Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Gea không nên thử thách sự kiên nhẫn của Solskjaer

Những pha cứu thua khó tin giảm dần, thay vào đó là nhiều tình huống mắc lỗi dẫn khiến đội nhà trả giá, phong độ của David de Gea ở MU đang thật sự báo động.

"Những sai lầm của De Gea rất bình thường, thậm chí Peter Schmeichel cũng mắc lỗi", cựu thủ môn Van der Gouw của MU từng lên tiếng bênh vực De Gea.

Có một sự thật về De Gea ở MU. Anh không phải "thánh" hay "người đến từ hành tinh khác". Đã như vậy, thủ thành người Tây Ban Nha dĩ nhiên không có được sự hoàn hảo. Như Van der Gouw khẳng định, ngay cả một huyền thoại như Schmeichel cũng đôi lúc phạm sai lầm.

De Gea anh 1

De Gea được cho là chơi không tốt, mắc sai lầm trong trận gặp Tottenham ở vòng 30 Ngoại hạng Anh.

De Gea có còn là thủ môn hay nhất thế giới?

Nhưng nếu sai lầm diễn ra liên tục, đó sẽ là tín hiệu đáng báo động. Một thủ môn hàng đầu thế giới khác với người gác đền đang xuống dốc. De Gea có lẽ nằm ở vế sau. Anh không còn xứng đáng với vị thế "hay nhất nữa". Chính những sai lầm của cựu sao Atletico trong 2 năm gần đây khiến bản thân tự để lại nhiều dấu hỏi về phong độ.

Trên sân Tottenham Hotspur rạng sáng 20/6, De Gea hoàn toàn có thể làm tốt hơn trước tình huống dứt điểm của Steven Bergwijn. Pha đổ người được cựu sao Atletico thực hiện rất hoàn hảo, nhưng đôi tay người gác đền xứ đấu bò lại tỏ ra lóng ngóng. Nó không còn vững chắc như trước.

Trung vệ Harry Maguire có thể xoay trở quá chậm chạm trong tình huống theo kèm mũi nhọn sinh năm 1997 của Spurs, để tiền đạo tung ra cú sút trong tư thế thoải mái. Bóng đi nhanh và mạnh, tuy vậy quỹ đạo lại không đủ độ hiểm. Nếu đọc tình huống tốt hơn, De Gea được cho là sẽ cản phá được tình huống này.

Câu chuyện còn lại trở thành ký ức buồn với De Gea. Từ phòng thu của kênh Sky Sports, cựu huyền thoại Roy Keane nổi đóa. "Tôi phát ngán với một thủ môn như vậy. Không chừng tôi sẽ đấm anh ta (De Gea) vào giữa mặt. De Gea đã là một thủ môn khẳng định được vị thế hàng đầu thế giới rồi cơ mà", Roy Keane không giữ được sự bình tĩnh.

Trong những năm tháng theo dõi bóng đá, Roy Keane chứng kiến rất nhiều bàn thắng và các sai lầm của thủ môn. Tuy vậy, ông bị sốc trước tình huống xử lý được cho là rất tệ từ De Gea. "Maguire và De Gea, có lẽ tôi sẽ không để họ bước lên chiếc xe bus sau trận đấu. Những cầu thủ này nên tự cảm thấy xấu hổ", cựu huyền thoại MU phản ứng.

De Gea anh 2

De Gea đang bị hoài nghi về danh xưng "thủ môn hàng đầu thế giới".

HLV Solskjaer luôn đứng về phía De Gea. Chưa khi nào ông thầy người Na Uy tỏ ra hoài nghi về cậu học trò. Nhà cầm quân 47 tuổi bị "đóng đinh" tư tưởng đang có thủ môn hay nhất thế giới trong đội hình. Điều đó không hề sai, nếu đây là thời điểm từ 2018 trở về trước. Hai mùa gần đây, De Gea bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc khi liên tục phạm sai lầm.

Tháng 3 năm nay, trang Opta chỉ ra thủ thành xứ đấu bò phạm tới 7 lỗi khiến đội nhà nhận bàn thua. Với một thủ môn hạng xoàng, đó sẽ là điều rất bình thường. Còn De Gea ở vị thế khác. Và khi Alisson Becker bên phía Liverpool và Ederson của Man City vẫn duy trì được phong độ ổn định, những gì De Gea thể hiện trở thành hồi chuông đáng báo động.

Tới lúc MU thay De Gea?

Sự kiên nhẫn từ HLV Solksjaer như phần thưởng dành tặng cho De Gea sau rất nhiều năm thi đấu rất hay. Và cũng có thể chiến lược gia người Na Uy chưa tìm ra được người thay thế xứng tầm cho vị trí thủ môn của MU. Chính điều đó giúp De Gea luôn trở thành lựa chọn hàng đầu trong khung thành đại diện thành Manchester nhiều năm liền.

"Chúng tôi muốn có đội hình tốt nhất cho MU. Và De Gea luôn là thủ môn hàng đầu thế giới", HLV Solksjaer thốt lên sau trận gặp Everton hồi tháng 3, thời điểm De Gea phạm sai lầm dẫn đến bàn thua của đội nhà.

MU nợ De Gea rất nhiều. Chính xác hơn, "Quỷ đỏ" đã tránh được rất nhiều bàn thua nhờ các pha xử lý xuất thần từ thủ thành người Tây Ban Nha. Song, MU không thể sống mòn trong quá khứ, và mặc định cho De Gea là "thủ môn hay nhất thế giới". Ngôi sao 29 tuổi dẫn có dấu hiệu xuống dốc trong 2 năm gần đây, với nhiều pha mắc lỗi ở cấp độ CLB và ĐTQG.

De Gea anh 3

Gary Neville chỉ trích De Gea rất nhiều sau khi chứng kiến MU để thủng lưới.

Đáng nói, De Gea luôn gặp vấn đề mỗi khi đứng trước những pha dứt điểm từ xa. Granit Xhaka (Arsenal), Lionel Messi (Barcelona), Gylfi Sigurdsson (Everton), Cristiano Ronaldo (tuyển Bồ Đào Nha) đều từng đánh bại thủ thành người Tây Ban Nha. Theo trang Caseyoursport, sai lầm của cựu sao Atletico là chỉ dấu anh không quan sát và đọc trận đấu tốt.

Trong bóng đá, những thủ môn thường được thông cảm vì không có được vị trí thuận lợi như các hậu vệ hay tiền vệ. Họ không trực tiếp tham gia vào những điểm nóng, để từ đó có góc quan sát tốt hơn. Người yêu mến De Gea mượn lý do ấy bênh vực cho thủ thành 29 tuổi. Nhưng nếu là thủ môn hàng đầu thế giới, De Gea có lẽ phải thể hiện sự khác biệt và tham gia nhiều hơn vào trận đấu.

Gần đây, truyền thông Anh tin HLV Solksjaer nên đặt niềm tin vào thủ môn dự bị Sergio Romero, và xa hơn trao cơ hội cho Dean Henderson, người trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB và cũng chơi rất hay trong màu áo Sheffield United theo dạng cho mượn mùa này. Song, HLV Solksjaer chưa nghĩ đến những phương án đó.

Tin tưởng là một đức tính tốt. Nhưng mù quáng vào một sự thật hiển nhiên lại trở thành điều tiêu cực. De Gea có lẽ cần sớm tỏ ra tỉnh táo hơn, và không nên thử thách sự kiên nhẫn của HLV Solksjaer.

Pogba trở lại, cứu MU khỏi trận thua Tottenham

Tiền vệ người Pháp vào sân từ ghế dự bị và mang về quả phạt đền, qua đó giúp MU giành trận hòa 1-1 trước chủ nhà Tottenham ở vòng 30 Premier League diễn ra rạng sáng 20/6.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm