Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

David Sweat là chủ mưu vụ vượt ngục táo tợn

David Sweat, sát thủ vượt ngục mà cảnh sát bắt sống cuối tuần qua, thừa nhận y là kẻ chủ mưu đào tẩu khỏi một trong những trại giam nghiêm ngặt nhất nước Mỹ.

Cảnh sát bắt sống
Cảnh sát bắt sống David Sweat hôm 29/6. Ảnh: cbc.ca

Trả lời thẩm vấn của giới điều tra khi đang điều trị tại bệnh viện Albany, bang New York, Sweat nói rằng y là kẻ vạch ra âm mưu vượt ngục táo tợn. Tên này và đồng phạm Richard Matt đã tập dượt quá trình vượt ngục hai lần trước khi tẩu thoát khỏi nhà tù Clinton, hôm 6/6.

Sweat cũng tiết lộ nhiều chi tiết về cuộc đào tẩu chấn động nước Mỹ, CNN đưa tin. Theo ông Andrew Wylie, trưởng công tố viên hạt Clinton, Sweat và Matt đã lên kế hoạch trốn khỏi trại giam từ tháng 1. Sau 5 tháng ủ mưu, hai kẻ sát nhân lên kế hoạch tập dượt.

Vào đêm trước khi dự định gặp thợ may Joyce Mitchell tại một miệng cống, Sweat và Matt đã trốn khỏi phòng giam. Chúng tới nắp cống bằng cách đi xuyên qua đường hầm và ống cống. Tuy nhiên, do thấy quá nhiều nhà dân gần chiếc hố đó, hai phạm nhân quyết định tìm nắp cống khác để bàn kế hoạch vào đêm tiếp theo, ông Wylie nói với NBCNews.

Ngoài ra, Sweat khai rằng, y và Matt chỉ dùng cưa kim loại và ống nước trong trại giam để đào tường. Điều này trùng khớp với lời khai của Mitchell khi bà thừa nhận đã giấu lưỡi cưa vào trong khay thịt đông lạnh và tuồn vào cho Matt. Hiện cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ này với cáo buộc hỗ trợ về mặt vật chất cho hai sát nhân vượt ngục.

Một nhân viên khác của nhà tù Clinton là Gene Palmer cũng bị buộc tội giao đồ từ tay Mitchell cho hai kẻ tù tội.

Giám đốc bệnh viện Albany, ông Dennis P. McKenna, nói phạm nhân Sweat sẽ ở lại đây "trong vài ngày" để theo dõi đến khi bình phục. Cảnh sát đã cách ly hoàn toàn khu vực điều trị của Sweat. Chính quyền không cho phép bất kỳ người ngoài nào tiếp cận y.

Cận cảnh nhà gỗ hai sát nhân vượt ngục ẩn náu

Căn nhà gỗ trong rừng mà David Sweat và Richard Matt ẩn náu sau khi vượt ngục khá nhỏ và đồ đạc bên trong tương đối lộn xộn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm