Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẩy mạnh xuất bản sách điện tử lý luận chính trị

Trong 6 tháng đầu năm, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã đẩy mạnh công tác xuất bản, phát hành sách số với nhiều ebook được thực hiện, đẩy mạnh phát hành sách trên môi trường số.

Sach dien tu anh 1

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, chủ trì Hội nghị. Ảnh: N.C.

Thông tin trên được nêu trong Hội nghị Sơ kết công tác chuyên môn, công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Hội nghị diễn ra chiều 12/7 tại Hà Nội.

Nhìn lại nửa đầu năm, công tác chuyển đổi số trong xuất bản được Nhà xuất bản quan tâm và triển khai hiệu quả. Việc số hóa, xuất bản, phát hành điện tử trên hệ thống: sach quocgia.vn, stbook.vn, thuviencoso.vn được nâng lên rõ rệt. Nhà xuất bản đã gửi đăng ký xuất bản cho 536 đề tài, trong đó có 293 đề tài sách điện tử.

Đề án "Xây dựng hệ thống xuất bản, phát hành sách điện tử kết hợp phát hành sách in tại Trung tâm Sách quốc gia" được triển khai. Website Sachquocgia.vn đã đi vào khai thác thử nghiệm, bước đầu nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc, khách hàng.

Tính đến tháng 6/2024, website sachquocgia.vn có 435 tên sách chia thành các tủ sách được đăng tải phục vụ nhu cầu bạn đọc. Doanh số bán sách điện tử tăng lên rõ rệt; số lượng sách được bán từ phương thức online tăng cao.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản cũng đạt một số kết quả quan trọng. Trong 6 tháng, Nhà xuất bản đã biên tập 283 bản thảo sách lý luận, chính trị, pháp luật có giá trị; có hàm lượng tri thức cao.

Đặc biệt, đơn vị xuất bản kịp thời các sách phục vụ tốt và hiệu quả các sự kiện quan trọng, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam… trong đó có nhiều cuốn xuất bản song ngữ tiếng nước ngoài.

Việc xuất bản các cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến, anh hùng; Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam... đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Công tác thông tin, tuyên truyền của Nhà xuất bản có nhiều đổi mới, sáng tạo, đột phá, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số, mạng xã hội.

Công tác phối hợp, hợp tác với các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố trong công tác xuất bản, phát hành sách được tăng cường và đẩy mạnh, đáp ứng các yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao... Nhà xuất bản đã ký kết Chương trình phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông; Tỉnh ủy Vĩnh Long; Tỉnh ủy Thái Bình; Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và nhiều trường đại học trong cả nước.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai các đề án thu được hiệu quả thiết thực; các hội thảo khoa học được tổ chức quy mô hơn, đổi mới, thu hút nhiều nhà khoa học quan tâm…

Công tác hợp tác quốc tế về xuất bản sách được chú trọng và triển khai thực hiện hiệu quả. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã chủ động thực hiện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về xuất bản sách với lãnh đạo, các đại sứ quán, các cơ quan xuất bản các nước Trung Quốc, Lào, Australia…

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm