Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề án 06 gặp 4 điểm nghẽn, chưa đáp ứng kỳ vọng người dân

Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng các dịch vụ công mới chuyển đổi từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa chuyển đổi quy trình khiến người dân khi thực hiện còn khó khăn.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công An) nhận được câu hỏi về tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Trả lời, trung tướng Tô Ân Xô cho hay qua một năm thực hiện, đề án đã đạt được một số kết quả tích cực. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thúc đẩy toàn diện trên cơ sở ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, mã định danh và xác thực điện tử.

Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan người dân trên môi trường điện tử. Bộ Công an đã đưa toàn bộ 224 dịch vụ công lên môi trường điện tử.

“Trong đó, nhiều nội dung tưởng như không thực hiện được như việc cấp hộ chiếu phổ thông, đăng ký xe trên môi trường điện tử”, ông Xô nói.

Đồng thời, đề án cũng được đánh giá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân. Ông Xô lấy ví dụ việc sử dụng hóa đơn điện tử, với 1,7 triệu hóa đơn đã giúp cơ quan thuế truy thu hơn 49 tỷ đồng tiền thuế; việc xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng ngành ngân hàng giúp tiết kiệm hơn 333 tỷ đồng; việc xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao còn giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Xô cũng nhận định còn 4 điểm nghẽn nếu không xử lý dứt điểm sẽ làm chậm tiến độ toàn đề án.

Thứ nhất là việc hoàn thiện thể chế. Hiện có 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan quản lý dân cư chưa hoàn toàn được thực thi. Trong tổng số 1.146 thủ tục hành chính được yêu cầu đơn giản hóa thì nay mới thực hiện được 388 thủ tục, đạt 34%.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện nay mới có 5 bộ và 12 địa phương đáp ứng được toàn bộ yêu cầu.

Với dịch vụ công, người phát ngôn Bộ Công an nhận định người dân còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dẫn đến mất niềm tin. Nguyên nhân là dịch vụ công mới chỉ chuyển đổi từ môi trường giấy sang điện tử, chưa quan tâm đến việc chuyển đổi quy trình để thực hiện đơn giản hơn.

“Ngoài ra, chúng ta tuyên truyền lợi ích lớn quá, đến khi người dân thực hiện họ cảm thấy không được như kỳ vọng”, ông Xô nói thêm.

Về nguồn nhân lực, người phát ngôn Bộ Công an cho rằng còn khó khăn, việc này được lý giải do nguồn kinh phí và con người còn hạn chế.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Khi nào hành khách dùng VNeID thay căn cước công dân tại sân bay?

Tài khoản định danh mức độ 2 qua ứng dụng VNeID có thể thay thế căn cước công dân khi làm thủ tục hàng không. Tuy nhiên, các sân bay chưa sẵn sàng cho quy trình này.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm