Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đế chế Apple thay đổi ra sao sau 10 năm Tim Cook cầm quyền?

Tim Cook đã nắm giữ vị trí CEO Apple tròn 10 năm. Táo khuyết đạt được sự thành công rực rỡ dưới sự lãnh đạo của Cook.

Trước khi trở thành vị CEO của tập đoàn công nghệ lớn mạnh nhất thế giới, Cook đã từng là giám đốc vận hành (COO) của Apple. Ngay sau khi Steve Jobs từ chức vào năm 2011, Cook đã thay ông trở thành người kế vị. ‌Cook‌ tiếp quản Apple vào thời điểm hỗn loạn khi Jobs đang chiến đấu với căn bệnh ung thư và tương lai của công ty dường như mơ hồ.

Cot moc 10 nam lanh dao cua Tim Cook o Apple anh 1

Sự lãnh đạo của Tim Cook đã phần nào giúp Apple thành công như ngày hôm nay. Ảnh: Pinterest.

Nhiều người đã tỏ ra ngờ vực trước khả năng lãnh đạo của Cook. Tuy nhiên, sau một thập kỷ, CEO mới của Apple đã chứng minh khả năng lãnh đạo của mình bằng cách đưa Apple trở thành công ty đầu tiên đạt mức vốn hoá thị trường là 2 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Sau cùng, Cook đã cho mọi người thấy mình không chỉ là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng mà còn là một nhà hoạt động xã hội tiêu biểu. Ông đã lấn sân vào hoạt động xã hội và chính trị nhiều hơn so với những gì Jobs từng làm.

Nhiều sản phẩm hơn

Dưới thời Cook, Apple đã mở rộng các dòng sản phẩm khi có thêm iPhone mini với giá 699 USD. Ngoài ra, công ty còn đưa ra hai mẫu iPhone “Pro” bao gồm iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

Bên cạnh đó, CEO mới của Apple còn thúc đẩy nhu cầu mua phụ kiện đối với người dùng khi cho ra Apple Watch và AirPods. Vì thế, iPhone không phải là sản phẩm duy nhất mà Apple thu lợi nhuận. Trên thực tế, Cook cũng là người đã đưa Apple vào thị trường smartwatch ngay từ đầu.

Tham vọng hơn

Cook đã cho thấy mình là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng khi liên tục thúc đẩy và thành công ở các mảng khác ngoài sản xuất các thiết bị điện tử.

Ngay trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Cook đã cùng công ty tạo ra doanh thu đáng kể từ các mảng dịch vụ của mình, bao gồm các sản phẩm như iCloud (2011), Apple Podcasts (2012) và Apple Music (2015). Năm 2016, Apple lần đầu tiên tiết lộ rằng họ đã tạo ra 20 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ trong năm trước.

Cot moc 10 nam lanh dao cua Tim Cook o Apple anh 2

CEO mới của Apple đã mang lại nhiều sản phẩm độc đáo đến người dùng. Ảnh: 9to5Mac.

Kể từ đó, Apple đã tung ra nhiều sản phẩm nghiêng về mảng dịch vụ hơn. Để giúp các sản phẩm của mình nổi bật, công ty đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ như đọc báo trên Apple News Plus với phí hàng tháng là 10 USD. Đối với dịch vụ game trên Apple Arcade, người dùng sẽ trả 5 USD mỗi tháng, và 10 USD đối với người dùng muốn sử dụng các lớp học tập luyện thể hình trên Apple Fitness Plus.

Khi Apple TV Plus ra mắt vào năm 2019 với mức phí 5 USD hàng tháng, Cook đã nhận định rằng đây là một sản phẩm đặc biệt và "không giống với những sản phẩm trước đó". Mặc dù Apple không cho biết có bao nhiêu người trả tiền để đăng ký Apple TV Plus nhưng nhìn chung, táo khuyết ngày càng chứng tỏ sức hút của mình trong việc xây dựng mô hình kinh doanh tổng thể.

Hoạt động xã hội nhiều hơn

Ngoài việc điều hành Apple, Cook còn được biết đến là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Sau khi công khai mình là người đồng tính vào năm 2014, ông bắt đầu lên tiếng về hàng loạt các vấn đề nhân quyền. Thậm chí, ông đã cho đăng tải một bài viết gần 600 từ trên The Washington Post đề cập đến sự phân biệt đối xử với cộng đồng LGBTQ.

Cot moc 10 nam lanh dao cua Tim Cook o Apple anh 3

Nhà lãnh đạo của Apple tích cực ủng hộ nhân quyền và cộng đồng LGBTQ sau tuyên bố "tự hào là người đồng tính". Ảnh: Flickr.

Trong thời gian Trump nắm quyền, Cook đã trở thành người thường xuyên lên tiếng phản đối các chính sách nhập cư của cựu tổng thống. Ông cũng chỉ trích những tuyên bố của Trump về việc bảo vệ những phần tử cực đoan da trắng trong một cuộc biểu tình từng diễn ra ở Charlottesville, Virginia. Bên cạnh đó, Cook còn biểu hiện sự không đồng tình đối với kế hoạch cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội của cựu tổng thống Mỹ.

Dù không tán thành một số chính sách của Trump, song ông vẫn giữ một thái độ chuyên nghiệp và khéo léo trong việc giữ gìn hình ảnh của Apple trước công chúng. Cook đã thiết lập một mối quan hệ tốt với cựu tổng thống khi cùng tham dự các hội nghị thượng đỉnh, và thậm chí mời ông đến nhà máy sản xuất Mac Pro của công ty ở Austin, Texas. CEO Apple đồng thời còn duy trì mối quan hệ giữa công ty với Trung Quốc - nơi Apple có lượng khách tiêu dùng khổng lồ.

"Ông ấy là một nhà điều hành tuyệt vời", vị tổng thống thứ 45 của Mỹ bày tỏ, theo Wall Street Journal.

CEO Apple chỉ ra sai lầm lớn của Facebook

Tim Cook cho biết Facebook đang quá chú trọng vào các tính năng của nền tảng mà quên mất bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.

Kỳ Duyên

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm