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Gaetano Scirea mới" của Juventus, song những gì anh đang thể hiện trong màu áo sọc trắng đen là nỗi thất vọng.

Trước Lokomotiv Moscow, De Ligt tiếp tục mắc sai lầm trực tiếp để dẫn tới bàn thua của Juventus. Paulo Dybala đã tỏa sáng để giúp "Bà đầm già thành Turin" ngược dòng, song sai lầm này tiếp tục giáng đòn đau vào De Ligt.

Anh gia nhập Juve với giá 75 triệu euro cùng kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong màu áo sọc trắng đen, song những gì mà cựu đội trưởng Ajax đang để lại là những thất vọng triền miên về hậu vệ thường xuyên mắc sai lầm và không thể hiện được vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự như tất cả chờ đợi.

De Ligt vo mong tai Juventus anh 1
De Ligt tiếp tục mắc sai lầm trong màu áo Juventus. Ảnh: Getty.

Nỗi buồn De Ligt

Cuối tuần trước, De Ligt từng là chủ nhân của tranh cãi lớn nhất vòng đấu tại Serie A. Trong phút cuối của trận đấu với Bologna, De Ligt để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa, nhưng trọng tài lắc đầu và không cho đội khách được hưởng quả phạt đền.

Báo chí Italy thân Inter và AC Milan khẳng định có âm mưu ủng hộ Juve, bởi nếu Bianconeri mất điểm trước Bologna, ngôi đầu Serie A gần như sẽ trở về tay Inter đang khát khao chiến thắng của Antonio Conte.

Điều ấy sau cùng không diễn ra, song De Ligt đẩy giới hạn chịu đựng của Juve đến cực đại bằng pha để bóng chạm tay đầy lơ đễnh ấy.

Đó vẫn chưa phải những sai lầm duy nhất mà De Ligt mắc phải trong màu áo mới. Trước Napoli, De Ligt mắc lỗi trong cả 3 bàn thua khiến Juve từ thế dẫn 3-0 bị gỡ hòa 3-3 và chỉ có thể thắng sát nút vào phút chót.

De Ligt vo mong tai Juventus anh 2
De Ligt không ra mắt suôn sẻ trong màu áo Juventus. Ảnh: Reuters.

Trước Inter, De Ligt để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa, biếu không cho Inter quả phạt đền. Ngoài ra, không ít lần De Ligt chọn sai vị trí, phá hụt bóng cùng các pha di chuyển không khớp với đồng đội.

Fabio Capello lừng danh từng nhấn mạnh Juventus "sẽ trúng độc đắc" khi có De Ligt từ trước khi trung vệ người Hà Lan ra mắt Juve. "Cậu ấy là trung vệ hay nhất thế giới. Với De Ligt, Juve có thể phòng ngự với chỉ một trung vệ là cậu ấy", ông quả quyết.

Vậy điều gì đã diễn ra, De Ligt từ hình tượng hoàn hảo như Capello chờ đợi đã biến thành cầu thủ thường xuyên mắc sai lầm như lúc này?

Những kỳ vọng đao to búa lớn về De Ligt đều xuất phát từ truyền thông Italy cũng như toàn thế giới. Cái giá 75 triệu euro cho trung vệ 20 tuổi quá hấp dẫn để trở thành những dòng tít báo.

Song Juventus có kế hoạch khá chu toàn để sử dụng De Ligt. Bản thân cầu thủ người Hà Lan cũng nhận thức được điều gì chờ mình tại Juve chỉ sau vài ngày tập luyện cùng đội bóng mới. 

Ngay sau trận ra mắt Juve tại ICC Cup, nơi mà De Ligt phản lưới nhà trước Inter, hậu vệ sinh năm 1999 đã có những phát biểu thừa nhận khó khăn ở Juve.

Anh nói mình "bất ngờ" trước khả năng của từng cá nhân tại Juventus. "Tất cả đều tập trung. Không ai đứng ngoài cuộc chơi cả. Rõ ràng, tôi sẽ khó có thể giành vị trí trong đội hình xuất phát, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức", De Ligt thừa nhận.

De Ligt vo mong tai Juventus anh 3
Chấn thương của Chiellini khiến kế hoạch chuẩn bị cho De Ligt của Juventus sụp đổ. Ảnh: Getty.

Juve hiểu một người mới như De Ligt không thể ngay lập tức vụt biến thành ông chủ hàng phòng ngự của đội bóng. HLV Maurizio Sarri cất De Ligt lên ghế dự bị trong trận ra quân của Juve với Parma tại Serie A.

Bất chấp việc trung vệ người Hà Lan bày tỏ sự bất ngờ một cách khá hờn dỗi trên tờ AD của Hà Lan sau đó, những thông tin thân cận của Juve đều khẳng định De Ligt có thể sẽ ngồi ngoài thêm chừng nào ban lãnh đạo Juve (BLĐ) cảm thấy trung vệ này sẵn sàng.

Dẫu vậy, kế hoạch tưởng chừng như chu toàn của Juve sụp đổ sau chấn thương dây chằng của thủ quân Giorgio Chiellini. BLĐ Juve buộc phải đẩy De Ligt "ra trận" sớm hơn họ dự kiến.

Kết quả như tất cả đã thấy De Ligt liên tục mắc sai lầm.

Vì sao De Ligt gặp khó tại Juve?

Cách phòng ngự tại Italy nói chung vốn đã khác so với quê hương Hà Lan của De Ligt. Câu chuyện phòng ngự tại Juventus thậm chí khác một trời một vực so với Ajax.

Tại Hà Lan, De Ligt từng được đội ngũ đào tạo của Ajax đưa lên chơi tiền vệ ở các lứa trẻ nhằm có khả năng bao quát mặt sân tốt hơn, và từ đó kiểm soát được thế trận và không gian xung quanh mình từ vị trí trung vệ.

Tại Juventus, vị trí trung vệ chơi bóng bằng chân (ball-playing defender) như thế chỉ thuộc về một người, và đó là Leonardo Bonucci. Trung vệ sinh năm 1987 là hậu vệ số một Italy và là đội phó của Juve. Kỹ năng kiểm soát không gian, chuyền dài của Bonucci từng được ghi nhận ở đấu trường khắc nghiệt là Champions League cũng như Euro trong nhiều năm.

De Ligt vo mong tai Juventus anh 4
Ở Juve, vai trò như De Ligt được đảm nhiệm tại Ajax thuộc về Bonucci.

De Ligt khi tới Juve và đá cặp với Bonucci vì lẽ đó sẽ sắm vai trung vệ dập. Tức mẫu cầu thủ phải lao lên và đánh chặn từ xa. Vai trò này đòi hỏi sự lăn xả, cùng khả năng phán đoán tình huống tốt.

Đây không phải là điểm mạnh của De Ligt và việc cầu thủ sinh năm 1999 liên tiếp mắc sai lầm là vấn đề có thể hiểu được.

Mâu thuẫn nằm chính ở đây. Tại Ajax, De Ligt là thủ quân trẻ nhất lịch sử đội bóng. Anh được chơi ở vị trí mà mình muốn, được sống trong thứ bóng đá tấn công truyền thống của Johan Cruyff.

Trong màu áo Juventus, De Ligt chỉ là tân binh. Anh phải chơi trái vị trí và chịu đựng thứ bóng đá phòng ngự hà khắc của Italy, dù Juventus với HLV Sarri đã ít nhiều là những người có tư tưởng tấn công.

De Ligt vo mong tai Juventus anh 5
De Ligt vẫn còn chặng đường dài để học hỏi và vươn mình tại Juventus. Ảnh: Reuters.

Trung vệ này từng phát biểu trong lễ ra mắt Juve rằng anh chọn tới đây vì ngưỡng mộ cách người Italy chơi phòng ngự và mong học hỏi được thêm. Có lẽ De Ligt không bao giờ nghĩ được bản thân sẽ phải học lại tất cả từ đầu để có thể thích nghi trong màu áo mới.

Juve là đội bóng có tuổi trung bình già nhất tại cả Serie A lẫn Champions League (28,9). Rõ ràng, đây không phải mảnh đất mộng mơ với những chàng trai 20 tuổi như De Ligt.

Khoảnh khắc Dybala giải cứu Juventus Phút 79 trong trận tiếp đón Lokomotiv Moscow tại Champions League sáng 23/10, Paulo Dybala hoàn tất cú đúp giúp Juventus giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

CĐV ngao ngán vì De Ligt mắc lỗi khiến Juventus thủng lưới

Trung vệ đắt giá Matthijs de Ligt tiếp tục mắc sai lầm khiến Juventus nhận bàn thua. Pha bóng của anh trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.



Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm