Tim Sweeney là người sáng lập và CEO của Epic Games. Theo ước tính của Bloomberg, ông sở hữu khối tài sản trị giá hơn 7 tỷ USD. Epic được định giá khoảng 15 tỷ USD. Và Fortnite - trò chơi bom tấn của công ty - đã thu hút hơn 250 triệu người chơi và kiếm về 3,9 tỷ USD trên toàn cầu.
Epic Games là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game nhưng không phải ai cũng biết đến ông chủ Sweeney.
“Tôi độc thân, chưa kết hôn và không có con. Vì vậy, tôi sống một cuộc sống khá đơn giản. Trong thời gian rảnh rỗi, tôi thường lập trình hoặc đi bộ. Tôi thích đi trên những con đường mòn và tìm kiếm những thứ mới lạ”, ông nói.
Đây là tòa nhà văn phòng của Epic Games. |
Trong khi các công ty trò chơi điện tử lớn nhất của Mỹ tập trung ở Los Angeles, New York và khu vực vịnh San Francisco, Epic đặt trụ sở tại thành phố Cary, phía Bắc Carolina. Sweeney cho biết địa điểm này sẽ giúp Epic tránh bị ảnh hưởng bởi "tư duy tập thể" ở Thung lũng Silicon.
Sweeney luôn khẳng định ông không tạo ra Fortnite, nhân viên của ông mới là những người làm ra nó. Theo WSJ, tựa game này đã trở thành một cú hit cực lớn và thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp điện tử toàn cầu trị giá 130 tỷ USD.
Fortnite và hướng đi mới
Trước Fortnite, ngành công nghiệp game bị chi phối với những trò chơi như Call of Duty, Grand Theft Auto. Chúng thường được bán với giá 60 USD và được chơi trên những cỗ máy Sony PlayStation hoặc Microsoft Xbox hay PC. Một số người sẽ chơi một mình, trong khi một số khác sẽ chơi chung với bạn bè có cùng thiết bị phần cứng.
Epic đã đi theo hướng hoàn toàn khác. Hãng phát hành Fortnite miễn phí và đưa nó lên mọi nền tảng thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và cả những cỗ máy chơi game chuyên nghiệp.
Game thuộc thể loại Battle Royale đang được ưa chuộng nhất trên thị trường. Theo đó, một nhóm người chơi (100 người) sẽ chiến đấu với nhau cho đến khi chỉ còn một người hoặc một đội cuối cùng sống sót. Game cũng liên tục được cập nhật, nâng cấp các tính năng mới mẻ cho người chơi qua các mùa.
Một vấn đề tồn tại với những game đa nền tảng là người chơi không thể kết nối để chơi chung khi sử dụng thiết bị khác nhau. Ví dụ, người chơi game trên Sony PlayStation 4 sẽ không thể chơi cùng người chơi sử dụng máy Microsoft Xbox One.
Mô hình Malcolm, nhân vật trong tựa game Unreal của hãng. |
Trong 6 tháng cuối năm 2018, Sweeney đã liên tục gọi và gửi thư điện tử cho những người đứng đầu của 2 công ty công nghệ, thuyết phục họ làm điều chưa từng có trước đây là hợp nhất 2 hệ thống. “Nó giống như việc thảo luận về các mối quan hệ quốc tế. Nhiều cuộc họp kéo dài đã được tổ chức”, Sweeney nói.
Không lâu sau, ông cũng làm việc với Nintendo để đưa Fortnite lên Switch. Tháng 6/2018, Nintendo và Microsoft đã đồng ý thỏa thuận với Epic. Đến tháng 9/2018, hãng cũng đạt được thỏa thuận này với Sony.
“Đây là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong lịch sử Epic. Tôi thấy rất hài lòng”, Sweeney nói.
Bằng cách xóa bỏ rào cản giữa những người chơi trên các hệ máy khác nhau, Epic đã biến Fortnite trở thành một mạng xã hội khổng lồ.
Ông chủ là người đam mê lập trình
Những người từng làm việc với Sweeney cho biết ông là người rất thông minh, luôn tích cực tạo không khí trẻ trung. Lee Perry - cựu nhân viên thiết kế trò chơi của Epic - kể lại rằng mình đã thấy Sweeney nhảy lên tấm bạt lò xo nhỏ trong văn phòng và trượt patin quanh bãi đậu xe. “Ông ấy là một người lớn có tâm hồn trẻ con”, Perry nói.
Sweeney làm việc trong văn phòng 6 người với một nhóm các lãnh đạo. “Chúng tôi nhận thấy các văn phòng với những nhóm nhỏ như thế này tạo sự cân bằng tốt nhất giữa công việc cá nhân và làm việc nhóm. Nó cho hiệu quả cao hơn so với các văn phòng đơn hoặc những nơi quá đông đúc”.
Ông lớn lên tại Potomac, Mỹ với 2 người anh trai. Khi 11 tuổi, anh của Sweeney đã mua cho ông chiếc máy tính Apple II Plus và ông bắt đầu học lập trình. “Từ đó, tôi biết mình muốn làm gì. Tôi dành nhiều thời gian để lập trình hơn bất cứ điều gì khác tôi làm trên thế giới này”, ông nhớ lại.
Sweeney được đánh giá là người trẻ trung, vui vẻ. |
Sweeney thành lập Epic vào năm 1991 từ tầng hầm của cha mẹ mình ở tuổi 20, với số vốn 4.000 USD tiền tiết kiệm. Sau đó, ông đã bỏ học tại Đại học Maryland.
Trong những năm đầu thành lập, công ty cũng gặt hái được một số thành công nhỏ với các trò chơi như Unreal Tournament hay Gears of War, tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất.
Fortnite được phát triển từ năm 2011, được xem là nơi các nhà phát triển có thể thử nghiệm mọi ý tưởng điên rồ nhất. Phần game chính có tên “Save the World” được bán với giá 40 USD, tuy nhiên nó không thực sự hấp dẫn vì không mang đến tính cạnh tranh trực tiếp giữa các người chơi.
"Ban đầu, không ai kỳ vọng nó có thể trở thành một game bom tấn trên thị trường”, Sweeney nói. Fortnite chỉ bán được khoảng 1 triệu bản sau khi ra mắt vào tháng 7/2017.
Tuy nhiên, sau hàng loạt quyết định thay đổi, Sweeney và nhóm phát triển đã đưa Fortnite trở thành một trong những trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới hiện tại. Epic đã tạo ra chế độ chơi thứ 2 theo phong cách Battle Royale và phát hành nó hoàn toàn miễn phí.
Các giải đấu Fortnite cũng liên tục được tổ chức với giá trị giải thường lớn. |
Trong khi nhiều trò chơi miễn phí khác kiếm tiền bằng cách bán các trang bị vũ khí, giúp gia tăng sức mạnh, Epic đã không đi theo con đường này. Thay vào đó, hãng bán các skin, điệu nhảy để trang trí cho nhân vật và không ảnh hưởng đến kết quả của trò chơi.
Tiếp đó, Sweeney tìm cách phá vỡ bức tường vô hình ngăn cách các nhà sản xuất máy chơi game. “Chúng tôi nhận thấy rằng người chơi Fortnite sẽ thích thú hơn khi có thể chơi với bạn bè của họ mà không bị ngăn cách bởi các rào cản về nền tảng”, ông nói.
Epic cũng thường xuyên cập nhật cửa hàng ảo và các nội dung, nhiệm vụ theo tuần để tạo sự mới mẻ cho người chơi. “Chúng tôi phát triển và làm mới trò chơi hàng tuần”, Sweeney nói.
"Với tôi, điều tự hào nhất không phải việc tạo ra Fortnite. Tôi đã tạo ra công ty phát triển thành công game này", Sweeney nói.
Hiện tại, sự thống trị của Fortnite đang giảm dần. Theo số liệu từ SuperData, doanh thu hàng tháng từ việc bán trang phục và các bước nhảy cho người chơi đã giảm 56% kể từ khi đạt đỉnh kỷ lục 372,2 triệu USD vào tháng 12/2018.