Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư vào 5 công ty Nhật, tỷ phú Buffett lãi 570 triệu trong 2 ngày

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mua cổ phiếu từ 5 tập đoàn Nhật Bản và chỉ sau 2 ngày, khoản đầu tư này sinh lợi nhuận 570 triệu USD.

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng với những quyết định kinh doanh gây chấn động thị trường. Giới đầu tư luôn tiếp bước ông vì tin tưởng vào đánh giá của "nhà tiên tri xứ Omaha". Hiện tượng đó được gọi là "hiệu ứng Buffett".

Và theo Business Insider, “hiệu ứng Buffett” giúp Tập đoàn Berkshire Hathaway thu lợi nhuận 9% - tương đương 570 triệu USD - chỉ hai ngày sau khi tỷ phú giàu thứ sáu thế giới đổ tiền mua cổ phiếu 5 tập đoàn Nhật Bản, bao gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo.

Theo báo cáo tài chính của National Indemnity, một công ty con của Berkshire Hathaway, tập đoàn này sở hữu khoảng 5% cổ phần trong từng công ty Nhật Bản trên. Giá trị các khoản đầu tư dao động từ 756 triệu USD đến gần 2 tỷ USD.

ty phu Warren Buffett anh 1

Tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway. Ảnh: Getty Images.

Ngay khi biết về động thái của Berkshire Hathaway, các nhà đầu tư đồng loạt mua cổ phiếu của 5 công ty Nhật Bản trên. Nhờ đó, giá cổ phiếu của các tập đoàn này tăng trung bình 9,6% trong 2 ngày 31/8 và 1/9. Kết quả giá trị của tổng số cổ phần Berkshire Hathaway sở hữu tại 5 công ty Nhật Bản vọt lên 6,3-6,9 tỷ USD, tăng khoảng 570 triệu USD sau 2 ngày.

Theo các nhà phân tích, tỷ phú Buffett sẽ không "ăn non" bằng cách bán số cổ phần trên. Nhiều nguồn tin cho biết ông sẽ giữ số cổ phần tại 5 tập đoàn Nhật Bản trong một thời gian dài. Dù vậy, việc giá trị vốn hóa của nhóm doanh nghiệp Nhật Bản tăng vọt cho thấy nhà đầu tư huyền thoại đã thắng trong "canh bạc" này.

Đầu tháng 8, báo chí Mỹ đưa tin Berkshire Hathaway chi 35 tỷ USD để mua 245 triệu cổ phiếu Apple trong các năm 2016-2018. Giá cổ phiếu Apple tăng vọt trong thời gian qua, do đó khoản đầu tư của Berkshire Hathaway hiện có giá trị 122 tỷ USD. Như vậy, công ty của tỷ phú Buffett lãi ròng 87 tỷ USD từ thương vụ này.

Vượt Mark Zuckerberg, Elon Musk trở thành người giàu thứ ba thế giới

Cổ phiếu Tesla tiếp tục tăng giúp CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ ba thế giới, chỉ kém CEO Amazon Jeff Bezos và người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates.

Nguyễn Duy

Bạn có thể quan tâm