Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đây là lúc nên chọn Android hay iOS

Google và Apple ngày càng đưa ra các tính năng giống nhau trên Android và iOS. Theo đó, họ đang tìm cách khóa người dùng theo hệ sinh thái của mình.

Khi ra mắt Android L, Sundar Pichai của Google đá xoáy một cách rất “tinh tế” vào Apple khi cho rằng, bàn phím tùy chỉnh cùng các tính năng này trên iOS 8 "đã có trong Android 4 đến 5 năm trước đây”. 

Trước đó ba tuần, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã nêu trực tiếp đến những sản phẩm của Android trong bài phê bình của mình. “Nhiều người trong số khách hàng mới của chúng tôi đã chuyển sang sử dụng iPhone. Sau khi vô tình mua một chiếc điện thoại Android. Những trải nghiệm sai lầm đó đã khiến họ có một cuộc sống tốt hơn như hiện nay”.

Cả hai công ty mặc dù đã chấp nhận mối quan hệ thù địch. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, các nền tảng di động của họ đang ngày càng trở nên giống nhau nhiều hơn, từ tính năng cho đến mục đích sử dụng.

Chỉ trong thời gian ngắn, Apple liên tục cho ra đời hệ điều hành iOS và OS X. Trong khi đó, Google thực hiện việc đồng bộ hóa hệ thống thông báo giữa Android và Chrome OS. Một sản phẩm khác cũng được đem ra so sánh là HealthKit của Apple và Google Fit đến từ người còn lại. Mục tiêu của cả hai ngày càng giống nhau và ngày càng rõ ràng hơn: “Họ đang xây dựng một hệ thống toàn diện về phần cứng, chất lượng dịch vụ, cùng các ứng dụng tương thích với riêng từng công ty với mục đích là khóa những khách hàng sử dụng trong những sản phẩm đó của họ”, theo The Verge.

Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nếu mỗi ứng dụng mà người dùng sở hữu đều có thể liên kết được với nhau. Tuy nhiên, người dùng cần phải quyết định cân nhắc để đặt niềm tin và sự chọn lựa của mình vào sản phẩm nào. Trên thực tế, sự cạnh tranh giữa cả hai nền tảng Android và iOS đang trở nên gay gắt khi các tính năng mới cùng những bản cập nhật lớn sẽ được cho ra đời vào mùa thu năm nay. Hơn bao giờ hết, chính sở thích của người dùng sẽ quyết định việc sử dụng sản phẩm nào, từ máy tính bảng, TV, xe hơi, đồng hồ, và thậm chí cả việc theo dõi hệ thống sức khỏe cho cuộc sống của họ.

Trong bài phát biểu của Google I/O 2014 có đề cập đến một kế hoạch lớn. Công ty muốn đưa ra một cách thức để liên kết thống nhất giữa các thiết bị. Từ tính năng các ứng dụng cho đến kích cỡ màn hình, đều có thể chuyển đổi qua lại phù hợp. Bên cạnh đó, các phụ kiện đi kèm với Android mới như smartwatch có thể thực hiện một số tương tác rất dễ dàng, hầu hết tất cả các phụ kiện này đều dựa trên một kết nối chung thông qua các smartphone Android. Người dùng chỉ việc đăng nhập vào hệ thống của Google và đặt mua những món hàng mà họ thích bằng bất kỳ những phụ kiện nào của mình. Điều này cũng tương tự với cách sử dụng tính năng mới của Google với Android TV. Chúng sẽ được cài đặt trên Sony và Sharp TV trong năm nay, đây cũng được cho là một lý do mà khách hàng ngày càng muốn mua những thiết bị của Android nhiều hơn.

Khả năng mở rộng của Google cùng các thiết bị phụ kiện đều sẽ dựa vào kết nối của smartphone thông qua hệ thống trung tâm mà công ty đang xây dựng. Bên cạnh đó, Apple cũng đang tìm một hướng đi mới để tiếp cận đến vấn đề này. Những phần mềm mới với khả năng đồng bộ hóa cao sẽ được ra mắt trong thời gian tới, không chỉ cho phép chỉnh sửa hình ảnh của người dùng trên smartphone như trước, mà còn có thể chuyển đổi qua lại trên tất cả các thiết bị phụ kiện đi kèm.

Theo đó chiếc iPhone của Apple sẽ là bộ điều khiển trung tâm, cùng khả năng kiểm soát toàn bộ ngôi nhà với HomeKit và trở thành bác sĩ riêng với HealthKit. Apple TV và AirPlay cũng cung cấp nhiều tính năng tương tác  tương tự với những gì mà Google đã hứa hẹn trên Android TV, CarPlay của Apple và Android Auto của Google sẽ được thiết lập lại để gia tăng sự hiệu quả, tầm kiểm soát và khiến nó trở nên hữu ích hơn cho những tài xế.

Nhận ra được những động thái này từ những ông trùm Apple, Google. Amazon cũng đã giới thiệu Fire Phone mới trong thời gian gần đây. Công ty cho rằng điều này là hoàn toàn cần thiết cho một chiếc điện thoại. “Chúng sẽ được sử dụng với mục đích như là một điểm neo đậu cho toàn bộ hệ thống web trên diện rộng”.

Microsoft cũng biết rõ đây sẽ là một tín hiệu tốt, với hướng đi riêng và nhắm đến những khác hàng mới. Công ty đã cố gắng để thiết lập Windows Phone trở thành một sự thay thế đáng tin cậy giành cho các nhà lãnh đạo.

Khác với trước đây, khi một khách hàng chọn lựa cho mình một chiếc smartphone, điều này sẽ quyết định kéo theo một loạt rất nhiều các tính năng và phụ kiện đi kèm cho chiếc điện thoại của họ sau này. Chẳng hạn như âm nhạc trực tuyến, hệ thống tai nghe, loa, smartwatch, hệ thống lưu trữ đám mây, dịch vụ chia sẻ hình ảnh ứng dụng… Chúng đảm bảo rằng thiết bị của người dùng vẫn đang hoạt động trên phần mềm của họ. Những tác động sẽ trở nên tối quan trọng trong việc kinh doanh cho các công ty.

Đối với những người dùng smartphone mới tại các thị trường đang phát triển. Android One của Google với chi phí thấp xuất hiện nhằm mục đích đạt được mục tiêu quan trọng đó. Những gì Apple và Google đang xây dựng tương tự với những gì Nike, Adidas đã làm trong việc kinh doanh trước đây.  Một sự sắp xếp các lý do rất cụ thể để người dùng chỉ có thể quyết định sử dụng tất cả các sản phẩm bởi một công ty cung cấp. Một cách xây dựng thương hiệu dựa trên tình cảm và lòng tin của người tiêu dùng.

iOS 8 sẽ trở thành hệ điều hành đầy hứa hẹn. Việc kinh doanh theo cách mở rộng này mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dụng. Từ những vấn đề cơ bản nhất như các ứng dụng, cho đến sự tương tác với hệ thống thông báo khóa màn hình. Bên cạnh đó, Apple cũng cung cấp thêm khả năng sử dụng hệ điều hành mở cho phép tương thích nhiều hơn với các phụ kiện và các phần mềm thứ ba.

Android cũng đang phát triển và đánh bóng thương hiệu của mình một cách tinh tế hơn với mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, giúp thu hẹp khoảng cách trong thẩm mỹ và nhu cầu của người dùng.

Những tính năng cơ bản của hai hệ điều hành gần như là giống hệt nhau. Trước đây, các bản cập nhật lớn cho iOS và Android luôn được công bố vào những thời điểm khác nhau và tập trung vào những chức năng khác nhau. Điều này giúp cho cà hai công ty tránh cho người dùng có một sự so sánh trực tiếp mang lại nhiều rủi ro và mất đi độ tin cậy trong các dòng sản phẩm mang lại.

Tuy nhiên, trong năm nay Apple và Google không còn “kiêng nể nhau” như trước, các sản phẩm mới ra đời đều nhắm đến cùng một mục tiêu và gần như cùng một thời điểm xuất hiện.

Họ quyết định mở rộng tầm ảnh hưởng tới người dùng một cách nhanh nhất thông qua hệ thống các tính năng tương tác với ô tô, sức khỏe, nhà cửa, và phụ kiện đi kèm. Hợp nhất các trải nghiệm của người dùng trên tất cả các thiết bị của họ.

Những cuộc xung đột giữa Google và Apple sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng lớn hơn bao giờ hết cho giới công nghệ. Cả hai hứa hẹn sẽ cho ra đời những phần mềm lớn mang tính đột phá tiếp theo vào mùa thu năm nay.

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm