Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐBQH: 'Củi đưa vào lò toàn loại gỗ quý hiếm, rất xót xa'

Đại biểu Quốc hội cho rằng những sai phạm trước đây của cán bộ cũng có phần do cơ chế, chính sách nên sai phạm này cũng khiến nhiều người xót xa.

Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Pham Van Hoa Quoc hoi anh 1

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Phát biểu về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị cấp có thẩm quyền nên có "lằn ranh đỏ".

Theo đại biểu Hoà, cần quy định bằng văn bản rằng trước đây cán bộ, doanh nghiệp đã có việc làm không đúng quy định của pháp luật như thu lợi bất chính từ đấu thầu, giao đất không thông qua đấu giá, bắt tay nhau để đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn tác động để tiêu cực... tự giác khai báo và hoàn trả lại nguồn tiền bất hợp pháp cho Nhà nước sẽ được bảo vệ bí mật và được khép lại hồ sơ, tiếp tục công tác.

Ông Hòa cho rằng, quy định này để cho một số người lỡ đã nhúng chàm ăn năn, hối cải và cũng là chính sách khoan hồng nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước.

"Tôi tin rằng những người này sẽ làm rất tốt để chuộc lại lỗi lầm của mình, ai không tự giác khai báo, nếu phát hiện sau này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất, không tình tiết giảm nhẹ", vị đại biểu đoàn Đồng Tháp nói.

Theo ông Hòa, các trường hợp sai phạm sau này sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, không miễn trừ, có như thế mọi người sẽ suy nghĩ điều chỉnh hành vi hoạt động của mình, tình hình tham nhũng tiêu cực sẽ giảm, lấy lại niềm tin với dân.

Ông Hòa cũng cho biết, nếu như hiện nay các cơ quan chức năng vào cuộc truy cứu những vụ việc trước đây với tổ chức, cá nhân nào, chắc chắn phải "vào lò".

"Như vậy biết bao giờ mới hết?", đại biểu Phạm Văn Hòa băn khoăn.

Vị Đại biểu đoàn Đồng Tháp phân tích, những sai phạm trước đây của cán bộ, doanh nghiệp cũng có phần do cơ chế, chính sách. Địa phương nào cũng muốn phát triển kinh tế xã hội, đô thị hoá, thu ngân sách cao cho "bằng chị bằng em", trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư nên vượt rào, làm không đúng quy định.

"Giờ lật lại thì bị sai phạm dù ít hay nhiều. Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm, rất là xót xa", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Theo quan điểm của ông Phạm Văn Hòa, nhiều quy định phát huy người dám nghĩ dám làm, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, nêu gương nhưng có làm có sai, không làm không sai, nếu sai thì bị xử lý.

"Tôi nghĩ cán bộ hiện nay theo báo cáo nêu là làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm cũng có lý do của họ", ông Hòa lý giải.

Pham Van Hoa Quoc hoi anh 2

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Phát biểu tranh luận cần có thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH TP.HCM nêu tình trạng ngần ngại ra các quyết định theo thẩm quyền, tình trạng đùn đẩy, trì hoãn phê duyệt các dự án, các loại giấy phép; tình trạng chậm trả lời các câu hỏi, chậm ban hành các hướng dẫn, chậm giải quyết những khiếu nại, ách tắc của người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng này làm ảnh hưởng đến đầu tư công và đầu tư xã hội, đình đốn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Hoan nghênh Thủ tướng đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tuy nhiên theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, quy định này là chưa đủ.

Do đó, ông Nghĩa đề nghị cần có những hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng hơn thì cán bộ, công chức các cấp, các ngành mới yên tâm thực thi công vụ. Đại biểu Nghĩa đề nghị Thủ tướng cần có chỉ đạo ban hành Thông tư liên Bộ hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

"Thông tư này cần hướng dẫn cụ thể đồng thời cần sâu sát với tâm tư, những bức xúc của cán bộ, có như vậy cán bộ, công chức mới an tâm ban hành các quyết định hành chính", đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu rõ.

Lãnh đạo nhiều nước chúc mừng Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội

Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Droupadi Murmu và Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Ấn Độ Om Birla đã gửi thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Quốc hội bàn về Nghị quyết số 43 và cao tốc Bắc - Nam phía Tây

Nghị quyết số 43/2022/QH15, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, Chương trình mục tiêu quốc gia... là các nội dung sẽ được QH bàn thảo.

Quốc hội chia buồn vụ cháy nhà khiến 14 người chết ở Hà Nội

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ cháy nhà ở phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy khiến 14 người tử vong.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vtcnews.vn/dbqh-cui-dua-vao-lo-toan-la-loai-go-quy-hiem-rat-la-xot-xa-ar873946.html

Minh Tuệ/VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm