Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Jong tỏa sáng giúp Hà Lan thắng trận ra quân

Rạng sáng 22/11 (giờ Hà Nội), đội bóng của HLV Louis van Gaal có chiến thắng 2-0 trước Senegal ở loạt trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2022.

Highlights Senegal 0-2 Hà Lan Cody Gakpo và Davy Klaassen lần lượt ghi bàn giúp tuyển Hà Lan giành chiến thắng ở trận ra quân tại World Cup 2022 diễn ra vào đêm 21/11.

Tuyển Hà Lan được đánh giá cao nhất ở bảng A World Cup 2022, nhưng Senegal chứng tỏ họ cũng là đối thủ đáng gờm. "Cơn lốc màu da cam" gặp nhiều khó khăn trước hệ thống phòng ngự chặt chẽ và kỷ luật của nhà đương kim vô địch châu Phi.

Cho đến phút 84, Hà Lan không có nổi một cú sút trúng đích nào về phía khung thành Senegal, trong khi đại diện từ lục địa đen có tới 3 tình huống dứt điểm trúng cầu môn. Thậm chí nếu không có tài năng của thủ môn Andries Noppert ở cuối hiệp 2, tuyển Hà Lan có thể đã thủng lưới sau cú dứt điểm ở sát vùng 16,5 m của đối thủ.

Tuy nhiên, chất lượng nhân sự nhỉnh hơn vẫn giúp Hà Lan chiến thắng. Phút 85, tài năng trẻ Cody Gakpo có tình huống lao xuống đánh đầu đẹp mắt mở tỷ số cho đại diện từ châu Âu. Công lớn trong tình huống này đến từ Frenkie de Jong khi tiền vệ của Barca có tình huống phất bóng đẹp mắt loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Senegal, để Gakpo đánh đầu vượt qua tầm với của thủ môn Edouard Mendy.

Ha Lan anh 1

Cody Gakpo ghi bàn quan trọng mở ra thắng lợi cho Hà Lan. Ảnh: Reuters.

De Jong chứng tỏ tầm quan trọng trong cách vận hành của Hà Lan, khi chơi năng nổ ở khu vực trung tâm. Trong cả hiệp 1, tiền vệ Barca có tới 49 lần chạm bóng, 40 đường chuyền, 2 pha rê bóng, 2 cú tắc bóng, 1 pha phá bóng và 2 tình huống cản bóng, giúp tuyến giữa "Cơn lốc màu da cam" đối chọi với tuyển Senegal đầy sức mạnh.

Bản thân De Jong cũng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn nhất trong trận. Phút 19, tiền vệ này đối mặt thủ môn Mendy ở tư thế thuận lợi nhưng chần chừ trong khâu dứt điểm. Đây là một pha dàn xếp phản công rất hay của Hà Lan khi khai thác khoảng trống ở hai cánh của Senegal.

Hà Lan chủ yếu lên bóng ở cánh phải, nơi có sự xuất hiện của Dumfries, cầu thủ chạy cánh chơi hay ở Inter Milan. Tuy nhiên, việc thiếu Memphis Depay, cầu thủ có khả năng bám biên tốt khiến Dumfries mất đi một cầu nối quan trọng. Đội bóng của HLV Louis van Gaal rõ ràng nhớ Depay. Những phương án thay thế của họ trên hàng công như Vincent Janssen hay Steven Bergwijn đều chơi không ấn tượng.

Ha Lan anh 2

De Jong có trận đấu xuất sắc trước Senegal. Ảnh: Reuters.

Phải đến khi Depay vào sân, Hà Lan mới có bàn mở tỷ số của Gakpo. Chính Depay cũng là người có sút khiến thủ môn Mendy đẩy bóng ra, để cầu thủ vào sân thay người, Davy Klaassen, ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 phút 90+8.

Ở chiều ngược lại, Senegal chơi kỷ luật trong phòng ngự và nguy hiểm khi phản công. Ismaila Sarr là nhân tố chơi nổi bật của đội bóng châu Phi. Chân sút của Watford nhiều lần gây khó khăn cho hàng thủ Hà Lan. Nếu không có sự tỉnh táo của Van Dijk, rất có thể Hà Lan đã phải thủng lưới.

Senegal có quyền tiếc nuối vì họ không thể có được một điểm ở trận này. Song, cơ hội với nhà vô địch châu Phi vẫn còn ở hai trận đấu kế tiếp.

Về phần Hà Lan, 3 điểm có được trước Senegal giúp họ chia sẻ ngôi đầu bảng A với Ecuador. HLV Van Gaal và các học trò có thể đặt một chân vào vòng 16 đội nếu đánh bại chính đối thủ Nam Mỹ ở trận đấu vào ngày 25/11.

Ha Lan anh 3

  • Van Gaal tin Hà Lan có thể vô địch World Cup

    Trong buổi phỏng vấn trước trận, HLV Louis van Gaal cho rằng "Cơn lốc màu da cam" có đủ phẩm chất để lên ngôi cao nhất ở giải đấu tại Qatar. "Năm 2014, chúng tôi đứng thứ ba với một đội hình kém chất lượng hơn đội này và với tập thể này, tôi mong đợi nhiều hơn thế", HLV 71 tuổi nói.

    Ha Lan anh 4
  • Cổ động viên hai đội đốt nóng không khí

    Người hâm mộ Senegal và Hà Lan đã có mặt ở dân vận động Al-Thumama từ sớm. Sân bóng này có sức chứa khoảng 40.000 chỗ ngồi, và ự kiến tổ chức 8 trận đấu ở World Cup. Sân Al-Thumama cũng chỉ mới tổ chức trận đấu đầu tiên cách đây 13 tháng.

    Ha Lan anh 5
    Ha Lan anh 6
  • Tổ trọng tài Nam Mỹ điều khiển trận đấu

    Trọng tài người Brazil, Wilton Sampaio, sẽ điều khiển trận đấu giữa Senegal và Hà Lan. Hai trợ lý trọng tài cũng đều là người Brazil, gồm Bruno Boschilia và Bruno Pires. Trợ lý VAR là ông Juan Soto (Venezuala).

    Ha Lan anh 7
  • Đội hình xuất phát của Senegal và Hà Lan

    Huấn luyện viên Aliou Cisse sử dụng sơ đồ 4-3-3 cho Senegal. Trong khi đó, Hà Lan của Louis van Gaal ra sân với hệ thống 5-2-1-2.

    Ha Lan anh 8
  • Beckham ghé thăm tuyển Hà Lan trước trận

    Cựu danh thủ người Anh gây bất ngờ khi đến thăm buổi tập của HLV Van Gaal và các học trò. Tại World Cup 2022, David Beckham là đại sứ cho nước chủ nhà Qatar.

    Ha Lan anh 9
  • "Cơn lốc màu da cam" đổ bộ Doha

    Trước giờ bóng lăn, các cổ động viên Hà Lan nổi bật với sắc cam truyền thống và cả những chiếc xe bus mang màu cờ quen thuộc của họ trong mỗi giải đấu lớn.

    Ha Lan anh 10
    Ha Lan anh 11
    Ha Lan anh 12
    Ha Lan anh 13
  • Không khí cổ vũ bóng đá tại Amsterdam (Hà Lan)

    Những người hâm mộ Hà Lan không thể sang Qatar cũng đã tạo ra bầu không khí sôi động ở quê nhà để cổ vũ HLV Louis van Gaal và các đồng đội.

    Ha Lan anh 14
    Ha Lan anh 15
    Ha Lan anh 16
  • Van Gaal nói về quyết định sử dụng Noppert

    "Mạo hiểm khi sử dụng Noppert? Nên nhớ rằng tôi để Van der Sar ra mắt ĐTQG khi anh ấy mới 19 tuổi", thuyền trưởng tuyển Hà Lan lý giải trước trận.

    Ha Lan anh 17
  • Cột mốc của Noppert

    Andries Noppert trở thành cầu thủ thứ 50 có trận đấu ra mắt "Oranje" dưới thời Louis van Gaal. Anh cũng là cầu thủ Hà Lan thứ hai có trận ra mắt ĐTQG tại World Cup (sau Dick Schoenaker vào năm 1978). Với chiều cao 2,03 m, ngôi sao của SC Heerenveen cũng là cầu thủ cao nhất World Cup 2022.

    Ha Lan anh 18
  • Trận đấu bắt đầu!

    1' Tuyển Hà Lan trong trang phục cam truyền thống, trong khi Senegal ra sân với trang phục trắng

  • Cơ hội cho Senegal 

    4' Tuyển Senegal chơi áp sát và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía Hà Lan.

  • Ismaila Sarr suýt mở tỷ số

    9' Ismaila Sarr thực hiện cú sút từ xa và đưa bóng vọt xà. Đội bóng châu Phi cho thấy họ không hề chơi lép vế so với Hà Lan.

  • Daley Blind đánh đầu ra ngoài!

    17' Daley Blind nhận đường tạt bóng của đồng đội và đánh đầu chệch cột dọc Senegal. Cả hai đội đang chơi tấn công khá cởi mở.

    Ha Lan anh 19
  • Cột mốc của Van Dijk

    Trận gặp Senegal là lần ra sân thứ 50 của Virgil van Dijk cho tuyển quốc gia Hà Lan. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lần đầu tiên hậu vệ dày dặn kinh nghiệm này góp mặt ở sân chơi World Cup. Trước đó, trung vệ sinh năm 1991 đã phải bỏ lỡ Euro 2020 vì chấn thương.

    Ha Lan anh 20
  • De Jong bỏ lỡ cơ hội

    19'  Tiền vệ của Barca đối mặt thủ môn ở tư thế thuận lợi nhưng chần chừ trong khâu dứt điểm. Đây là một pha dàn xếp phản công rất hay của Hà Lan khi khai thác khoảng trống ở hai cánh của Senegal.

    Ha Lan anh 21
  • Ismaila Sarr chơi nổi bật

    23' Chân sút của Watford nhiều lần gây khó khăn cho hàng thủ Hà Lan kể đầu trận. Nếu không có sự tỉnh táo của Van Dijk, rất có thể Hà Lan đã phải thủng lưới.

    Ha Lan anh 22
  • Mối nguy hiểm từ Gakpo

    Cody Gakpo là nhân tố tấn công đáng chú ý của tuyển Hà Lan. Trong màu áo của PSV, cầu thủ tấn công sinh năm 1999 đang sở hữu những thống kê ấn tượng. Tính trên mọi đấu trường, Gakpo có 30 lần đóng góp trực tiếp vào bàn thắng (ghi bàn hoặc kiến tạo), con số cao nhất tại các giải vô địch quốc gia châu Âu mùa 2022/23.

    Ha Lan anh 23
  • Hàng công Hà Lan gặp khó

    37' Đội bóng của HLV Louis van Gaal nhớ Depay. Những phương án thay thế của họ trên hàng công như Cody Gakpo, Vincent Janssen hay Steven Bergwijn đều chơi không ấn tượng kể từ đầu trận.

  • Cổ động viên Senegal hào hứng trên khán đài

    44' Màn trình diễn sòng phẳng của đội nhà trước Hà Lan khiến các CĐV Senegal phấn khích. Nguồn năng lượng và trang phục họ mang đến World Cup 2022 cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả trung lập.

    Ha Lan anh 24

    Ha Lan anh 25

    Ha Lan anh 26

    Ha Lan anh 27

  • Hiệp 1 kết thúc!

    45+2' Thế trận cân bằng cho cả hai đội. Hà Lan có cơ hội rõ rệt nhất của trận đấu khi De Jong đối mặt thủ môn Senegal nhưng chần chừ trong khâu dứt điểm. Nhìn chung, Senegal và Hà Lan xứng đáng là ứng viên hàng đầu cho hai tấm vé đi tiếp của bảng đấu.

    Ha Lan anh 28
  • Thống kê đáng chú ý sau hiệp một

    Ha Lan anh 29
  • Frenkie de Jong chơi năng nổ

    Với 49 lần chạm bóng, 40 đường chuyền, 2 pha rê bóng, 2 cú tắc bóng, 1 pha phá bóng và 2 tình huống cản bóng, tiền vệ Barca chính là cầu thủ hoạt động tích cực nhất của Hà Lan sau 45 phút thi đấu.

    Ha Lan anh 30
  • Cái thiếu của tuyển Hà Lan

    Hà Lan chủ yếu lên bóng ở cánh phải, nơi có sự xuất hiện của Dumfries. Tuy nhiên, việc thiếu Memphis Depay, cầu thủ có khả năng bám biên tốt khiến Dumfries mất đi một cầu nối quan trọng.

    Ha Lan anh 31
  • Thành tích ấn tượng của tuyển Hà Lan ở vòng bảng World Cup

    "Cơn lốc màu da cam" bất bại trong 13 trận gần nhất ra sân ở vòng bảng các kỳ World Cup.

    Ha Lan anh 32
  • Hiệp 2 bắt đầu!

    46' Cả hai đội đều không có sự điều chỉnh nào về nhân sự.

  • Van Dijk đánh đầu vọt xà

    53' Trung vệ Liverpool thực hiện pha bật cao đánh đầu nguy hiểm về phía khung thành Senegal sau quả phạt góc của đồng đội.

    Ha Lan anh 33
  • Depay vào sân

    62' Điều các CĐV Hà Lan chờ đợi cuối cùng đã đến. Janssen rời sân để nhường chỗ cho Depay. Cơn lốc màu da cam còn hơn nửa giờ đồng hồ để kiếm trọn 3 điểm.

  • Hà Lan chưa có cú sút trúng đích nào

    65' Sau hơn một giờ đồng hồ thi đấu, Hà Lan vẫn chưa thể tung ra cú dứt điểm trúng đích nào về phía khung thành Senegal.

  • Andries Noppert cứu thua!

    73' Senegal có tình huống phản công cực kỳ nguy hiểm. Tài năng của Andries Noppert giúp Hà Lan thoát thua sau cú dứt điểm ở sát vùng 16,5 m của Senegal.

    Ha Lan anh 34

  • Hà Lan vẫn không có cú sút trúng đích nào

    81' Trận đấu sắp kết thúc và đại diện từ châu Âu vẫn chơi bế tắc trong khâu tấn công.

  • Gakpo đánh đầu thành bàn

    84' Gakpo mở tỷ số cho Hà Lan sau tình huống băng xuống đánh đầu bất ngờ.

    Ha Lan anh 35

  • 8 phút bù giờ!

    90+1' Trận đấu sẽ có tới 8 phút bù giờ

  • Hà Lan ấn định chiến thắng!

    90+8' Cầu thủ vào sân thay người, Davy Klaassen, ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan trước Senegal.

  • HẾT GIỜ

    Thầy trò huấn luyện viên Louis van Gaal thắng 2-0 ở trận ra quân tại World Cup 2022.

    Ha Lan anh 36

Hồng An - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm