Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Đầu tư gì khi dư 20 triệu đồng mỗi tháng?

Với tài chính ổn định, nhà đầu tư mới có thể cân nhắc giải pháp ủy thác đầu tư chứng khoán thông qua các quỹ mở, được điều hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Tôi đang quan tâm thị trường chứng khoán, liệu có nên tự chơi chứng khoán hay không? Hiện vợ chồng tôi có công việc riêng, mỗi tháng dư 20 triệu đồng tiền nhàn rỗi. Tôi không có kiến thức trong lĩnh vực này nên nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

Lan Anh, 40 tuổi, TP.HCM

Ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital

Với 20 triệu đồng tiền nhàn rỗi mỗi tháng và đang có nguồn thu nhập ổn định từ công việc chính, nhà đầu tư cần xác định rõ mục tiêu đầu tư bởi chứng khoán là kênh thu nhập thụ động và sinh lời trong dài hạn.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cá nhân thích “lướt sóng” hay chọn các cổ phiếu đầu cơ với phương án "đánh nhanh thắng nhanh" nhằm mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, khi thị trường giảm điểm, việc giữ vốn càng trở nên khó khăn không chỉ đối với nhà đầu tư mới mà cả nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chọn cách mua cổ phiếu và nắm giữ dài hạn cũng là một giải pháp, nhưng nhà đầu tư cần trang bị nhiều kiến thức để lựa chọn danh mục cổ phiếu phù hợp. Điều này đòi hỏi thời gian tìm hiểu, phân tích hoạt động của doanh nghiệp và biến động của thị trường.

Trong dài hạn, kênh đầu tư chứng khoán vẫn tiềm năng. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng lớn khi so sánh với các thị trường lân cận do nền kinh tế của Việt Nam được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Những nhà đầu tư mới đang có công việc chính ổn định nên cân nhắc tìm giải pháp đầu tư mang lại sự thoải mái, không tốn nhiều thời gian theo dõi bảng điện mà vẫn có thể tạo ra lợi nhuận trong dài hạn. Một giải pháp được nhiều người cân nhắc là ủy thác đầu tư chứng khoán thông qua các quỹ mở.

Quỹ mở là các quỹ đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán, được điều hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp, hoạt động dưới sự giám sát của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

VinaCapital,  cong ty quan ly quy anh 1

Nhà đầu tư có thể giao dịch chứng chỉ quỹ mở thông qua ứng dụng di động.

Nhà đầu tư tham gia đầu tư quỹ mở bằng cách mua chứng chỉ quỹ do công ty quản lý quỹ phát hành, rút vốn bằng cách bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ đó theo giá trị được ngân hàng giám sát xác định và công ty quản lý quỹ công bố minh bạch tại thời điểm giao dịch.

Các chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm của công ty quản lý quỹ sẽ thay nhà đầu tư phân tích, nghiên cứu và đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, hoặc các loại tài sản được phép đầu tư với mục tiêu mang đến lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư.

Lợi nhuận này được phản ánh bởi sự gia tăng giá trị của chứng chỉ quỹ mà nhà đầu tư nắm giữ. Nhờ đó, nhà đầu tư không phải mất thời gian theo dõi thị trường hay tìm hiểu cổ phiếu, mà vẫn hưởng lợi nhuận từ kết quả đầu tư của quỹ mở.

Ngoài ra, yếu tố tạo nên sự tăng trưởng trong tài sản đầu tư ở hình thức đầu tư quỹ mở là sức mạnh của lãi kép. Tài sản đầu tư nhờ vậy có khả năng gia tăng giá trị theo cấp số nhân theo thời gian.

Có nhiều loại quỹ mở để nhà đầu tư lựa chọn tùy khẩu vị rủi ro cá nhân. Ví dụ, nếu muốn lợi nhuận cao trong dài hạn và chấp nhận được rủi ro biến động trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể chọn quỹ mở cổ phiếu VINACAPITAL-VESAF và VINACAPITAL-VEOF. Hai quỹ này đạt lợi nhuận lần lượt 67% và 56,5%, cao hàng đầu thị trường trong năm 2021, giảm ít hơn so với mức giảm của chỉ số VN-Index trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, nhà đầu tư quỹ mở nên duy trì đầu tư ổn định trong trung và dài hạn để có được lợi nhuận so với thị trường, đầu tư càng sớm thì càng nhận được nhiều lợi ích từ lãi kép. Nhà đầu tư chỉ nên điều chỉnh các khoản đầu tư quỹ mở nếu thay đổi khẩu vị rủi ro, mục tiêu tài chính hoặc điều kiện kinh tế thay đổi đáng kể.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm